CHAPTER 11 Stranger

1K 39 1
                                    

Risa's Pov
Mabilis na lumipas ang mga araw at simula noong ngyare saamin sa resort ay hindi na muli kaming nag usap ni mayor, ilang araw na din kaming hindi nag kikita since wala namang patawag sa senado si leni naman ay umalis na ng bansa. Walang ibang tumatakbo sa aking isip kundi siya lang, ewan ko ba parang na guguilty ako na ginawa namin ang mga bagay na iyon, maybe kaya hindi sya nag paparamdam sakin kase hindi nya iyon na gustuhan, pero kase alam kong parehas naming ginusto un.

Kasalukuyan akong naka upo sa aking office chair walang gana sa lahat ng bagay, ilang araw na din akong ganito, feeling ko may kulang sa bawat pag gising ko, sa tuwing pipikit ako muka lang ni mayor guo ang aking na kikita, yung matatamis niyang mga ngiti, kung paano sya tumawa, yung singkit niyang mga mata, yung malalambot niyang mga lab- , ahhhh erase erase, ano bang iniisip mo risa!!!

Bago pa ako masiraan ng ulo sa kaka isip ay tumayo na ako para mag lunch, siguro ay uuwi nalamang ako since nag paluto ako kay manang betty..

Fast Forward>>>>

Naka uwi na ako at kasalukuyan akong nag paparada ng aking sasakyan sa garahe. Pag pasok ko ay bumungad agad sakin si manang betty..

"Naka uwi kana po pala ma'am, nga pala po sakto ang dating mo dahil may bisita ka..." Lintaya nito.

"Sino po manang?" Tanong ko habang nag susuot ng tsenelas na pang loob..

"Si Senator Win po ma'am.. nasa salas po sya nag aantay ..."

Ano naman kaya ang kailngan niya? Naibigay ko naman lahat ng kailngan nyang impormasyon tungkol kay Mayor Guo.. Kung hindi nyo na itatanong Win and I is holding the issue about Mayor Guo since we're senator we both studying the case.

"Sige manang ipag handa mo na din kami ng tanghalian.."

Pumunta na ako sa salas kung saan andon ang aking kapwa senador..

"Good afternoon Senator Risa.." bati nito saakin

"Good afternoon din Senator Win..anong atin? Parang sobrang importante ng pag uusapan natin at hindi pa sa opisina ko.."

"Well it's really important Sen Ri, tungkol ito sa kasong isasampa sa Bamban Mayor Alice Guo kung sakaling mapatunayang guilty sya.. Malinaw na ipinapakita sa mga dokomentong ito na taliwas talaga ang mga sinasagot nya... " Saad nito habang naka tingin sa mga papel na naka latag sa aming harapan.

"Then how it possible Sen Win? What do you mean kasong pwedeng kaharapin ni Mayor Guo? Hindi bat may mga evidence din syang hawak na nag papatunay na she's innocent at wala syang kinalaman sa POGO"
Hindi sa ipinag tatangol ko si mayor, pero kase totoo na may hawak din syang evidences na nag papatunay na tama ang mga sinasabi nya...

"Well yan nga ang ipinag tataka ko, masyadong magulo ang issueng ito..."

"Excuse me Sen Win at Sen Ri naka hayin na po ang pananghalian" biglang sulpot ni manang betty

Habang nasa hapag kainan ay pinag uusapan namin ang tungkol sa POGO at anong mga evidence ang nag papakita na sangkot nga si mayor sa ilegal na pag papatakbo nito.

Nasabi din saakin ni Sen Win na bukas na ang final hearing kaya kailngan kong mag handa, bukas lamang ulit kami mag kikita ni Mayor Guo, gusto ko syang kausapin,

I really miss her.

Author's Pov
Habang abala ang dalawa sa pag kain ay biglang may tumawag sa cellphone ni Win, agad itong nag paalm na sasagutin ang tawag...

"Hello, ano ng balita?"

"Malapit na sir ginagawa nanamin ang lahat.."

"Mabuti, pero panatilihin nyong malinis ang mga galaw para hindi tayo sumabit"

"Opo sir"

Hindi lingid sa ka alaman ni risa na may binabalak na masama itong si Senator Win, taliwas sa knilang napag usapan ang lahat ng plano nito. Hindi bat si Win ang ng liligaw kay mayor guo? Isa iyon sa istratihiya niya upang mag tagumpay ang kaniyang Plano, kayat masugid nitong sinusuyo ang mayora upang hindi siya mahirapan pa sa binabalak nito.

(Hulaan nyo kung anong plano nitong si Sen Win)

Alice Pov
It's been 1 week since ngyare saamin ni Madam senator ang mga bagay na dapat ay hindi, yes it's just a kiss but i felt guilt. Ilang araw na ang lumipas ni wala kaming paramdam sa isat isa o ni kamustahan ay wala. Maybe I'm one of her toys. Siguro nga panandaliang saya lamang ang ngayre saamin, siguro wala talaga syang gusto saakin. Ang hirap mag move on kapag alam mo naman sa sarili mo na hindi naging kayo. Kamusta na kaya sya? Ok lang ba sya? Ano kaya ang pinag kaka abalahan nya?... Hindi manlang kami nakapag usap noong bago kami mag hiwahiwalay sa resort, Inaantay kong mamaalam sya saakin ngunit wala akong napala ni ngumiti saakin ay hindi nya nagawa.

"Oh tulala ka nanamn mayora.." natauhan ako ng biglang mag salita si ate Gi mula sa likuran kasalukuyan kase akong naka upo dito sa salas.

"Thinking about her again? Ilang araw kanang ganiyan" Dagdag pa nya.

"Hayst ewan ko ba hindi na sya mawala sa isip ko," tugon ko

"Why don't you text or call her, malay mo nag aantay lang sya"  napa tingin ako kay ate gi,

"I want too, pero baka ma ignore lang ako eh," saad ko.

"Maybe may time na makakapag usap parin kayo, siguro busy lang un" really? Busy ba ang tawag don? Or baka busy sya na kalimutan ako at mas focus sya sa Sara nya tsk. Yeah i know na obsessed saknya ang babaeng iyon, na i kwento kase saakin ni len before sya umalis.. kung gaano ka baliw ang babaeng iyon sakanya, at tama sila yung nakita ko sa party na mag kausap before bumangga sakin si madam senator.

"I don't know, ang sakit nya mahalin., maybe hindi nya talaga ako gusto at umaasa lamang ako sa wala.." wala namang imik si ate gi, mukang na guguluhan na din sya kung ano ba talaga ang meron kami..

Maya maya pay tumunog ang aking telepono,..

>>>Calling Attorney<<<

'hello Mayor Alice.."

'oh napatawag ka po attorney?'

' tomorrow is the final hearing, be ready mayor dahil siguradong gigisahin ka nanaman sa mga katanungan'

'yes attorney.. thank you sa update' then i hang up the call..

"Oh ano daw balita mayora?" Pang uusisa ni ate gi

"Tomorrow is the final hearing.. kailngan ko ng mag handa.."

"Really? So ibig sabihin non mag kikita ulit kayo ni Senator Risa.."

"Yes, but i don't want to talk to her, iisantabi kona muna ang meron saamin..."

"I will act like we're stranger.."

A/N now lang naka pag update guys wala em load kaya sana ma unawaan po tysm sa support. Bigyan nyo naman ako ng motivation para ituloy to😭!!

RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVEWhere stories live. Discover now