CHAPTER 47 The truth

812 59 60
                                    

Risa's Pov

Kasalukuyan akong naka upo sa baba ng aking kama, naka siksik lang ako sito sa sulok, Naiwan akong umiiyak dito sa aking kwarto, hindi ko na alam ang gagawin ko!! Paano ko sasabihin sakanya ang mga to? Paano ko sasabihing ipapakasal ako ni dad kay loren?? PAANO!!??

Tangina kaseng buhay to!! I can't believe na nagawa sakin ni liza yun, mas kinampihan nya pa si loren kesa sakin na sarili nyang kapatid? Or baka naman nilason ni loren ang isipan niya!! Hindi kona alam ang gagawin!! Hindi mag sink in sa utak ko ang mga pang yayare, wala akong ibang magawa kundi ang umiyak na nginginig na ang kamay ko inaatake ako ng anxiety ko!!

Eto ba? Eto ba ang kapalit ng masasayang araw na kasama ko sya? Ang bilis naman bumawi ng lungkot!!

"UGHHHHH!!" Sa sobrang galit at sakit ay sumigaw ako!! Put-- haup na buhay ko to!! Lahat nalang ba?? Wala na ba talaga akong karapatang sumaya?

Ilang saglit pa ay tumunog ang aking cellphone, agad Kong pinakalma ang aking sarili kahit na sobrang hirap. Baka sya yung tumatawag hindi nya dapat mahalata na umiiyak ako.


Pag tingin ko kung sino ang tumawag ay unknown ang nakalagay, sino nanamn kaya ito? Ano another problem nanaman ba?

>>>Calling unknown number<<<

Huminga muna ako ng malalim bago sinagot ang tawag..

'h-ello?'

'Risa?'- its mom, actually she's my step mom

'P-po? Kamusta mom napatawag ka po?' pinilit kong ayusin ang boses


'Risa are you crying? Are you alright?'

'Yes mom, I'm ok.. bakit po kayo napatawag?' pag uulit ko ng tanong, alam kong alam na nya ang ngayare malamang sasabhin ng magaling nyang anak.

'No, i know hindi ka ok... Dahil ba ito sa napag usapan nyo ni liza?' see?

' No mom, deretsahin nyo nalang po ako, ano ba talagang dahilan ng pag tawag nyo?'

I'm asking kase sa nakalipas na ilang taon ngayun lang ulit nya ako kinamusta. Yes that's right ang galing diba? Sarili kong ina walang pake sakin, ni kamustahin ako kahit isang beses sa isang taon hindi niya nagawa.

' Risa gusto ko lang sabihin sayo ang about sa kalagayan ng dad mo.. gusto nyang ipakasal ka kay loren because he think she's better with you at ma papa buti ka saknya..'

' I'm right mom kaya ka lang tumawag dahil sa putanginang agreement na yan!! Ano after nyo akong kalimutan at iwan dito ngayun papaki alaman nyo naman ang buhay ko?'

'no anak hindi ka namin kinalimutan.. we choose to support you dahil gusto mong mag stay jan sa pinas'

'That's not acceptable!! Hindi reason na sinuportahan nyo ako!! Pwede nyo akong suportahan ng hindi ako kinakalimutan bilang anak nyo!! Ang sabihin nyo iniwan nyo ako dahil hindi nyo naman talaga ako tinuring na anak!! And now ipapakasal nyo ako sa hindi ko naman gusto? At hindi ko na mahal?'

'What do you mean risa? Loren told us na kayo parin and still mahal na mahal nyo ang isat isa'

' Oh diba hindi nyo alam na ginagawa na kayong tanga ng anak nyong magaling!! At ng pinapapurihan nyong loren!! Bakit kaya hindi nyo tanungin ang anak nyo kung anong totoo?'

' Kung ano man yan wala ng magagawa pa, gusto ng dad mo na pakasalanan mo si loren, un ang huling hiling nya sayo sana naman maintindihan mo anak..'

'No mom, hindi ako papayag!! I'm happy with someone right now, at never nya ipinaramdam sakin yung mga sakit na ipinaramdam nyo!! At never ko sya ipag papalit kay loren!!'

' You mean Alice Leal Guo? That Chinese girl?'

