Risa's Pov
Nagising ako ng may maramdaman akong humahaplos sa aking pisnge, pag mulat ng aking mata ay nasilayan ko ang muka ng isang babae na naka suot ng eye glasses..Mayor Guo?
Kumisap kisap ako ng mata at ng malinawan ay nag kamali pala ako, hallucination ko lamang na andito sya.. ang totoo ay mag isa lamang ako dito sa aking kwarto.. akala ko ay totoong andito sya, nakaramdam ako ng lungkot, i really miss her...
Babangon na sana ako ng makaramdam ako ng sakit sa aking ulo... Hayst nilagnat pa nga!! Inalala ko ang mga ngyare kagabi, oo nga pala nag lasing ako un lang ang naalala ko hindi kona alam kung paano ako naka uwi.... Maya maya pa ay may pumasok sa aking kwarto... Si manang betty may dalang mangkok.
"Oh gising kana pala ma'am risa, kamusta ang pakiramdam mo? Eto ang mainit na sabaw higupin mo ng medyo umayos ang pakiramdam mo" Tanong nito habang nag aalala
"Salamat manang, Medyo masakit po ang ulo ko... Ano pong ngyare kagabi manang? Paano po ako naka uwi?" Tanong ko kase wala talaga akong ma alala
"Kami ang nag uwi sayo rito naabutan ka naming lasing at basang basa ng ulan.. oh sya mag pahinga kana muna para mag ka roon ka ng lakas may gagawin lamang ako sa baba"
Tumango nalamang ako at humigop ng dala niyang sabaw, hindi ko pa kayang kumibo sobrang sakit ng katawan ko. Maya maya pa ay tumunog ang aking cellphone, at agad ko itong sinagot..
>>>Calling Leni<<<<
'oh ano nanamn ang iyong kailngan?' bungad ko saknya
'kamusta ka risa, tumawag saakin si manang betty sabi uminom ka nanaman ano nanamn bang nangyayare sayo?' saad nito sa kabilang linya..
'ok lamang ako leni, wag kana mag tanong pa..'
'ano ba naman yan risa!! Tungkol ba yan kay alice?' tsk ang kulit!!
'hindi!! Wala!!' simple kong saad
'hayst pupuntahan kita risa jusme ka .'
'oh akala ko ba nasa states ka?'
'naka uwi na ako noong isang araw pa, may inasikaso din ako, grand opening kase ng business ng pamangkin ng asawa ko kaya un ako ang katulong sa pag aayos ng mga kailngan' lintaya niya..
'oh sya sige antayin mo ako riyan.. pag uusapan natin kung ano nanaman yang problema mo..' then she hang up the call
Thankful talaga ako na si leni ang kaibigan ko, hindi nya ako pinapabayaan.
Leni's Pov
Gabing gabi na ng tumawag si manang betty,'hello ma'am leni..' bungad nito
'oh good evening po manang ano pong atin?'
'eh kase po si ma'am risa...'
'bakit anong ngyare saknya?'
'nag lasing po sya kagabi, sinundo po namin don sa palagi nyang pinupuntahan kapag may problema.. parang may pinag daraanan nanamn po sya..' kwento nito
'sige manang tatawagan ko sya..'
Agad ko syang tinawagan at tinanong kung anong ngyare pero hindi nya ako sinagot ng maayus, kaya napag pasyahan ko syang puntahan. Ano nanaman kaya ang problema nito.. tsk ngayun lang ulit sya nagkaganito.. hindi kaya dahil kay alice? Last time kase noong nasa resort kami hindi sila nag usap manlang.
Andito na nga pala ako sa labas ng bahay nila.. agad na akong pumasok at bumungad saakin si manang betty,
"Asan po si risa manang?" tanong ko rito
YOU ARE READING
RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVE
RandomAng istoryang ito ay hindi ngyare sa tunay na buhay, ito ay naka base lamang sa kathang isip na pangyayare, ang kahit na anong pangalan o pangyayare na mababasa sa istoryang ito ay kathang isip lamang. Credits to the owner of pictures especially for...