Borj's POV
We're here at Boni's Sanctuary Beach Resort in Laguna right now. Kaninang umaga pa kami rito, kasama ko si Roni at Camilla.
Dito ko napiling gawin yung proposal dahil isa tong resort ko sa mga memorable places namin ni Roni.
Dito ko nalaman na buntis siya, dito ko inamin sakanya na mahal ko na rin siya at dito nagsimula lahat ng tungkol samin.
Such a romantic and beautiful place to remember. The place where it all started.
It's 1 o'clock in the afternoon and by 3 pm, dadating na rin ang barkada kasama ang families nila pati sila mommy, mommy Marite and daddy Charlie.
Hindi alam ni Roni ang about sa pagdating nila mamaya. Ang alam niya kasi, kaya kami nandito ay para magbakasyon ng kaming tatlo lang.
Kasama rin sa plano na hindi muna sila magpapakita sakanya. Naka-set up na lahat pati yung mismong place kung saan ako magpo-propose.
Ready na lahat, talagang oras na lang ang hinihintay.
I will be doing the proposal when the sunset starts.
Favorite ni Roni ang sunset kaya gusto ko na in the future, kapag magkasama kaming panoorin ang pag-lubog ng araw ay ito ang una niyang maaalala.
Habang palapit nang palapit ang oras, mas bumibilis ang tibok ng puso ko dahil sa kaba at excitement na nararamdaman ko ngayon.
Excited nakong marinig mula kay Roni na gusto niya ulit akong pakasalan. Excited nakong ikasal ulit sa babaeng gusto kong makasama habang-buhay.
I hope everything goes well...
Kasalukuyang tulog si Roni, kulang din kasi yung tulog niya dahil marami siyang inasikaso kaya hinayaan ko na muna siyang makapagpahinga.
"Camilla? let's go baby. I'll buy you some ice cream." pag-aaya ko sa anak naming kasalukuyan namang nanonood ng cartoons katabi ng mommy niya.
Gusto kong maka-bonding ang anak ko ngayon and I think this is the perfect time for it.
Agad din naman siyang tumayo at lumapit sa akin matapos ko itong sabihin. Mahimbing ang tulog ni Roni kaya hindi niya namamalayan ang pag-alis namin.
Balak ko ring pumunta sa tabing-dagat kung saan nakaset-up lahat for the proposal later. I want Camilla to see it first, I want her to witness how much I love her mommy.
Nang makarating kami, halos hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko. Sobrang ganda, napaka-romantic. Mas lalo akong na-excite.
Muli kong ibinaling kay Camilla ang atensyon ko, umupo pako sa harap niya para pantayan siya.
"Baby, do you know that all of this was for mommy?" ani ko.
Nilibot-libot naman niya ang paningin bago sumagot kaya hindi ko mapigilang mapangiti.
"Really daddy? wow it's so beautiful here." namamanghang saad niya.
"Camilla, do you want daddy to marry your mom?" curious na tanong ko. Her answer matters to me.
"Of course daddy." sagot niya.
"Baby, all of this was prepared for your mommy. I was planning to ask her later if she wants to marry me again. I want her to be with me forever, I want to marry and make her feel how much she's important to me.
Anak, I love your mommy so much and I want you to witness that. I love you both and daddy will do everything for our family." I know she can't understand why i'm telling this but I still wanted her to know and feel na mahal na mahal ko sila ng mommy niya.
YOU ARE READING
Unrequited Affection: 'The Unchosen Wife'
FanfictionThis story follows the journey of Roni, a woman deeply in love with her brother's bestfriend named Borj. Despite her best efforts to win his heart, Borj remains to be mad at her because of their unwanted marriage. And for him, it is all Roni's fault...