Risa's Pov
Maaga akong nagising dahil sa ingay sa labas, pag ka gising ko ay wala na si mayor sa aking tabi. Na papa ngiti akong nag inat.. hindi mawala sa isip ko ang mga katagang sinabi ni mayor kagabi, akala nya yata ay tulog na ako ng sinabi niya iyon!Flash back>>>>>
Gising ako pero nanatiling pikit ang mga mata, hindi ako maka tulog dahil sa ingay sa labas... Ng maya maya pa ay naramdaman kong gulaw si mayor papalapit sakin at hinawi ang aking buhok,... Sobrang bilis ng tibok ng aking puso napara bang gusto na nitong kumawala. Hindi ako nag pahalatang gising bagkus ay hinayaan ko lamang syang ipag patuloy ang ginagawa.. ng mag salita siya...'napaka ganda mo talagang pag masdan madam senator,' bulong niya ngunit dinig na dinig ko iyon
'ano bang ginawa mo saakin, bakit ako nag kaka ganito?' dagdag pa nya, ako naman ay ma hihimatay na sa kilig!! Jusko ano ba itong ginagawa niya!!
'sayo ko lang naramdaman ang dapat ay hindi ko na raramdmaan, alam kong mali ito dapat ko ng itigil...pero pano kung na hulog na ako sayo ng tuluyan? I think I like you madam risa ko..'
Sapag kakataong ito ay nabigla ako sa sinabi niya, what? Hindi agad mag sink in sa utak ko ang mga katagang sinabi niya... She likes me? Really? Yes i like her too, pero hindi ko inaasahang ganoon din siya..
Hindi ko napigilan ang aking sarili, humarap ako saknya at niyakap, I don't care kung isipin niyang gising ako basta ang alam ko lang ay gusto ko saknyang iparamdam na tama ang nararamdaman niya hindi iyon mali, wala na akong pake sa iisipin ng iba basta ang mahalaga gusto ko din sya.
End of flash back>>>>>
Pag ka labas ko ng kwarto ay nadatnan ko siyang nag luluto ng agahan, wala sila leni roon siguro ay nag lalakad lakad na sa dalampasigan.. Busy siyang nag luluto at hindi nya yata napansin na gising na ako.
Lumapit ako saknya at niyakap sya mula sa likuran, at pinatong ang aking baba sa kaniyang balikat... Halata naman sakniya ang pag ka gulat .. Bahala na kung sabihin niyang malandi ako!! Kung para naman saknya why not diba? (Ihh ang harot naman Sen ri!!)
"Good morning mayor.." saad ko namay pag lalambing na tono..
"Hmm.. g-good morning din po madam senator " na uutal nitong sagot..
"Ano iyang ni luluto mo?" Pag uusisa ko..
"Ah, sinangag na may halong hotdog at itlog po.." wow may talent pala talaga sya pag dating sa pag luluto!!
Hindi na ako umimik at pinag patuloy lamang ang panonood saknya habang naka yakap parin ako mula sa likuran... Nagulat ako ng bigla syang humarap saakin dahilan para mag ka lapit ang aming mga muka.. Ipinatong niya ang kaniyang kamay sa aking batok at saka ng salita...
"Mukang maganda ang gising mo madam senator ah... Parang kahapon lang iniiwasan mo ako.." saad niya habang naka titig saakin at na ngingiti.
"Well kung palaging ganito kaganda ang madadatnan ko, siguradong palaging maganda ang gising.." saad ko ng may malanding tono ang boses ..
"Hmm.. kung ganon madam senator gusto mo ako makasama palagi?" Goshhhh kinikilig ako sa mga ginagawa nya!!
"A-h eh... " Hindi ko alam ang isasagot na uutal ako wala nanamng lumalabas na salita sa aking bibig para akong ng hihina sa kinatatayuan ko lalo pat ganito ang aming posisyon!!
"Na uutal ka po yata madam senator.." saad niya habang natatawa
"Hindi no!!.. inaasar mo ba ako?" Taas kilay kong tanong saknya
"Ah- eh hindi po Madam senator.."
"Kapag patuloy mo parin akong aasarin... Hahalikan talaga kita!!" Pag babanta ko saknya... Ngunit parang walang epekto iyon dahil tumingin sya saakin na para bang sinasabi na mali ang hamunin sya...
"Wag puro banta madam senator... Ginagawa din iyan!!" Bigla akong kinilabutan sa sinabi niya .. akmang kakawala na sana ako sa pag kaka hawak sa bewang niya ng hapitin niya ako palapit at....
Hinalikan....
Ng laki ang aking mga mata sa kniyang ginawa... Ramdam ko ang kaniyang malalambot na mga labi... Agad akong lumayo saknya...
"Ba-bakit mo iyon ginawa mayor?" Sa wakas ay nag ka roon din ako ng lakas ng loob!!
