RUI'S POV
" This is ridiculous lolo! How can you gamble your life with those irrelevant people!" nanginginig na ako sa sobrang galit. Bakit kailangang pag aksayahan pa ni lolo ng panahon at buhay ang mga taong yon.
" Those irrelevant people you are talking about are your own flesh and blood!" pasigaw na sabi ni loko kahit kitang kita mo na ang paghihirap nyang makapagsalita.
" No! They are not my children and I will never accept them because of their bitch of a mother!" Mas nag-igting ang panga ko sa galit na isiping siya na naman ang dahilan kung bakit kami nagtatalo ni lolo ngayon.
" W-when will you ever grow up Rui?" Napabuntong hininga siya at bahagyang hinilot ang sentido.
" H-how can you drag your innocent children in your own misery, pagbali-baliktarin mo man ang mundo, anak mo pa rin sila at hinding- hindi ako magpapaopera hanggang hindi mo sila inuuwi sa bahay. I'd rather die than not giving them my surname, your surname!"Napabuntong hininga ako at tumalikod na nakakuyom ang kamay! Bakit ba napakatigas ng ulo ng matandang to!
" Lolo please, you need this operation, I may be the most ruthless guy, pero hindi kita pwedeng pabayaan. Can we just leave this conversation and undergo that damn operation!"
He just weakly smirk at me. Right at that moment, i know he will not make this easy for me.
" You know my condition apo, bring home your children and Louie and I will undergo that operation. If not, be ready to prepare my burial as early as now and the next time you will see me is inside my own cold coffin." He gently lie on the bed and turn his back on me. Para naman akong tinapunan ng bomba sa harapan ko. He cant just die like that. Siya na lang ang natitira sa akin since that tragic accident of my parents.
" J-just close the door when you leave." pahabol pa niya.
With heavy feet, i stormed out the room. He is leaving me with no choice! I dialed my secretary's phone and with a few rings, she answered.
" Set an appointment with Atty. Galvez now!" halos mapisa ko na ang cellphone ko sa higpit ng hawak ko nang lumapit ang personal bodyguard kong si Lee. He is one of my most trusted people because he was with me for the past 10 years.
" Sir?"
" Where are they?" I asked without looking at him but looking at my lolo' s suite room's door.
" Your daughter is in their house, your son and Ms Louie is in school." He answered as if its the most wonderful question I asked to him in his entire life. Mas lalong nadagdagan ang kunot ng noo ko.
" They are not my children!"
" Sir?" Hindi makapaniwalang tanong nito.
" I said they are not my children so stop addressing them as my son and daughter."
Tumuwid ito ng tayo at bumuntong hininga.
" Yes Sir!"
" Prepare the car, we will leave as soon as I talked to my lolo's doctor."
" Copy that!" and he left.
I closed my eyes and I remember the first time I saw that little girl's ocean blue eyes. Ipinilig ko ang ulo ko. I will not suffer alone and I promise that!
LOUIE'S POV
" Naghimala ang langit at ikaw ang dumalaw sa akin! Buntis ka na naman ba ha?" pambungad sa akin ng buang kong kaibigan na si Kelly pag pasok ko ng office nya sa pinagtatrabahuan nyang ospital na dati ko ding pinagtatranahuan. Binatukan ko nga!
" Pinagsasabi mo Kelly nasobrahan ka naman sa nasinghot mong sidex at wala ka na naman sa katinuan?!"
" Aray ha! Kung makabatok ka , baka akala mo nasa teritoryo kita. Malay ko ba kung buntis ka ulit, diba nagkita ulit kayo ng love of your life mo, baka naman kasi sinuko mo na ulit yang kepay mo!"
Ngali-ngaling batukan ko ulit si Kelly pero nakaiwas na ang bruha!
" Napaka balahura talaga nyang bibig mo, kapag nagsimba ka isama mo nga sa mga bebendisyunan nang tumino naman!" nakaingos kong sabi.
