Risa's Pov
Nagising ako sa sinag ng araw na tumama sa aking muka, umaga na pala..Marami akong kailngang asikasuhin kase isang araw din akong nawala dahil nga sa birthday party ng anak ni len, but before that i tetext ko muna si mayor.. aba syempre dapat may pa good morning ako!!..So I grab my phone near by my bed and text mayor alice..^To Mayor alice ko^
'Good morning mayor, don't forget to eat breakfast! Have a nice day>3'
Agad konaman itong isenend sakanya, syempre secret lang na ganyan nickname ng number nya!! Wag kayo maingay ha. Maya maya pa ay tumunog ang aking cellphone..
^From Mayor alice ko^
'Good morning din po Madam senator! You too din po, have a great day po^_^'
Napangiti ako sa reply nya, shesh kinikilig nanaman ako ang aga naman ng blessing mo lord!!
Bago pa ako mamatay sa sobrang kilig ay napag pasyahan ko ng bumangon sa pag kaka higa kase baka malate pa ako! Syempre gagawin ko ang morning routine ko, maliligo, mag aayus ng kunti, mag bebreakfast then gora na..
Kasalukuyan akong bumababa ng hagdan, ng tawagin ako ni manang betty sinalubong ko naman sya ng ngiti
"Good morning Ma'am risa, mukang maganda ang umaga natin ah!" Bati nito habang naka ngisi, hindi ko pala na sasabi sainyo na si manang ay matagal ko ng kasambahay para kona rin syang nanay sa twing may problema ako ay saknya ako lumalapit, since ang mga magulang ko ay nasa states ako nalang na iwan dito mag isa kasama si manang.
" Good morning din po Manang Betty," Bati ko saknya habang naka ngiti, naka ngiti kase maganda talaga ang umaga!!
"Dito ka ba mananahalian? Para maka pamalengke ako"
"Ah, hindi na po sa office na lang po mag papa deliver nalang po ako sa grab"
"Oh sya sige, mag iingat ka"
"Opo manang mauna na po ako" pag papalam ko saknya, bale hindi ako sanay na kumain ng sobrang aga mag kakape nalang ako bago pumasok sa office.
So ayon nag lakad na ako papunta sa garage at sumakay sa kotse, it's already 7 am hindi pa naman ako late kaya dadaan na muna ako sa Starbucks, shala mamahalin!! Hindi naman ako maluho treat kona din ito sa sarili ko since I'm independent and hard working woman shesh..
Fast forward>>>>>>>>
Ilang minuto pa at naka rating na ako, nag park na ako dito sa parking lot, at pag ka baba ko ay dumeretso na ako sa Starbucks. Pagka pasok ko ay wala pang masyadong tao kaya makakapag muni muni pa ako ng kauntian. Habang inaantay ang order ko ay napag isipan ko munang mag scroll sa socmed, Twitter ba! Habang nag iiscroll ay may nahagip ang aking mga mata...
Mayor alice Guo with Mayor of Pangasinan?? At naka akbay pa si mayor guo huh, with matching ngiti pa na parang sobrang saya nila!! Hindi pa ako na kuntento at binasa ko pa ang mga comment.. ang sabi sa ilang comment...
'ey bagay kayo'
'wow lomalablayp na ang aming mayora!'
'so sweet naman'
Ilan lang yan sa mga nababasa kong komento, tsk hindi sila bagay!! Hindi dapat sila ang mag kasama, well mas sweet kami no mayor guo kesa saknila tsk
'ang corny!' type ko sa aking keyboard, i send ko kaya to? HAHA
Sa sobrang inis ay nawalan na ako ng gana pang mag kape, kanina ang ganda ng mood ko ngayun nawalan na ako ng gana!! Letse kase!!
Napag pasyahan ko nalang na umakyat bago pa ako mawalan ng gana sa lahat. So nag lakad lakad na ako, alangan namang gumapang diba?
Pag ka pasok ko sa entrance ay binati ako ng ilang impleyado,
"Good Morning Senator Hontiveros" bati nila, hindi ko sila pinansin mukang alam na nila na wala ako sa mood kaya tumabi sila sa daraanan ko.
Agad na akong pumasok ng elevator mabuti nalamang at mag isa akong naka sakay dito. Inilagay ang floor kung saan ang aking office,... Maya maya pa ay bumukas ang elevator, may sasaky ata.. hindi ko binigyan ng pansin kung sino ang pumasok dahil naka tingin ako sa relo ko, shit late na ako!!
