Alice Pov
Napadpad ako dito sa dalampasigan, I don't know why I'm here basta dito muna ako gusto ko muna iiyak lahat ng sakit.. I'm sitting at the sand and looking far away thinking why this things happening to me, hindi naman ako ganito dati Diba? Since nakilala ko siya halo halong emosyon ang na i dulot niya sakin..Sunod sunod na pumatak ang mga luha sa aking mga mata... Wala na akong pake kung may maka kita sakin basta ang alam ko lang ay nasasaktan ako.Then suddenly may nag abot saakin ng panyo...
"Hi there miss, are you alright?" Saad nito ngunit hindi ko sya pinansin, agad kong tinangap ang panyo niyang kanina pa pala nya inaabot ..
"Do you want to talk about how's your feeling?" Dagdag nya pa..sabay upo sa aking tabi
"By the way I'm Amelea, Amelea Tuazon, you can call me lea for short " pag papakilala nya habang nag lahad ng kamay umapng makipag shake hands..
"I'm Alice Guo, nice meeting you" saad ko habang nakikipag kamay saknya, ngayun ko lamang sya hinarap, maputi sya at medyo may pagka mistisa ang kulay sakto lang ang tangos ng ilong na bumagay sa hugis ng kaniyang muka.
"I saw you sitting here so i decided to approach, and nakita kong umiiyak ka.. I'm sorry if medyo feeling close ako pag pasensyahan mo na" saad niya habang naka ngiti, I think shes kind at ang edad niya ay mga 30's lang din kagaya ko..
So ayon nag kwentuhan lang kami at napag alaman kong kkauwi nya lang galing states, at tama nga ako mabait sya... Hindi ko muna kinwento saknya kung bakit nya ako nakitang umiiyak nag dahilan nalamang ako na may iniisip lang na mga bagy bagay, hindi naman sya nag usisa pa at naiintindihan nya naman ako. Agad ko syang naka gaanan ng loob nag kwentuhan lang kami hangang sa d nanamin na malayang gabi na pala.. it's already 5pm ng mag paalm na kami sa isat isa.
"Bye alicia,.. nice meeting you ulit.." alicia daw ang itatawag nya saakin kase mas bagay daw sa singkit kong mga mata..
"Bye lea, ingat ka sapag uwi!! See you soon again.." pag papalam ko
"Hmm . Speaking of soon, can i invite you with my grand opening next week? May business kase akong bubuksan palang if you are free you can come.."
"Sure, just send me the location nalang,"
"Oh wait pano ko pala ma sesend ang location kung wala akong number mo, can i have your number?" I immediately gave my number then kumaway na saknya..
"Take care alicia!! You will feel better soon mwaps!! Don't forget the grand opening ha!!" Saad niya habang naka ngiting umalis... Thankful ako kase nag karoon ako ng new friends, from stranger to bff!! Pero mas bff ko parin si len.Medyo gumaan din ang pakiramdam ko... Agad na akong nag drive pauwi sa farm, may nag babadyang ulan kaya kailngan ko ng maka uwi bago pa ito bumuhos.
Risa's Pov
I found my self holding a bottle of beer, yeah here we go again.. tanging alak nalang yata ang makapag papagaan ng aking loob, nakatatak sa aking isipan ang mga binitawan niyang salita...'Stay away from me'
'Stay away from me'
'Stay away from me..'Sa sobrang galit ay naibato ko ang bote ng beer sa kung saan, wala akong pake kung may matamaan ako.. Sinisisi ko ang aking sarili sa mga ngyare, nasaktan ko sya.. Kasalanan to ni Sara!!
"FVCK YOU SARA DUTERTE!!" sigaw ko sa kawalan.. I don't fvcking care kung may maka rinig saakin at maireport sa kanya..
I can't lose her,.. she's my everything since I saw her she made my life complete again. At ngayun mawawala nalang sya saakin na parang bula ng dahil sa katarantaduhang ginagawa ni sara...i really hate that vice president!! She's using her position para takutin ako.. well hindi ako takot saknya!!
Tumutunga lamang ako ng alak habang naka upo dito sa isang tabi.. Maya maya pay bumuhos ang napaka lakas na ulan..
Shit pag minamalas nga naman oh!! Dali dali akong tumakbo papunta sa aking kotse, pero bago pa man ako maka rating ay basang basa na ako ng ulan, I REALLY HATE MY LIFE!!!Ng maka pasok na ako sa aking sasakyan ay dito kona ipinag patuloy ang pag inom ng beer nakaka 4 na bote na ako at medyo may ipekto na dahil na hihilo na ako, pero wala akong pake kung malasing ako...
Lumipas ang ilang minuto umuulan parin, maya maya ay may tumigil na sasakyan sa labas, I can't see who's inside but it was familiar...
May lumabas na naka payong at lumapit sa aking sasakyan bago kumatok... When i open it i saw manang betty na alalang alala ang ekspresyon ng muka..
"Jusme ma'am risa, kanina pa ako nag aalala saiyo, ano bang ngyayare bakit umiinom ka nanaman.. jusko basang basa ka sa ulan.." saad nito..
"Halika na at uuwi na tayo, kailngan mo ng mapalitan ng damit jusme ka ma'am risa!" Hindi ko na lamang sya pinansin at sumama na saknya may kasama syang dalawang driver, agad sumakay ang driver at si manang betty naman ay sumakay narin upang alalayan ako..
Manang Betty's Pov
Anong oras na pero hindi parin umuuwi si ma'am risa, agad kong tinawagan ang kaniyang secretary pero sabi nito ay kanina paraw umalis mukang wala daw ito sa mood. Jusko ano nanaman bang ngyayare sakanya ngayun lamang ulit sya nag kaganito, simula ng iniwan sya ni ma'am loren palagi nya rin itong ginagawa noon. Alam ko kung bakit sya nag kaka ganto meron syang pinag dadaanan.Agad kong tinawag ang dalawang driver at nag pasama para hanapin si ma'am risa, alam ko kung saan sya palaging nag pupunta kapag may problema, agad kong itinuro sa driver kung saan ang daan. Pag karating namin roon ay tama nga ang aking tinuran, nakita kong naka parada ang kotse nya sa may gilid sobrang lakas ng ulan kaya nag dala ako ng payong, Pag ka katok ko sa windshield ng kaniyang sasakyan ay tumamban saakin ang lasing na si ma'am risa, basang basa ito. Agad ko siyang pinasok sa loob at nag pa maneho sa isa pa naming kasamang driver. Kailngan na niyang mapalitan ng damit dahil kung hindi ay lalagnatin siya, napaka hina pa namn ng resistensya nya.
Simula ng iwan sya ng mga magulang nya ay na toto na itong mamuhay mag isa, ako na ang tumayong nanay nya. Napaka bait na bata nitong si ma'am risa wala akong masabi saknya...
Naka tulog na sya sa sobrang kalasingan, bukas na bukas ay kakausapin ko siya siguradong may problema nanamn ito.
A/N hey guys don't forget to vote!! And please support!!
Wag kana umasang babalik sya, may mahal na ung iba - haruki
YOU ARE READING
RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVE
LosoweAng istoryang ito ay hindi ngyare sa tunay na buhay, ito ay naka base lamang sa kathang isip na pangyayare, ang kahit na anong pangalan o pangyayare na mababasa sa istoryang ito ay kathang isip lamang. Credits to the owner of pictures especially for...