CHAPTER 51 Itigil ang kasal

1K 63 24
                                    

Author's Pov

Lumipas ang ilang araw at naka ready na ang lahat para sa kasal nila risa at alice, at ngayung araw gaganapin ang kasal nilang dalawa. Pareho silang kinakabahan at the same time parehas din silang masaya.



"Are you ready sweetie?" Alice mom ask


"Yes mom, kinda nervous po" alice replied

"It's alright sweetie, I'm gonna cry later"- her mom

"Why mom?"-alice

"Because you're getting married mawawalan na kami ng unika iha"


"Mom syempre hindi parin ako ma wawala sainyo.."


"I know that sweetie... Get in the car malalate na tayo"







At ayon bumyahe na sila papuntang simbahan hindi mawala ang kaba ni alice hanang naka sakay sila sa kotse. Halo halong emosyon ang nararamdaman nya, sino ba namang hindi kung ikakasal ka ganoon din ang ma raramdaman mo.



Habang nasa byahe sila ay napa isip si alice kung kung ano kaya ang magiging reaksyon ng family ni risa, for sure kase ay wala ang mga ito dahil gusto nila na kay loren i kasal si risa, hindi nila alam na ikakasal na so risa sakanya wala na silang magagawa pa. Ayaw na ni risa na umuwi sakanila kaya ano pa bang ma gagawa nila diba.



Ng maka rating sila sa simbahan ay agad na siyang inalalayan ng mga body guards ng dad ni alice, sa sobrang laki kase ng wedding gown niya ay hirapan na syang mag lakad. Saktong nag uumpisa ng pumasok ang mga abay nila sa kasal, syempre andon din si ate gi at cath sila pa bang ma wawala sa kasal ng mayora nila? Syempre hindi😆.



Naka ready na si alice para pumasok sa loob ng simbahan, kinakabahan siya..


"Sweetie it's ok, wag ka kabahan" bulong ng mom niya at hinalikan si alice sa noo bago tuluyang pumasok sa loob, habang si aloce ay naiwan sa labas




Ng mag bukas na ang pinto ng simbahan ay agad syang napatingin sa mga tao, naka ngiti ang mga ito at kita ang galak at saya, andito din ang iba nilang kamag anak at mga malalapit na kaibigan. Pero ang kumuha sa atensyon niya ay si risa na naka tayo habang naka titig saknya habang sya ay unti unting lumalapit. Naka suot ito ng wedding gown simple lamang ngunit napaka mahal, na luluha ito habang naka tingin sakanya kita sa mata nito ang galak.

Habang si alice ay palapit sa gawi ni risa ay hindi nito mapigilang hindi mapa luha, nagiging emosyonal sila parehas pati narin ang dad ni alice at mom nito. Nag maka lapit na si alice sa kanila gawi ay nag beso ito sa mom at dad niya..



"Take care of my daughter risa" sambit ng dad nito at ibinigay ang kamay ni alice kay risa tanda na ipinag kaka tiwala nila ang kanilang anak.



"Of course dad, i will take care you're daughter, for the rest of my life" naka ngiti nitong sambit habang pinupunasan ang luhang dumadaloy sa kaniyang mga mata.





Nag lakad na sila maakyat ng altar kung saan naroon nag aantay ang pari...




Nag umpisa na ang seremonyas ng kasal nila, matiwasay ang lahat at tahimik ng maya maya pa ay....





"Itigil ang kasal!!!"



May sumigaw sa harap ng simbahan, naka itim ito at galit na galit na lumalakad papasok...





Si loren!!







Risa's Pov


Nasa kalagitnaan ng seremonyas si father ng biglang may sumigaw sa labas..



RISAXALICE : YOUR HONOR I FALL INLOVEWhere stories live. Discover now