" Hoy Louie, ang ibat ibang uri ng kepay ang nagbibigay trabaho sa akin at panustos sa mga pangregalo ko dyan sa gwapo at magandang inaanak ko sayo kaya wag mong papakialaman tong bibig kong puro kepay ang lumalabas." nakataas kilay nyang sabi.
" Pwes huwag mong idamay ang nanahimik na....arhgg..ewan ko sayong babae ka talaga!" humalakhak ito ng napakalakas.
" Still the innocent friend of mine. Itsura neto, babanggitin lang ang salitang kepay di pa magawa, eh nakadalawang anak ka na nga, pa virgin ka pa!"
" Tigilan mo nga ako dyan, Kelly at baka akala mo, hindi na kita padadalhan nyang egg tart mo!" biglang nanlaki ang mga mata nito at parang batang naging maamo. Huli!
" Tss, egg tart lang talaga ang katapat mo eh no?" nakangisi kong sabi habang parang confident na confident na nakaupo sa visitors chair with matching crossed arms pa.
" Eto naman, di na mabiro. Alam mo namang paborito ko yang egg tart mo na walang makagaya ng lasa. Ok fine, hindi na ako mang aasar. So....what brings you here?" parang batang sabi nito habang nilalantakan ang dala kong egg tart na parang nakalimutan nya kanina dahil sa kabaliwan nya.
Huminga siya ng malalim at sa nahihirapang boses ay nagsalita.
" A-a c-certain Atty Galvez called and and wanted an a-pppointment!" kita niya ang pagsalubong ng kilay ng ngumunguyang si Kelly.
" Anong connect?!" mataray na tanong nito.
" H-he said he is the legal l-lawyer of the O-Ortegas."
Nanlalaki ang mata nitong binitawan ang hawak na egg tart. " Ortega! As in Miguel Rui Ortega the jerk?!" tumango ako ng marahan.
" Oh good Lord! Bakit daw nag pa set ng appointment ang demonyo nyang amo?!" nagpipigil sa galit na tanong ni Kelly. Kaya nag hesitate akong sabihin sa kanya kasi alam ko kung gaano kadaling uminit ang ulo niya sa mga ganitong usapan.
" He did not say anything, he just made sure na pupunta ako next week! Natatakot ako Kelly, p-paano kung...p-paano kung.."
" Huwag ka nga munang nega!" Alam kong alam ni Kelly ang bagay na kinatatakutan niya. " Hindi natin sure, alalahanin mo siya ang nagtaboy kaya bakit siya maghahabol?!"
" Pero kilala ko siya. He is one of the ruthless male specie, kapag ginusto niya..." ipinilig ko ang ulo ko. Ni isiping kukunin niya sa akin ang mga anak ko ay parang nalalagutan na ako ng hininga.
" Eh ano naman, kahit gamitin niya lahat ng pera niya, saidin niya pa kung gusto niya, alam mong hinding-hindi ka ipagpapalit ng mga inaanak ko sa kanya!" bumuntong,hininga siya nang makitang parang hindi gumaan man lang ang loob ko sa sinabi niya. Nilapitan niya ako at niyakap ng mahigpit.
" Ano ka ba Louie, mag relax ka nga muna, nandito ako hindi ko kayo pababayaan, isa pa kapag may ginawa yang kalokohan naku!!! Ipapatawag ko lahat ng payente kong bundat at ipapaipit ko siya!" pabirong sabi nito.
" Siraulo ka talaga!"
" Ofcourse, yan ang role ko sa buhay na to , maging siraulo na bagay sa isang kaibigang praning na tulad mo!"
Napatawa ako, sa ngayon panghahawakan ko ang pagmamahal ng mga anak ko, alam kong hindi nila ako ipagpapalit kahit pa sa tatay nilang demonyo!
BINABASA MO ANG
Forever Mine
RomanceKapag ba nalaman mong hindi ka mahal ng taong mahal mo, titigil bang tumibok ang puso mo? Hindi naman di ba? You' ll be hurt alright but the feelings still remains until one day, nung akala mong nakapag move on ka na ay babalik ang nakaraang akala m...