Risa's Pov
I'm sitting at my chair at nag aantay na mag umpisa ang senate hearing, then suddenly there's a girl wearing eye glasses with her chinita eyes, black long hair, na umupo ilang metro ang layo sa aking kina uupuan. Maybe ito ang sinasabi nilang 'Mayor ng Bamban Tarlac' na di umano ay ispiya ng tsina at may kinalaman sa POGO. When the hearing started nag umpisa na akong mag tanong, kase ako ang panelist ngayung araw. Ilang minuto pa ang lumipas nag hearing, na iinis na ako dito sa mayor na to puro nalang ba hindi nya alam??"your honor hindi ko po alam" as usual ito nanaman ang isasagot nya, tsk.
Nag antay nalamang ako na maubos ang oras sa kaka sagot nya ng 'your honor hindi ko po alam' ano ba sya robot? hayst. Pag katapos ng hearing ay lumabas na kami ng senado habang nag lalakad ay naka salubong ko si mayor guo at dinudumog sya ng media, and suddenly nag tama ang mga mata namin, kitang kita sa mga mata nya ang pagod at ang pagka inosente. Kung hindi nga talaga sya spy at nag sasabi sya ng totoo, Forgive my self sa mga nasabi ko saknya, I'm a senator of course kailngan kong gampanan ang tungkulin ko, bansang pilipinas ang naka salalay sa problemang ito.
Sa sobrang lalim ng pag iisip ko ay hindi ko namalayang andito na pala ako sa parking lot, ng maya maya ay biglang sumulpot si leni.
"ang lalim naman ng iniisip mo" ani leni
"ah wala to I'm just thinking about mayor alice.." saad ko.
"oh.. your thinking that girl ha, nako risa baka kung ano na yan, baka yan ung sinasabi nila na 'love at first sight ' ika nga" g4gong to iba ang nasa isip, at never ako mag kaka gusto sa isang ispiya, tsk
"tumigil ka nga len, hindi ako mag kaka gusto saknya, ano ako hilo? hindi ko ipag papalit ang bansang pilipinas dahil jan sa ispiya ng tsina na yan!!" saad ko ng na iinis na boses
"sus, sa ganda nyang un hindi ka mag kaka gusto? diba un ang tipo mo chinata na mistisa, sige ha sabi mo yan wala ng bawian yan, pag talaga nalaman ko na ano.. nevermind nalang. Basta yare ka sakin !!" saad nito ng natatawa pa..
"OO TALAGANG HINDI!!" can't denyna maganda si mayor alice, pero hindi ito ang oras para sa mga ganitong bagay, I must be focus to this issue.
Maya maya pay tumunog ang aking cellphone..
^Message from:Sara^
'hello senator, how's your day po? hope hindi kayo napagod sa senate hearing'
hindi kona ito ni replyan, wala akong interest saknya, sara is my friend not only a friend she confess her feelings to me before kaya parang ang awkward kapag nag uusap kami alam mo un kaibigan ang turing mo then sya pala more than friend na, never ako papatol sa kapwa ko babae.
Maya maya pay nag paalam nadin si leni uuwi na din daw sya at may kailnga pa syang asikasuhin kase birthday na ng anak nya sa isang araw. Ako naman ay umuwi na din, need ko ng pahinga sa dami ba namang ngyare nagyung araw. Habang palabas ako ng parking lot may nahagip ang aking paningin sa bandang kanto kotse iyon na naka tigil at parang may dalawang taong nag uusap seryoso silang dalawa, naka talikod yung isa pero alam kong lalaki iyon, maya maya pay nakilala ko kung sino ung kausap ng lalaki....
si mayor alice.
Bigla nalang akong napa isip .. sino kaya ang lalaking iyon?? ano kaya sya ni mayor?? bakit sila nag uusap? .. tsk I hate my self of being like this, ano bang pake ko saknya diba? haysss, dumiretso na ako at hindi nalang sila pinansin pa, siguro boyfriend nya un what ever!!
Alice Pov
Kasalukuyan akong naka tigil dito sa parking lot at malalim nag iisip sa dami ng ngyare maghapon, ginisa ako ng risa na un sa mga tanong na hindi ko naman alam ang isasagot kase nga hindi ko alam wala akong alam sa mga pinaparatang nila sakin... sa lalim ng iniisip ko ay may kumatok sa labas ng aking kotse... si win pala
YOU ARE READING
RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVE
RandomAng istoryang ito ay hindi ngyare sa tunay na buhay, ito ay naka base lamang sa kathang isip na pangyayare, ang kahit na anong pangalan o pangyayare na mababasa sa istoryang ito ay kathang isip lamang. Credits to the owner of pictures especially for...