Alice Pov
Maaga akong nagising para makapag ready, paniguradong maraming tanong ang naka laan saakin at siguradong gigisahin nanaman ako ng mga katanungang walang katapusan, tsk.Ginawa kona ang aking morning routine pagkatapos ay bumaba para mag agahan..
"Good morning mayora," bungad ng mga kasama ko sa bahay pati narin si ate gi
"Good morning din po" bati ko saknila
"Ready kna ba mayora?" Tanong ni ate gi
"Oo, kagabi pa" saad ko habang na tatawa, well fake kang ang mga iyon dahil ngayun palang kinakabahan na ako...
"Wag ka kabahan mayora, palagi kaming naka suporta sayo kasama mo kami sa laban na ito" nabuhayan ako ng loob sa mga katagang sinambit ni ate gi, thankful ako na buo ang suporta ng mga taga bamban saakin.
Pagkatapos ko mag agahan ay bumyahe na kami papunta senado, hindi naman traffic kayat mabilis kaming naka rating. Pag ka pasok ko sa loob ay kita kong nag aantay na ang mga senador. Agad hinanap ng aking paningin si Madam senator, ngunit wala ito.. ang tanging andon pa lamang ay si Win, yeah he's my suitor but at the same time my enemy, he explain it already to me na kesyo senador sya at kailngan niya iyong gawin para sa bansa, but i don't care!
Maya maya pay nakita kong may umupo ilang metro ang layo saakin...
Si Madam senator.
Seryoso ito at hindi manlang tumingin sa aking gawi.. 'wag kna umasa pa alice, act like you don't care ' saad ko sa aking isipan. Ilang minuto pay nag umpisa na ang senate hearing..
Author's Pov
Nag umpisa na ang senate hearing at unang nag tanong ay si Sen Win."Naka saad sa aking na kalap na mga dokomento na ang iyong tunay na pag kakakilanlan ay Guo Hua Ping, tama ba ito Mayor Guo?"
"Your honor, hindi po totoo ang mga iyan, masyadong malayo ang aking hitsura sa batang naka lagay riyan.."
Tumagal pa ang hearing hangang sa nag break muna upang makapag pahinga ng ilang minuto ang bawat isa saknila..
Maya maya pa ay tumayo si Mayor at nag paalm na mag ccr muna. Lumabas ito upang mag tungo sa banyo,
Agad itong nakita ni Sen Ri kaya agad itong sumunod...
Risa's Pov
I saw mayor guo going somewhere so i decided to follow her. Pagka pasok ko ng banyo ay saktong pag sara ng cubicle kung saan andon si mayor, I don't know why i follow her, i just want to ask something to her. Naka harap lamang ako sa malaking salamin nag kukunwaring hindi ko siya sinundan. Maya maya pay bumukas ang pinto at may pumasok,.. i saw Sara with a smile, tsk panira talaga to!!"Oh, My senator Risa.." bungad nito.. naiinis ako humarap sakanya..
"Bakit hangang dito sa cr kailngan mo akong sundan?.. and stop calling me 'My senator Risa' co'z I'm not yours!!" Galit kong saad dito.. tumawa lamang siya na parang na hihibang habang papalapit saakin, ako naman ay pa atras ng paatras sa hangang madama kona ang pader saaking likuran, she corner me with freaking smiles with her face..
"Ganyan ba dapat i trato ang isang vice president ng pinas huh my senator risa?"
"I don't care kung ano pa man ang katungkulan mo! At uulitin ko I'm not your's!!" Tumawa lamang ito naparang na hihibang
Maya maya pa ay lumabas na si mayor, agad kong itinulak si sara dahilan para tumilapon sya.
(Deserve epal kase)"I'm sorry, na istorbo ko yata kayo.." saad ni mayor habang naka yuko..at nag lakad palabas.
YOU ARE READING
RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVE
RandomAng istoryang ito ay hindi ngyare sa tunay na buhay, ito ay naka base lamang sa kathang isip na pangyayare, ang kahit na anong pangalan o pangyayare na mababasa sa istoryang ito ay kathang isip lamang. Credits to the owner of pictures especially for...