Alice Pov
Hindi maalis sa aking isipan kung anong ibigsabihin ni madam senator sa comment nya, maybe she's jealous? Or siguro biro lang un ayaw ko mag assume! 'Wala iyon Alice wag kang maging delulu masasaktan ka lang'!! Saad ko sa aking sarili, itutuloy ko nalamang ang mga ginagawa ko malapit narin namang mag lunch.Fast forward>>>>>>>>
Kasalukuyan akong kumakain ng lunch ng biglang may mag salita sa aking harapan..
"Bakit tulala ang mayora ko na yan?" Si ate Gi pala kasama ko dito sa bahay. Tulala raw ako? Hayst hindi parin kase ako maka get over sa comment ni madam senator tsk iba na talaga ang epekto ng babaeng iyon saakin!!
"Ah, wala to ate Gi may iniisip lang.." saad ko
"Parang kilala ko na kung sino iyan!" Sabay ngisi nito saakin
"At sino naman?" Saad ko, sabay inom ko ng tubig..
"Si Madam senator!!" Muntik pa ako masamid sa sinabi nya ..
"Ok kalang ba mayora? Mukang tama nga ako ah masyado kang nahahalta mayora" Alala nitong tanong habang natatawa,
"Nako ate Gi, walang ganoon... Mali ang nasa isip mo" pinag patuloy kona ang aking pagkain habang si ate gi naman ay patuloy parin ang pag ngiti ng nakaka loko.
"Sus! Wag kana mag kaila pa mayora, kung ganoon bakit inihatid ka nya kahapon? With marching pa goodbye pa," kwento nito habang kinikilig..
"Eh hindi ba traffic kahapon kaya sya ang nag hatid sakin, ikaw naman masyadong ma issue" saad ko habang pinipilit matawa, kase naman kita nya pala iyon!!
"At saka malabong mangyare ang nasa isip mo ate Gi" dagdag ko pa
"Bakit naman? Single naman sya ah .." ngumiti ako ng mapait saknya
"Basta ate hindi nya ako ma gugustuhan,"
"Eh ano to?" Sabay pakita nya saakin ng comment ni madam senator, nakita nya din pala iyon!
"Ah iyan?, ewan ko siguro nag bibiro lamang sya kaya nya yan nasabi" hindi ko alam bakit naka ramdam ako ng lungkot, ok naman ako kanina bakit ganito.
"Paano kung hindi?What if nag seselos nga sya? What if gusto ka pala talaga nya?" Mas lalong gumulo ang isip ko sa mga binitawang kataga ni ate gi..
"Ewan ko, malabong magustuhan nya ang gaya kong pinag hihinalaang ispiya, at isa pa ate Gi galit sya saakin hindi nya man sabihin pero alam kong pag siguridad ng bansang pilipinas ang linag uusapan seryoso sya.." yes alam ko naman na nakikisama lang sya saakin, maybe un ung way nya para mapaamin ako, maybe planado na nya ang mga pangyayare kaya sya mas lalong lumalapit saakin.
"Hay nako ka mayora, wag ka palaging negative.. diba ikaw na nag sabi 'always be positive ' malay mo hindi ganoon, masama ang mang husga hindi ba? Kaya antayin mong saknya mismo manggaling ang salita." Sabagay tama sya..
"Oh sya sige, mauna na ako may aasikasuhin pa ako sa farm"
"Sige ate Gi mag iingat ka" paalm ko saknya tumango nalamang ito at umalis na,
Maybe tama sya, siguro nga mali ang nasa isip ko, sana hindi ganoon ang mangyare.
After ko kumain ay napag pasyahan ko ng bumalik sa opisina it's already 1pm na din pala medyo natagalan ako sa pag kain, kaka isip ko saknya.. ewan ko ba sakanya ko lang to naramdaman, i know na mali kase parehas kaming babae alam ko sa sarili ko na straight ako pero nong makita ko sya sa senado biglang nag bago ang timpla ng aking katawan, sa tuwing mag tatama ang aming mga mata bumibilis ang tibok ng aking puso para bang hinahabol ako, ni minsan ay hindi ko ito naramdaman sa kahit na sinong ngligaw sakin especially kay win, kahit na anong gawin nyang pangingulit sakin ay hindi ko sya magustuhan kahit pilitin ko paman, hayst ano bang ginawa mo sakin Risa Hontiveros.
YOU ARE READING
RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVE
RandomAng istoryang ito ay hindi ngyare sa tunay na buhay, ito ay naka base lamang sa kathang isip na pangyayare, ang kahit na anong pangalan o pangyayare na mababasa sa istoryang ito ay kathang isip lamang. Credits to the owner of pictures especially for...