'How did you know that mom?'

'Come on daughter.. marami akong source at marami akong mga matang naka tingin sayo habang andito kami sa america... Akala mo ba matutuwa ang dad mo kapag nalaman nyang girlfriend mo ay isang ispiya at may issue sa ilegal na gawain?'

' Tapos na ang usaping yan!! Hindi sya ispiya at mas lalong hindi sya gumagawa ng ilegal!!'

' Basta ikakasal ka kay loren!! Tapos ang usapan!! Wala ka ng magagawa don risa!! Ako ang masusunod!!'

I HATE MY LIFE!!! LAHAT NALANG GUSTO NILA SILA ANG MASUSUNOD!!

' NO MOM!! HINDI AKO PAPAYAG!!'

'Then choose!! Papakasalanan mo si loren o mapapahamak si alice? Nasa kamay mo ang disisyon risa kung mag mamatigas ka alam mo na ang mang yayare!! Loren's love you so much at alam kong mapapabuti ka sa kanya!! So choose meron kapang isang araw para pag isipan ang mga bagay bagay.. Uuwi kami ng dad mo bukas na bukas kailngang maikasal na kayo sa susunod na araw.'







Napa upo ako sa aking kama, nawawala na ako sa sarili!! Bakit kailngang pumili ako? Bakit kailngan kong malagay sa ganitong sitwasyon? Ano ng gagawin ko? Ayaw kong mapahamak sya dahil sakin!! Hindi ko kaya yun.. kailngan kong isugal ang relasyon namin para sa kaligtasan nya. Masasaktan sya alam ko pero kung mas ma papa buti ang sitwasyon niya mas pipiliin ko nalang na masaktan kesa ang mapa hamak sya.









Author's Pov

Naka tulog si risa sa kaka iyak, pagod na pagod sya dahil sa mga ngyayare, parang kahapon lang ay ang saya saya nya habang kasama si mayor. Ganon ata talaga panandalian lang ang saya: (

Hindi alam ni risa na puro kasinungalingan lamang ang lahat. Nalason na ang isipan ng kapatid nya  dahil kay loren, ang totoo ay si loren at step mom lang nila ang may gusto ng lahat ng ngyayare. Ang totoo ay wala talagang sakit ang tatay nito ginamit lamang nilang panakot iyon para mapasunod si risa sa gustong mangyare ni loren. Dispirada na si loren na makuha si risa gagawn nya lahat para lang makuha ang nais kahit masama pa ito.

Ang kapalit kase ng pag tulong ng step mom at  kapatid nya kay loren ay ang kompanya nilang na lugi, yes tama kayo ng nabasa kapalit ng kompanya nila ang pag papakasal ni risa kay loren. Dahil noong panahong bumabagsak ang kompanya ng pamilya niya ay si loren ang na utangan nila para hindi tuluyang mag laho ang  pinag hirapan ng dad nya sa  matagal na panahon. Ang totoong ngyare sa dad ni risa ay na stroke at hindi na makapag salita, kaya ngayun ang step mom ni risa ang na ngangasiwa sa lahat ng na pundar ng tatay nya. Matagal ng patay ang tunay na ina ni risa maganda ang naging pakikitungo sakanya ng step mother nya pero deep inside  ay may masama itong balak sa pamilya nya. Sya rin ang dahilan kung bat nangibang bansa ang mga ito dahil plano ng step mom nya na doon gawin ang masama nyang balak dahil sa tingin nya ay sagabal si risa sa mga plano nya.

Kaya ngayun si Risa ang gagawing kabayaran ng step mom nya sa utang nito kay loren na hindi mabayad bayaran!! Ang galing no? Gagamitin nya si risa dahil sa pansarili niyang hangarin. Eto naman si Liza ay hindi talaga sya masama na bilog lang din ang isipan nya sa mga gawa gawang kwento ng step mom nila. Kaya wag kayo magalit kay liza dahil mabait talaga sya👊.



In short pina pa ikot lang si Risa at Liza ng step mom nila🙂





A/N eto na guys, ang ka totohanan sa likod ng kasinungalingan!! Sorry late published🤙 bitin muna kase antok na ako HAHA

RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVEWhere stories live. Discover now