CHAPTER 5 Accidentally

1.2K 40 10
                                    

Risa's Pov
Masarap pala mag luto itong si mayor guo, ginanahan ako sa pagkain kung palagi sigurong sya ang nag luluto para sakin siguradong tataba ako. After ko kumain ay nag paalam na sya na bababa para daw makatulong sya kay len na mag ayus ng mga kalat dahil kagabi. Ako naman ay andito lamang sa kwarto dahil hindi ko talaga kayang mag lakad, pinilit ko lang kanina pumuntang cr para mag shower kase na aamoy kona sarili kong na mamaho dahil sa alak, nakaka hiya naman kay mayor guo hindi ba!! >_<

Habang naka higa ay bigla kong na alala ang mga katagang binitawan ni leni saakin, maybe it's time na nga para mag move on at bigyan ng time ang aking sarili, may rason kung bakit ito ngyare siguro hindi talaga kami ang para sa isat isa. Hindi ko pa alam kung paano ako mag sisimula bastat ang alam ko lang ay kailngan kona ding maka usad.

Maya maya pa ay naisipan kong sumilip sa baba kung saan andon sila mayor... Sh*t ang sakit parin talaga ng ulo ko, pero kaya kona mag lakad dahan dahan lang!... At bago pa man ako maka baba sa haghan rinig ko na andon sila sa kusina ni len, siguro ay nag luluto na sila kase mag tatanghali na rin.

Pag ka baba ko ay nabungaran ko ang ibang maid nila len na nag lilinis,..

"Good morning senator!" Bati saakin ng katulong ni leni,

"Good morning din po, hmm.. asan po si len? Saka mayor guo?"

"Ah andon po sila sa kusina senator.. nag uumpisa na po sila mag luto ng tanghalian" oh diba tama ako!!

"Ah sige po manang salamat" tugon ko, nag pasya na akong pumunta sa kusina, malayo pay na lalanghap kona ang amoy ng niluluto nilang ... Sinigang, that's my favorite!!!

Pag bungad ko sa pinto ng kusina ay napa tingin agad si mayor alice,.

"Oh madam senator, bakit po bumaba kapa? Baka mapano ka po nyan..." Ihhh kinikilig ako!!

"Uyy... Concern!!" Saad ni leni, with matching kindat pa talaga.. loka talaga to! Si mayor naman ay ngumiti lamang saknya, cute!!

"Ok na ako mayor, medyo na wawala na head ache ko.." na hihiya kong saad, kase naman kagabi nya pa ako inaalagaan.. feel ko ang kapal ng muka ko.. well kung para saknya naman why not!!

"Amm.. good to know po madam senator" she said with a smile again..

"Oh sya, maiwan ko muna kayo riyan, may aasikasuhin lang ako saglit.." saad ni leni, tumango nalamang ako at ngumisi nanaman sya ng na kaka loko!! Habang si mayor guo naman ay pinag patuloy ang pag luluto.. Habang ako naman ay pinapanood sya, kitang kita ang shape ng katawan nya habang naka talikod, naka suot kase sya ng fitted na with shirt, simple lang pero bagay na bagay sa mistisa nyang kulay.

"Hmm.. smells good huh.." pag uusisa ko sa niluluto nya, kanina pa kase sya walang imik at seryoso syang nag luluto..

"Ah, nasabi po kase ni len na favorite mo daw po itong sinigang na hipon, kaya ito ang niluto ko" should i thank her? Or kiligin muna? HAHAHA shesh bat ba lahat nalang ng ginagawa nya kinikilig ako!! Masama to!!

"Ah, napaka daldal talaga ng babaeng un!! Lahat nalang ata gusto i kwento ei" saad ko ng natatawa.. natawa nalang din sya..

Maya maya pay may inaabot sya sa taas ng kabinet, hindi nya iyon ma abot kaya kumuha sya ng upuan para tungtungan.. at sa hindi inaasahang pang yayare nalaglag sya....

Buti nalamang at nasalo ko sya agad dahil malapit lamang ako sa kina tatayuan nya..bale  ang pwesto namin ngayun ay buhat ko sya na parang bride damang dama ko ang hugis ng kanyang katawan na kanina lamang ay tinititigan ko... Maya maya pa ay nag tama ang aming paningin... as in eye to eye!! Kitang kita sa mga mata nya ang pagka gulat at the same time kaba..

RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVEWhere stories live. Discover now