CHAPTER 43 She's Back

1K 73 43
                                    

Risa's Pov

Agad kong sinagot kung sino man ito, unknown number sino naman kaya ito, may pangalan naman ang number ni ate dito.



Istorbo alam na bebetime yung tao eh!!



'hello? Who's this?' bungad ko


'Hmm.. omygosh sister!! You forgotten me na?'


Oh!! Yung oa ko palang kapatid!!



'Aba malay ko bang ikaw yan! Nag palit kana pala ng number'


' of course!! Marami kase akong iniiwasang mga boys.. you know!!'  jusko hindi parin nag babago! Lalakera parin charr


'hay nako!! Mag bago kana!. Bakit ka nga pala napatawag?'



' Well I'm here na sa Philippines..'



' Really? Kelan kapa dumating?'


' Yesterday lang.. actually may kasama ako.'

'who?'


' Hindi ko pwedeng sabihin kung sino co'z its a surprise!!'


' Gaga siguraduhin mo lang na matutuwa ako ha!'


' Yesss!! Ok bye na gusto lang naman kita iinform na umuwi na ang maganda mong sister!! Byeee see you'



Pinatay na nya ang tawag, she's my sister Liza Hontiveros sya yung sinasabi ko kay mayor na nasa america. Umuwi na pala ang gaga wala manlang pasabi, well may sarili naman yung bahay kaya anytime na gusto nya umuwi ay may matutuluyan sya.


Sino kaya yung kasama nya? Bakit kailngan surprise? Jusko talaga pag hindi lang talaga ako na tuwa ma sasabunutan ko un charr!


Bumalik na ako sa higaan, naabutan ko si mayor na panay ang nguya ng snacks habang enjoy na enjoy sa pinapanood namin. Mahilig ako sa fantasy ayaw ko ng mga horror kase nag ka phobia na ako!! Remember nong nanood kami nila len!!



" Oh sino daw po yun love?" Pag usisa niya


"Ah Liza yung kapatid kong kinukwento ko sayo, naka uwi na daw sya dito sa pinas"


"Oh really po?.." saad nya habang naka ngiti


"Yeah, at ipapakilala na kita saknya pag uwi natin.."







Nag patuloy lamang kami sa panonood habang kumakain ng kung ano ano. 11 am na din at malapit na mag lunch.



"Love gutom kana ba?"  I ask



"Hmm.. hindi pa naman po, sino ba namn magugutom neto ang dami mong binili" ay oo nga pala🤧



"So hindi na muna tayo mag lulunch?"


"Pwede din naman po, later nalang pag nagutom na tayo"



Tumango nalamang ako at nag patuloy sa panonood.. malapit na din matapos ang pinapanood namin kaya baka manood pa ulit kami.



Maya maya pa ay may kumatok sa labas ..




"Come in bukas yan" alam kong sila leni yun




"HELLOOOO!! ay wow nag momovie marathon pala kayo hindi manlang ng invite!!" Bungad ni ate gi, andito nanamn tong mga buang!



"Ya nga!! Hindi nyo manlang kami sinabihan tsk" dagdag pa ni leni


"May TV naman kayo sa kwarto nyo eh! Saka gusto ko masolo si mayor" agad naman akong himapas ng mahina ni mayor



"Sus eh  halos mag hapon na nga kayong mag kasama.. " sambit ni manang betty



Umupo na sila sa bed namin at naki kuha ng snacks..sakto namang mag piplay na kami ng bagong papanoorin.



"Asan mga anak ko len bakit hindi mo kasama?" Sambit ni mayor


"Ah.. andon na liligo nanamn ng dagat kasama si kiko"- len


"Ahh.. for sure bago umuwi sa manila ang iitim na ng mga batang yun" natatawang saad ni mayor..


"Oo lang for sure.. pero ok lang yun madali lang naman daw mag pa puti" - len


"Oh mayora kamusta kana pala? Need na ba ng wheelchair?" Gaga tong si ate gi!!



"Wheelchair ka jan ate gi!! Hindi naman ako lumpo!" Bulayaw ni mayor, nakaka tuwa sila para silang mag kapatid mag bangayan



"Nag tatanong lang naman! Sige na ma'am risa i play mo na yan!!" - ate gi



"I play ko na nga at baka bago pa ma tapos ang movie nato ubos na yang snacks!!" Sambit ko pano hindi pa nag uumpisa ung movie kinakain na nila🤧



Nag play na ako ng next movie romance naman ang pinanood namin i think mix ang genre nito ewan!! Ang Title ay "Devil's Wearing  Prada" ewan basta nakita ko dito eh.









Leni's Pov

Napag pasyahan naming pumunta dito sa room nila risa, balak ko sana syang kausapin may sasabihin din ako kaso nakita kong nanonood sila ni alice at mukang nag eenjoy sila. Ayaw ko silang istorbohin siguro mamaya ko nalang saknya sasabihin.



Gusto ko lang sana ipaalam saknya na naka uwi na ang kapatid nya galing america, si liza bale panganay nyang kapatid iyon pero parang mas bata kung umasta. Liza and I is also a Best friends for how many years, naging kaibigan ko si Risa because of Liza. Dahil nag puntang states si liza hindi na kami masyadong nakakapag usap tulad ng dati, so naging mas close kami ni risa. Pero we're still friends parin but hindi na kagaya ng dati dahil marami ng dumaang panahon na hindi kami nakakapag usap.

So yun na nga, i know na alam na ni risa na naka balik na si liza galing america kase sinabi na yun sakin kanina noong tumawag nya. But ang nakaka gulat is may kasama daw syang bumalik... And guess who?










Si Loren.







Yeah tama, si Loren Legarda na ex ni risa, ewan ko ba bakit bumalik pa sya galit ako sakanya dahil sa ginawa nya kay risa. Isipin mo iniwan nya si risa at pinag palit sa career nya, even though pwede namang sabay sa buhay nya yun ang mahalin si risa at ang career nya!! Yan ang gusto kong sabihin kay risa ngayun but siguro sa susunod na araw nalang hindi ko pa alam kung paano ko sasabihin saknya. Ayaw daw kase ni liza na sya ang mag sabi kay risa, so saakin nya ipinakisuyo. Baka daw kase kapag sya mismo ang nag sabi ay magalit si risa sakanya, alam nyo na ayaw na ni risa makita ang babaeng iyon.


Hindi ko din alam kung anong purpose ng babaeng iyon at bumalik pa talaga!! Ngayun pa na masaya na si risa? Ngayun pa ba sya babalik? ... Kung ano man ang pina plano nya hindi ko hahayaang masira nya ang relasyong meron si Risa at Alice, parehas silang importante saakin at ayaw kong ni isa sa knila ay masaktan ng dahil sa pag balik niya. Lalo na si alice, ito ang unang beses na nag karoon sya ng ka relasyon at alam kong handa nyang ibigay lahat para kay risa.


Mas better si Alice kesa kay loren!! Hindi na dapat pa sya bumalik!!





A/N hello readers!! Gusto ko lang kayong warningan sa mga susunod na chapter baka kase i bash nyo ako ihh. Loren is back so may expect na kayo ng na kakalungkot/ nakakaiyaknna scene!! Yun lang spread love love love!!🎀💗🤙



RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVEWhere stories live. Discover now