"I'm sorry madam senator... I thought.. sorry po talaga .." akmang aalis na sya ng hinila ko siya at siniil ng halik... Kitang kita sa mga mata niya ang pag ka gulat... Hindi naman siya pumalag pa at tinugunan rin niya ang aking mga halik... Isinandal ko sya sa ref at ipinag patuloy ang ma pupusok na mga halik, na para bang wala ng bukas... Ng maya maya pa ay may nag salita...
"Hey guys luto na ba ang--!" Bigla akong na itulak ni mayor ng wala sa oras dahil kay leni!! Bakit ngayun pa leni!!! Nakaka inis!!!
"A-h eh len..." Na uutal na saad ni mayor kay leni..habang si leni naman ay nalalag ang panga na nakantingin saamin...
"OMGGGGGGG!!!!ACKKKKKK" bigla nalamang itong kumaripas ng takbo at nag titili sa labas... Jusko pano na ito!! Pano kona ma dedeny saknya na hindi ko type si mayor!! Paniguradong aasarin ako nito!!!
Napatingin naman si mayor saakin, agad akong nag iwas ng tingin at sya naman ay ganoon rin.. ipinag patuloy niya ang pag luluto, muntik pa ngang masunog dahil sa pinag gagawa namin!!! JUSKOOO PAANO NA ITO!!!
(First kiss daw pero hindi lang kiss ang ginawa!!, btw hindi naman siguro wild un no? Sorry na agad hindi na ma uulit!!wag po sana ma report 🙏)
Agad akong lumabas para hanapin si len, at ipaliwanag ang mga nakita niya... Agad ko naman ayang na kita sa dalampasigan at halatang na mumula ang muka nya sa sobrang kilig...
"Len!" Tawag ko rito
"Ay kabayong walang buntot..!! " Usal niya sapag ka gulat..
"Ano ba risa na kaka gulat ka naman!!"
"Pwede ba tayo mag usap?.."
"Ah parang alam ko na iyan!!..wag ka mag alala risa normal lamang iyon HAHA" sanay halakhak niya..
"Seryoso len, kung ano man ang nakita mo pwedeng atin atin nalang?"
"Sus para ka namng bago ng bago risa!! Eh sa dami mo ng naging babae wala ka ni isang narinig sakin.. at isa pa na iintindihan kita.. remember?? I'm your best friend" mahabang lintaya niya.. well tama sya kaya thankful ako na sya ang kaibigan ko
"Thank you len, dabest ka talaga!"
"Your always welcome!!.. sorry pala kung bigla nalang akong sumulpot kanina, sayang hindi lang sana gano-" tinakpan kona ang bibig kase baka may maka rinig pa!! Jusko naman leni!
"Enough na len.. walang mang yayareng ganoon!!.. sa totoo lang hindi ko akalain na magagawa ko iyon saknya.. though hindi naman ako ang nauna, but i don't know why len.. na guguluhan ako.." saad ko habang naka tingin sa malayo..
"Bakit risa? Ano na bang meron sainyo?" Napatingin ako sa tanong nya .
"What do you mean?" Tanong ko
"I mean kayo na ba or what?" Saad niya
"Hindi ko alam len, kagabi habang mag kasama kami sa iisang kwarto may sinabi siyang mga katagang nagpa gulo sa aking isipan.."
"Ano naman iyon?"
"She said, she likes me.. pero akala nya ay tulog ako , hindi nya sinabi saakin ng derekta" saad ko kay leni
"Gusto mo rin sya hindi ba? Bakit hindi mo aminin saknya?"
"Hindi pwede leni, masyado pang magulo lalo pat pinag iinitan sya ng publiko, at isa pa hindi pa ako sigurado kung naka move on naba talaga ako kay loren, ayaw kong masaktan sya ng dahil saakin lalo pat wala siyang alam pag dating sa mga ganitong bagay, ayaw kong gawin syang panakip butas para lang maka limut."
"Well tama ka risa.. nasayo ang disisyon as your best friend i will respect your decision"
"Thanks len,"..
A/N hey guys sorry if sa chapter na ito ay may scene na medyo alam nyo na! Hope understand po hindi na po ma uulit!! I respect Mayor Alice Guo and Sen Risa Hontiveros, I'm just making story lang po but hindi po ito ngyare sa totoong buhay. Sorry din if late ang pag publish medyo busy po kase. Tysm sa support!! And please wag po sana ma report yan lang po ang chapter na may ganoong scene, wala na po sa mga next chapter.
YOU ARE READING
RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVE
RandomAng istoryang ito ay hindi ngyare sa tunay na buhay, ito ay naka base lamang sa kathang isip na pangyayare, ang kahit na anong pangalan o pangyayare na mababasa sa istoryang ito ay kathang isip lamang. Credits to the owner of pictures especially for...