Maya maya pay nag salita ang kapapasok pa lamang sa elevator..
"Good morning madam risa..." That voice make my heartbeat fast...
Pag lingon ko sa gawi nya ay tama nga ang aking tinuran sa isip .. of course si sara nanaman!!!
"Walang good sa morning.." tipid kong sagot, mukang lalo akong ma babad mood dahil sa isang to, hindi ko parin malimutan ang ginawa nya saakin sa party, she's so annoying!
"Your so pretty parin kahit galit ka.." saad nya habang naka titig saakin, agad ko naman syang inirapan.. hindi ako na tutuwa!! Lord please lang wag ngayun!! Sobrang na iinis na ako oh!! Lalo pat kami lamang dalawa ang andito sa loob ng elevator!!
"I don't care!! At ilang beses ko bang sasabihin na stay away from me?!! Hindi mo ba un ma gets?I don't want you to talk to me anymore your so annoying!!" Ano ba kaseng part don sa sinabi ko ang hindi nya ma gets? Fvck this girl!!
"Oh easy madam risa, This is just co incidence kaya nag kasabay tayo.." saad nya
"I don't fvcking care!! Stay away from me or else!!"
"Or else what?.." saad nya habang papalapit saakin, at may sarkastikong tono
"I will call a cops!!, your such a bullsh*t" pag kasabi ko noon ay saktong nag bukas ang elevator kung saan ako bababa. Bago pa ako maka hakbang ay hinapit nya ang aking bewang,..
"Magiging akin ka rin risa tandaan mo yan!! You' will be MINE!!" Saad nya ng may mariin..kinilabutan ako sa mga sinabi nya, agad akong kumawala sa pag kaka hawak nya.. Fvck she's so obsessed with me!! Para syang asong na uulol kaka sunod kaka buntot!!
Dali dali akong pumasok sa opisina at sumalampak sa aking office chair.. hayst umaga palang stress na ako! Sumabay pa ang isang katutak na papeles dito sa harapan ko..
Pag buklat ko ng mga papeles ay napansin kong ang lahat ng andito ay tungkol kay Mayor Guo, binasa ko ang ibang detalye at napansin kong ang mga dukomentong ito ay tungkol sa POGO hub na di umano ay sangko sya sa ilegal na gawin nito, Ito ang dahilan kung bakit ayaw kong mahulog ng tuluyan saknya, i know shes innocent pero kase yung mga statements na binitawan nya during senate hearing ay hindi tugma sa mga dokomentong na ririto. Mag kaiba kami ng katungkulan, at mahirap na panigan ko sya dahil bansang pilipinas ang naka salalay rito.
Lumipas ang ilang oras na pinag aaralan ko ang mga dukomentong nasaharapan ko.
Maya maya pa ay natabig ko ang cellphone ko, hindi ko napansin na kanina pa pala ito buhay i forgot to off, sa sobrang kabusyhan..
Hinilot hilot ko muna ang aking sintido bago nag umpisang muli!! Stress na ako!!Alice Pov
Kasalukuyan akong andito sa office at nag aayus ng mga papeles para sa mga mag bubukid dito sa aking na sasakupan, ng maya maya ay tumunog ang cellphone ko, kinuha ko iyon at tiningnan,...sa notification pala sa Twitter.. ang naka lagay...|Risa Hontiveros Commented on your post|
'ang corny'
Wait what? Hindi ko alam i rereact ko sa comment ni madam senator kase naman!! Selos ba sya or what? Or baka na iinis sya kase akala nya humaharot ako sa mayor ng Pangasinan habang nag seserve sa mga tao!! Shit.. ma loloka na ako!! What if i text ko sya? Or tawagan? Baka akala nya may something samin.. or maybe baka nag seselos nga sya (nag aassume ka nanamn Alice).
A/N ito na ang ud, wait nyo nalang ulit bukas ang next chap, if hindi me makapag update wala na em load HAHA tysm!! Pa vote po!!
YOU ARE READING
RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVE
RandomAng istoryang ito ay hindi ngyare sa tunay na buhay, ito ay naka base lamang sa kathang isip na pangyayare, ang kahit na anong pangalan o pangyayare na mababasa sa istoryang ito ay kathang isip lamang. Credits to the owner of pictures especially for...