Chapter 7

1.5K 60 0
                                    

Higad



Trinity's POV


" Kaano ano 'yan ni Phoenix? " tanong ko sa katabi ko. Dahil naasiwa na ako sa harap ko. Kulang nalang mag utos ako na tisudin silang dalawa.





Naglalampungan sa harap ko?!




" Hindi mo ba narinig kanina? Siguro girlfriend. " takang sagot ni Murphy. Naglalakad na kami ngayon dala ang pagkain at papunta na sa room. Pero mukhang kasama namin itong higad na 'to. Kung hindi lang ako concerned sa pagkain ko baka naibuhos ko na 'to sakanila.





" Nixxxx, let's do it again. Please? " pag mamakaawa pa nitong babaeng 'to kay Phoenix. Nakahawak parin sa braso niya at parang ahas kung maka lingkis. Nakakahiya sa mga students na nakakakita. Mag mukha pa kami ditong bodyguard nila.







Malilintikan ka talaga sakin, Phoenix!






Nakarating kami sa room at nakalingkis parin ang babaitang 'to kay Phoenix. " I have to go. Let's talk about it later. " saad nito bago niya piliting tanggalin ang kamay na nakalagay sa braso niya.







Siguro nalagkitan na





" Okay. Text me later. " sagot niya at may pa kindat pa kay Phoenix. Tumingin naman siya sakin at tiningnan ako head to toe. Tusukin ko mata nito. " You look....plain. " saad niya.





" I'm not plain. I'm Trinity. " pang-pipilosopo ko sakanya. Aba't wag niya akong susubukan talaga hindi ko siya uurungan.





Ngumiti siya ng plastik at tumingin sa loob ng room. Nakatingin din naman saamin ang mga Kumag kaya't nag paalam na itong babaeng 'to. " Bye guys! See you later. " saad pa nito bago ako irapan at umalis.












" PUTANGINA NO'N AH? ANONG PANGALAN NYA? " inis na sigaw ko sa mga tao sa harap ko. Syempre sino pa ba, edi yung mga Kumag. " Her name is Kyla Zyril Collins. Wise's malayong pinsan. But Wise doesn't care about her. " prenteng sagot ng Haring Kumag habang nakaupo malapit sa upuan ko. Ay hindi, sa mismong tabi ng upuan ko.








Ano na naman bang trip nito?!






" Sorry about her, Triyx. Talagang ganon lang 'yon. " saad ni Wise. Umiling nalang ako sakaniya at ngumiti. Pumasok na kami para makaupo na.







" Ba't diyan ka nakaupo? " Pagtataray ko sa katabi ko. Hindi naman kasi siya diyan e, si Helix ang nakaupo diyan. Pero mukhang pinalipat ng gago.






" Because I want to sit here? " sagot niya sakin. Bago pa man ako makaangal at masampal siya, dumating na si Kuya Velo. Mukhang siya ang teacher namin ngayon. Nako, kailangan kong mag behave and be a good girl. Batok ang abot ko diyan.






" Good morning class. Our topic for today is...blah blah blah. "





Hindi na ako masyadong nakinig dahil Math ang subject ni Kuya Velo. Nakakalito. Bigla nalang may kumalabit sa balikat ko at pag tingin ko si Kenji ang nakita ko.





Kamalas malasan, katabi ko nga pala





" Lagot ka sa Kuya mo. Ayaw mo makinig. " saad nito habang nagn-notes siya. Busy'ng busy ang gago sa pagsusulat, kahit hindi naman halatang nag aaral siya. Ngayon ko lang din napansin na may highlights ng color grey ang buhok niya. Wait...ano nga ulit ang sabi niya?






K-kuya ko?! What the? Alam na niya?!





Hindi ko pinahalata ang gulat ko at nag focus nalang kay Kuya. " You don't have to hide it from me. Kahit ano pa 'yan, pag gusto kong malaman. Gagawin ko ang lahat ng makakaya ko. Just to satisfy my curiosity. " nakangiti na siya ngayon habang nakatingin sakin.




