Chapter 4 Past

1.2K 43 12
                                    

Leni's Pov
Kasalukuyan akong nag lalakad papunta sa guest room kung saan andon sila risa at alice, pag siwang ko ng pinto ay naabutan kong mag kalapit ang muka nilang dalawa, nag dadalawang isip pa ako na papasok kase naman ei!!! Ako na nahiya baka mamaya nag kaka mabutihan na silag dalawa! Eme

Ang pwesto nila ay naka higa si risa habang si alis naman ay naka lapit sa muka ni risa,..

"Ermmmm..." Tumighim ako at nakuha ko naman ang atensyon ni alice na mukang gulat na gulat.

"A-eh.. leni mali ka ng iniisip.." natatawa ako sa reaksyon ni Alice kase na mumula ang muka nya HAHA ... Sorry my bad kung ano man ang gagawin nya, hindi ko naman kase alam na may ganoong set up pala sa love story nila

"Ang alin alice? Wala naman akong iniisip HAHA kaw naman" saad ko kahit ang nasa isip ko ay may gagawin sila...natatawa akong lumapit sakanilang gawi (Oh ano naman nasa isip nyo? Mali yan!! )

"Ano kase len, ammm..." Saad nya ng na mumula ang muka, HAHA ang cute,

"Wag mo nalang isipin pa iyon! Ok lang, hindi kase ako na inform na may ganoon pala ei HAHA" sabay tawa ko saknya, agad naman syang napa ngiti, at na mumula parin.

"Oh eto, ipahid mo sa noo nya para mawala ang hang over.." sabay abot ko ng bimpo na may maligamgam na tubig.. agad naman nyang ginawa iyon at marahang pinunasan ang noo ni risa, habang pinag mamasdan ko nga sila ay hindi maiwasang hindi kiligin, pano ba naman kase!! Bagay silang dalawa.. Hindi ma itatago sa muka ni alice ang pag aalala kay risa, that's why shiniship ko silang dalawa kase gusto kona ulit makita ang masasayang muka ni risa, since iniwan kase sya ni loren hindi kona sya nakitang sumaya.. then dumating si alice sa buhay nya, noon ko lang ulit nakitang ngumiti si risa... Bilang best friend nya nasaskatan akong makita syang nag papaka lasing dahil sa ex nya, ewan ko ba kung bakit nagawa sakanya iyon ni loren ei lahat naman binigay niya para mag stay ito, pero at the end of the day sya parin pala ang ma iiwan.. lahat gagawin ko sumaya lang ulit si risa, at ito na yun andito na, si alice na ang susi para sa muling ligaya nya , huyy ship!! Ship!!

"Umm alice, can i ask you a question?" Pag basag ko sa katahimikan, though hindi naman tahimik kase ang lakas ng sound sa labas dahil sa party...

"Hmm yes len about saan ba?" - alice

"May chance bang maging kayo ni risa?I mean may chance bang maging mas malapit kayo?"

"Amm.. len kase, hindi ko pa alam ang isasagot ko, hindi ako sigurado kung gusto koba sya o infatuation lamang ito, una kase kailan ko lang sya nakasama, pangalawa I don't have any experience sa relasyon."saad nya, hindi ko naman sya ma sisi kase since birth ayaw nya pumasok sa isang relasyon kaya nga wala parin syang asawa hangang ngayun.

"At isa pa len.. masyado pang magulo ang sitwasyon ko ngayun, lalo na at sya ang senator na humahawak sa pag iimbestiga about sa pag katao ko at sa kung saan ako lumaki, ayaw ko namang i take advantage yun para mapalapit sakanya," sabagay hindi ko sya ma sisisi kase masyadong mahirap ang sitwasyon nila sa ngayun, at masyadong mainit sa media kung ma kikita silang mag kasama.. hanga din ako dito kay mayora kase napaka bait at mabuting tao kaya nga hindi ko alam bakit kailngan pang pag bintangan sya na ispiya kahit ang gusto lang naman nya ay maka tulong sa mga kababayan nya.

"I understand alice, totoo ngang napaka bait mong tao.." she gave me a sweet smile.

Pag katapos namin mag usap at maikwento saknya ang past ni risa ay napag pasyahan ko ng umalis, iniwan kona muna sila, sya na daw mag babantay kay risa,.. sana talaga wala silang gawing kung ano,,.. jokes!!

Alice Pov
Napalitan kona ng damit si madam senator, oh ano nasa isip nyo? Kayo ha!! Walang ganon!! T shirt lang ang pinalitan ko!!

After kong palitan si madam senator ay humiga na ako dito sa sofa, dito nalang ako kesa naman tumabi pa ako saknya diba? No!! ..

RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVEWhere stories live. Discover now