Alice Pov
"This..." I was shock ng bigla nyang pinisil ang pisnge ko.. pinang gigilan nya ako!!"Hmm.. your too cute mayor.." saad nya pa habang naka ngiti.. so un pala ung kapalit na sinasabi nya?? UN NA UN??!! ano ba alice bat ano bang inaakala mo!!
After noon ay nag ready na din ako, kailangan kona maka uwi ng bamban marami pa akong kailngang asikasuhin. Pag kalabas ko ay naka ready na din sya bale mag papasundo lang ako sa driver ko, malapit na daw sya..maya maya pay nag text saakin si manong ung driver ko..
^Message From Manong^
' ma'am traffic po dito baka mamaya pa po ako maka rating riyan..'
Jusko bakit ngayun pa!! Bulong ko sa aking sarili..
"Oh mayor, there's any problem?" Napapitlag ako ng biglang nag salita si madam senator, mukang na narinig nya yata iyon kahit na mahina...
"Medyo nag ka problema lang po sa sasakyan, traffic daw po kase.." saad ko
"Hmm.. hatid na kita..." Pag ooffer nya saakin..
"Nako wag na po madam senator mag papahatid nalang po ako sa driver ni len.." pag tanggi ko sakanya.
"Wala si manong jan, umalis..." Saad nito .. shit pano ba to?
"Mag cocumute nalang ako madam senator" pag tangi kong muli. I was shock ng bigla nitong ilapit ang muka sa aking tenga..
"Reason? Or you kinda shy because... You like me" she whispered on my ear.. habang nangingiting lumayo sakin.. ako naman ay parang napako sa aking kinatatayuan at wala akong masabi parang umatras ata ang dila ko!!, i knw namumula na ako..
"What's going on here?" Pag sabat ni leni, bigla nalamang syang sumulpot kong saan..
"Ito kaseng si mayor ayaw sumabay sakin... I think type nya ako kaya na hihiya sya.." what the?? Ang kapal din ng muka nitong si madam senator, nag bubuhat ng upuan?!
"H-huh?.. wala po akong sinabing ganon madam senator!!" Pag tangi ko kase naman mamatay na ako sa kahihiyan!! Kung pwede lang sumigaw kanina ko pa ginawa
"Sige sasabay nalang po ako,.." saad ko para matigil na sya..
"Un!!" Saad ni len habang na ngingiti, parang planado na ito ah!!
Nag lakad na sya sa papunta sa kotse, ako naman ay sumunod nalamang... Pinag buksan nya ako ng pinto... Pag kasakay ko ay umikot na sya sa driver seat at bumusina kay leni, halata sa kaniyang muka ang saya... Si leni naman ay kumaway kaway pa na parang sobrang saya!! Nako!! Napag kaisahan nanamn ako.
Habang nasa byahe kami ay na kikita ko syang sumusulyap sa aking gawi, hindi ko nalamang iyon pinansin pa at sa unahan ako naka tingin... Na iinis ako!! Hindi ko alam kung bakit!! Matutulog na muna ako malayo pa naman ang byahe..Bago ako matulog ay tinext ko muna si manong driver para hindi na sya maka tuloy ay umuwi na.
Risa's Pov
Hindi ko mapigilang hindi tumingin kay mayor, pano ba naman halata saknya ang pagkainis.. sinadya ko iyong sabihin para sumabay sya saakin, I don't know why bakit ako nag kakaganto... At saknya pa, i know hindi dapat kase mali, maling mali na magka gusto ako saknya... Where just friends!! Ayaw ko sya masaktan she know my past kaya alam kong hindi sya mag kaka gusto saakin.Tumagal ang aming byahe, mga 1hr kami bumyahe para marating ang kanilang probinsya.. Napatingin ako sakanya at nakita kong mahimbing syang na tutulog,.. saktong andito na kami sa farm kung saan sya naka tira..Pumarada na ako dito banda samay gilid...
Hindi ko muna sya gigisingin, mukang na puyat sya sa pag aalaga saakin kagabi.. Tinitigan ko lamang sya habang na tutulog, she still wearing her eye glasses, with her chinita eyes.. unti unti ko itong inalis.. ngayun ay kitang kita ko ang kanyang mapupungay na mga mata, sobrang ganda nya pala pag walang eye glasses hindi ma itatago ang inosente niyang muka. Hindi ko namalayang hinahaplos kona pala ang kaniyang muka, dahilan para magising ang kaniyang diwa.. mabuti nalamang at naka layo agad ako..
