SPECIAL CHAPTER

1.5K 68 33
                                    

Author's Pov

                    <<<<10 years later>>>>

Lumipas ang sampung taon ay masayang na mumuhay ang dalawa, marami na silang napatunayan sa buhay habang mag kasama. Si alice ay patuloy na nag lilingkod sa bayan ng bamban habang si risa naman ay senadora parin at mas marami pang napatunayan bilang isang public servant. Masaya na din ang kanilang pamilya, nag adopt sila ng bata na itnituring nilang parang tunay na anak, kambal sila at parehas na babae.

Pinangalanan nila ang dalawa. Si Alicia ang panganay at si Thea ang bunso, na adopt nila ang dalawang bata sa orphanage baby pa ang mga ito ng papunta saknila. At habang lumalaki ang dalawa ay unti unti nila alice na ipina kikilala ang tungkol saknilang dalawa ni risa.






Alice Pov

Kasalukuyan akong naka upo dito sa bench, pinapanood si madam senator habang na kikipag laro sa dalawa naming anak. Andito kami ngayun sa parke since family day ngayun ay napag pasyahan naming ilabas ang dalawang bata para naman makapag laro, kase minsan lang sila mag aya sa labas palagi lang sila nasa loob at ayaw lumabas ng bahay naka hiligan na nila na mag basa ng libro. Ewan ko ba nag mana ata sila kay madam senator mahilig mag basa ng kung ano ano!!.


"Mom!! Come here let's play!!" Sigaw ni thea saakin, habang kumakaway

Kahit tinatamad ay tumayo ako sa kina uupuan ko at lumapit kung saan sila nag lalaro. Naka upo lamang sila sa naka latag na kumot sa damuhan kung saan naka patong ang mga pagkain namin habang nag lalaro ang dalawa sa katabi nito.

"Love let's eat na muna" saad ko kay madam senator na aliw na aliw sa pakikipag laro sa dalawang bulilit

Agad naman silang lumapit..

"Mom, i want some ice cream" sambit ni alicia, shes older than thea kase sabi nong pinag ampunan namin sakanila sa orphan ay mas una daw lumabas si alicia kesa kay thea so sya ung panganay.

"Sure baby, mommy buy it later before we go home" sambit ni madam senator

Napa ngiti naman ako saknila habang pinag mamasdan sila..

"Mommy can i ask a question?" Napa tingin kami parehas ni madam Senator sa panganay namin

"Yes baby, what is it?" I said

"Hmm... I was wondering lang po why we don't have father, like other kids here? And why we have a two mommy?"

Tumingin ako kay madam senator at tinanguan ko siya, alicia is a kind of kid na mahilig talaga mag tanong, especially about saamin ng mom niya. Ready naman kami ipaliwanag sakanila since we're parents.

"Amm.. ganito kase yan baby..." Umayos ang dalawang bata ng upo at seryosong naka tingin kay madam senator... They looks like interested sa ikikwento ng mom nila☺️.

"Me ang you're mom was same gender.. kaya kayo walang father is because you two was adopted... Alam nyo na yun diba?"

"Yes mommy"- Alicia and Thea

"Alright, so dahil same gender kami ng mom nyo we decided to adopt you two.. So kaya dalawa ang mommy nyo is because you're mommy alice and I was loved each other!!"- madam senator

Naka tingin lamang ang dalawang bata sakaniya habang tumatango tango..



"Ok na po ba baby alicia?" I ask

"Yes mommy thank you for explaining po"

"Alright so lets eat!! Na gugutom na ako kanina pa" madam senator says while her hand rubbing her tummy...

Nag umpisa na kaming kumain nag baon talaga kami parang picnic na rin ang ginawa namin.













After namin kumain at nag pasya na kaming umuwi, since hapon na din..

"Mommy don't forget my chocolate ice cream po!!" Saad ni alicia habang nasa byahe kami pabalik ma sa mansion

"Yes baby bibili tayo of course!!"- madam senator

"Ako din po mom, i want strawberry ice cream po" thea said... Nag ka tinginan kami ni madam senator...

"Why you're looking me like that madam senator?" Alam ko na nasa utak nito! Na alala nanamn nya!!

"Nothing love, may na alala lang ako sa strawberry ice cream na yan!!" Na tatawa niyang sambit


"Shhhh baka marinig ka nong dalawa bata!!" Pag suway ko  baka i kwento pa eh

"Sabi ko nga hindi" she said while laughing






Nag park kami dito sa tapat ng 7/11 para bumili ng ice cream nong dalawang bata.


Patalon talon na nag lakad ang kambal papasok ng 7/11 excited yarn?😝

















Naka uwi na kami at andito na sa salas, kasalukuyan kaming naka upo sa sofa habang nanonood ng TV, habang yung dalawang kambal ay busy sa pag kain ng ice cream nila at kung ano anong snacks, ang sabi ice cream lang pero hindi pala HAHA. But it's ok minsan lang naman sila mag request, ewan ko ba ang bata pa nila pero parang matured na sila mag isip lalo na tong si alicia, maybe dahil kay madam senator sakanya ata nag mana!



"Love, kelan kaya ma huhuli yang si Quiboloy?" Sambit niya habang na nonood ng tv, sya nga pala ang may hawak ng kaso nito!!

"Hmm... I don't know love eh, hindi naman ako senador gaya mo siguro pag lumantad na sya, maybe din kapag may nag turo kung saan sya nag tatago ang laki ba namn ng patong niyan!!" Sambit ko habang ngumunguya bumili din kami ng makakain namin ni madam senator kanina Lay's ang binili naming snack


"Hyst sumasakit na ulo ko sa isang yan!!" Buntong hininga niya

"Lalabas din yan love, hindi naman sya habang buhay makakapag tago, wag kana mag paka stress.."



"Hayss, buti nalang talaga may pahinga ako... At kayo yon love" sabay ngiti niya




"Syempre andito lang kami ng mga anak mo .. kami ata ang stress reliever mo" ni yakap ko sya... Napaka hard working naman talaga nitong misis ko kaya deserve nya mahalin ng sobra!!

"Mommy!! Sali kami sa group hug nyo!!" Sambit ni thea habang dala dala ang ice cream nya.

"Sure baby come here!!"



At ayon nag yakapan kaming apat, Napaka swerte ko sakanila hindi ko ma explain gaano ako kasaya na meron akong ganitong klaseng pamilya. Sobra pa sa sobra ang binigay saakin ni lord!!









A/N: Eto na po ang special chapter, sorry if medyo natagalan!! Thank you sa lahat ng bumasa at nag abang!! Mahal ko kayo!! As your author🤍









>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>



'love wake up!! Please don't leave us!! Hindi namin kaya na wala ka!!'







To be continued at Book 2............

RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVEWhere stories live. Discover now