CHAPTER 24 Inangkin

999 46 7
                                    

Risa's Pov
Maaga ako nagising dahil nag alarm ako kagabi agad na akong nag ready para maaga akong maka punta sa opisina. So na ligo na ako nag ayos at kumain ng agahan.

"Mauna na po ako manang, kayo na pong bahala jan, hindi po ako makaka uwi mamaya mag luto nalamang po kayo ng sakto sainyo." Paalam ko kay manang betty

"Oh sya sige po ma'am risa, mag iingat po kayo" kumaway na ako at sumakay na sa aking kotse. Agad ko ng pinaharurut ang aking sasakyan papuntang opisina nag text saakin kanina si jeny andon na daw yung private investigator na pinapahanap ko sakanya, hindi ako nag kamali sa pag hire kay jeny noon pa man talagang alisto sya sa mga pinapagawa ko.











Pagkarating ko ng opisina ay naabutan kong andito na si len at yung private investigator. 

"Good morning Senator Risa Hontiveros," bati nilang tatlo, bale andito din si jeny. Agad na akong umupo sa aking office chair sila naman ay naka tingin na saakin ng tuwid.

"Good morning din sainyo.." bati ko, kailngang formal pati si leni ay formal din ang pag bati saakin pero kung walang ibang tao jusko malabo yan! Puro ka lokohan yan eh.

"Jeny pwede ka ng lumabas.." saad ko, dali dali naman itong lumabas ng opisina, alam nyo na private ang pag uusapan namin.

"Pina hanap kita sa secretary ko kase may gusto akong ipagawa. Wait what's ypur name again?." pag sasalita ko

"Ako po si Private investigator James marami na po akong na solve at natapos na mga case's" pag papakilala niya

"Good to know, gusto kong ngayun palang ay sabihin mo saakin na ang loyalty mo ay saakin lamang, bilang isang senador kailngang walang ma ka aalam na nag papa imbestiga ako ng pa sekreto.. nag kaka intindihan ba tayo?"

"Yes po Senator makaka asa ka po,.."

"So ano nga ba ang ngyare?" Singit ni leni sa usapan namin.

"Yesterday my driver saw the black van, following mayor guo until she arrive from her house, this is unusual kase kahit wala namang masyadong dumaraan ay hindi ito nag oover take,.."

"Well kahinahinala nga ito, bukod sa pag sunod nito hangang sa bahay ng alkalde maaring may iba pang pakay ang mga ito... How did your driver saw it senator?"

"Pinasundan ko si mayor guo sa driver ko,.."

"Did your driver saw the plate number?"

"No. Masyado ng malabo ang paningin ng driver ko kaya hindi niya iyon naaninag"

"Wait lang ha pwede pa singit? Kung hindi nakita ng driver mo yung plate number, maybe mayor guo see it kase diba before pa maka rating sa harapan ng bahay nila si mayor guo nag over take na ito so makikita nya yun agad agad, yun ay kung bibigyan niya ng pansin.." saad ni leni, napa isip ako sa sinabi nya. Saglit kaming natahimik, ng maya maya ay may kumatok sa labas ng pinto..

"Senator, may nag hahanap po sainyo.." saad ni jeny habang naka dungaw sa labas ng pinto

"Who?" Tugon ko

"Asawa nyo daw po sya?" Biglang kumunot ang aking noo sa sinabi ni jeny, pati si leni ay muntik ng masamid habang umiinom ng tubig..

"Ay joke lang daw po pala senator, si mayor guo po pala..." Saad nito habang na tatawang naka tingin sa nasa labas na si mayor.. napa tingin naman ako kay leni na ngayun ay nag tatakip ng bibig, kinikilig ampt HAHAHA . Pinilit kong maging seryoso hindi ko ma itatangi na namumula ako!! Oo na!! Buset kase!!

"Sige patuluyin mo.." seryoso kong tugon kau jeny, agad naman bumungad si mayor na ngayun ay naka formal suit na black at naka puyod ang kaniyang mahabang buhok habang suot ang kaniyang eye glasses..

RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVEWhere stories live. Discover now