"Hmm.. madam senator?" Kitang kita sa muka nya ang pag ka gulat habang kumikisapkisap.. shit muka yatang na kita nya ang aking ginawa
"I'm sorry mayor,.." pag hingi ko ng paumanhin sakanya..
"Po? Para saan po?" Hayst buti nalang hindi nya ako napansin...
"Nevermind mayor, here your eye glasses. This is what i mean to say, inalis ko kase yan kanina habang natutulog ka." saad ko habang inaabot ito saknya.
"Kanina pa po ba tayo?" Tanong nya sakin
"A minute ago palang nman" saad ko habang nag iiwas ng tingin
"Hmmm..pasensya na po madam senator naka tulog po ako.." saad nya naparang na hihiya..
"It's alright mayor.."
"Sige po madam senator mauna na po ako," pag papa alm nya.. bago pa man nya ma buksan ang pinto ng kotse ay hinila ko ang braso nya ..
"B-bakit po madam senator?" Halata sa muka nya ang pagka gulat.
"Ano kase mayor,...." Pano ko ba sasabihin!!
"Ano po madam senator?" Saad nito habang naka titig saakin .
"A-mm ... Can i have your number?" Shit, nakakahiya pano kong ayaw nya? Pano kung hindi??
"Ah- eh number ko po?"
"Yes mayor, if ok lang sayo?" Shit sobrang nakakahiya na!! Wag nalang kaya!!
"Here po madam senator.." sabay abot nya ng calling card, yessss!! I'm so happy!! Hindi ko inexpect na ibibigay nya ito..
"Thank you mayor, thank you din ulit kase inalagaan mo ako kagabi,."
"Ah ok lang po yun, your always welcome po madam senator" then she smiled at me.. sobrang tamis naman ng ngiti!! Nakaka tunaw
"Sige po madam senator mauna na po ako, ingat ka po sa pag uwi" sabay kindat nito.. wait? Did she!? What the!! Ang smooth naman non!!!
Author's Pov
Hindi malaman ni risa kung anong ngayayare saknya, para sa kaniyang sarili ay masyadong maaga para mahulog sa mayora, kailan lamang niya ito nakilala kaya hindi pa siya sigurado sa kniyang na raramdaman, marahil ay isa lamang itong infatuation. Hindi nya nais na masaktan ang mayora dahil alam niyang wala itong experience sa pag ibig. Habang si alice naman ay unti unti ng nahuhulog ang loob saknya, ngunit hindi din nito alam kung ano ang kaniyang nararamdaman, dahil hindi pa naman ito na kakaranas na mag mahal bukod sa kaniyang bayan. At na tatakot din ito na baka hindi sya magustuhan ni risa dahil sa pag kaka iba nila ng katayuan sa buhay. Parehas silang na guguluhan kung tama ba ang kanilang na raramdaman, parehas silang natatakot sa maaring mangyare kung kanilang susubukan.Alice Pov
Kasalukuyan akong naka higa sa aking higaan, iniisip ang mga ngayre ngayung araw, I'm so happy kase kinuha ni madam senator ang number ko, I don't know bakit ang saya saya ko, i mean iba yung saya ko ngyun, kadalasan kase ay masaya ako dahil sa mga ka babayan ko, pero ngayun masaya ako dahil kay madam senator. Naalala ko ang sinabi nya saakin kanina, i think i like her ... Maybe? Pero hindi pwede kase she still love loren, i know that... Siguro magiging masaya nalang ako kung anong meron kami, pero kung maari ay ayaw kong lumalim ang meron saamin kase ako lang din ang masasaktan... Maraming tumatakbo sa isip ko... Ganito ba talaga kapag nag mamahal? I mean kapag nag kaka gusto kasa isang tao.. So many questions in my mind na hindi ko alam kung saan kukuha ng sagot. Maybe soon magiging malinaw na ang lahat, sa ngayun gugustuhin kona muna sya ng palihim, I will love you from a far madam Risa ko. I will wait until you love me, until you moved on.
A/N oh eto na ang ud, medyo na tagalan kase medyo busy, ty for reading!! Plss vote!
YOU ARE READING
RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVE
RandomAng istoryang ito ay hindi ngyare sa tunay na buhay, ito ay naka base lamang sa kathang isip na pangyayare, ang kahit na anong pangalan o pangyayare na mababasa sa istoryang ito ay kathang isip lamang. Credits to the owner of pictures especially for...