" Put- " bago ko pa maituloy ang sasabihin ko. Bigla nalang nagsalita ang nasa harapan. Nako! Yari!



" Mind to tell me what's the topic? " tanong nito. Huli ka balbon talaga ako. Batok at pingot na naman ang abot ko sakaniya.



" U-uh.. " nauutal pa ako pero salamat sa diyos at sumagot ang katabi ko. " Geometry. " pa-cool na sagot nito.





Lumapit saakin si Kuya at bumulong. Oh no!






" Malilintikan ka sakin mamaya. " mahinang saad niya pero sapat na para marinig ko at ng katabi kong Kumag.



~~~





" Where is Phoenix my love? " bungad saakin ng babaeng higad malapit sa may pinto. Lunch na, paniguradong maglilingkisan na naman silang dalawa.





" Ha? "





" I said, where's Phoenix-" pinutol ko na agad ang sasabihin niya dahil naiirita ako sa pagmumukha at boses niya.





" Halaman. " pambabara ko sakanya at akmang lalagpasan na siya dahil sa gutom na ako. Baka siyang kainin ko. Rawr.




" You bitch! I'm trying to be nice here! " nakakairitang sigaw niya.




" I don't need you to be nice! I want you to stay away from me, stupid! " sagot ko habang pinipilit na alisin ang kamay niya sa buhok ko.





My precious hair, bwisit siya!






" HEY! STOP THAT, KYLA! " rinig kong away ni Wise sakaniya. Bigla nalang niya binitawan ang buhok ko at umaktong siya ang nasaktan.




" Cousin, look at her. S-she hit me! " at nag pekeng iyak na siya. Kulang nalang kuhanin siya ng ABS CBN para sa pagiging best actress.



" Is that true, Triyx? " mariing umiling ako. Aba! Hindi ko nga inaano 'yan!



" Hindi ah! Ganto kasi 'yan, hinahanap niya si Phoenix. E hindi ko naman alam kung nasaan siya. Nag 'ha' nalang ako sakaniya. Tapos lalagpasan ko na sana pero sinabunutan naman ako! Bwisit ka! " paliwanag ko kay Wais. Punyetang pinsan niyang 'yan!




" Please, go away. Wag ka ng manggulo dito. " pag makakaawa ni Wais dito sa bruhildang higad na 'to.




" Pasalamat ka, Wise is here. Kundi kinalbo na kita. " inirapan pa ako ng gaga.


" Kahit mag sama pa kayo! Tse. Umalis ka sa daan baka ikaw kainin ko. Gutom ako. Rawr. " ginulat ko pa siya ng makalapit ako. At ang gaga naman ay nagulat din. Uto uto.



" Bitch! "


" Fuck you. " at nilabas ang middle finger ko sakanya. Umalis na ako at baka pag umpogin ko pa sila ng pinsan niya.



Naglalakad ako papuntang canteen nang mapansin ko si Murphy may kasamang magandang babae. Lalapit na sana ako kaso nahiya ako.



" Huy! Triyx! Lika dito. " sigaw ni Murphy. Mukhang huli na dahil nakita na ako.




" Meet, Vlare. Crush ko, hihi. " sinamaan pa ng tingin nung Vlare si Murphy.



" Hello! I'm Vlare, from Section J. Nice to meet you. " ngumiti pa siya sakin ng pagkatamis tamis.




" U-uh, hello? I'm Trinity. "




" Tara sa canteen. Libre daw ni Trinity! " Ang gago nito!





" Wala akong pera, inaka! " babatukan ko pa sana siya pero nakatakbo na palayo. " Let's go. Don't worry, it's my treat. " hila ni Vlare ang kamay ko papunta sa kinaroroonan ng punyetang Murphy.



~~~

Chapter 7 is done! Please vote and comment, Thankshie!

The Only Pearl Of SECTION Z ( UNDER REVISION )Where stories live. Discover now