22: Pain's Fury

290 32 6
                                    

Borj's POV

2 weeks after

Masaya kaming naglalakad ni Roni dito sa park malapit sa subdivision kung saan kami nakatira.

Noong napagod na si Roni, nag-aya na rin siyang maupo sa isa sa mga bench na nandito. It's 5 pm at palubog na rin ang araw.

"Ang ganda pala talaga dito." saad niya habang masayang nakatingin sa mga batang naglalaro.

Actually, first time namin parehong pumunta dito at tama si Roni, this is such a beautiful place to relax and to rest.

"You look more prettier, love." napansin ko ang pag-pula ng pisngi niya dahil sa sinabi kong ito.

"Alam mo Borj? kahit hindi moko pakainin, busog na busog ako araw araw sa mga compliments mo. Hindi ko nga alam kung totoo pa lahat ng yan o binobola mo lang ako eh." sarkastiko niyang saad na siyang dahilan para pareho kaming matawa.

"Of course totoo at galing sa puso lahat ng compliments ko sayo, tsaka dini-describe lang naman kita eh. Kung ano yung sinasabi ko about sayo, yun talaga ang nakikita ko from you." and I'm so lucky to be with her, the most gorgeous woman I've ever seen in my entire life, Ronalisa Salcedo-Jimenez.

Pretty inside and out.

"Hay nako, Benjamin Jimenez. Kuhang kuha mo talaga yung kilig ko lagi noh? Pero, thank you love. You never fail to make me blush all the time." nakangiting saad niya.

Nakaramdam naman ako ng tuwa dahil sa simpleng pagsasabi ko lang ng totoo about sa nakikita ko sakanya ay kinikilig na pala siya dahil doon.

"Alam mo love, excited nakong makita si baby. 1 month pregnant nako, 8 months to go pa but I can already feel the excitement na. Ano kayang gender niya noh?" masaya at excited na saad niya.

"I'm also excited love. Kung ako tatanungin, I hope it's a girl. Gusto ko kasing magkaroon ka ng mini version mo." ani ko.

I want to have a second but mini version of Roni, para dalawa na ang prinsesa ko.

"Ako, siguro okay lang sakin kahit ano. Either boy or girl, I will still accept and love it more than anything." saad niya habang nakangiti at nakatingin sa mga ulap.

"Thank you, love." pasasalamat ko.

"Huh? ang random mo naman Borj. Para saan ba?" hindi ko napigilang matawa dahil sa reaksyon niya. She look confused.

Totoo naman kasi, ang random ng 'thank you' ko. Nag-uusap lang kami about our baby then suddenly, out of nowhere ay bigla akong magpapasalamat.

hahaha...

"For being who you are." confident kong wika.

"What? why?" curious niyang tanong.

Hay, nagiging sweet and lover boy nanaman ako.

Kapag si Roni talaga ang kasama ko bigla na lang akong lumalambot. Nawawala ang pagka-astig ko.

"Wala, I just realized na sobrang swerte ko pala talaga na mahal na mahal ako ng nag-iisang Ronalisa Salcedo." hindi ako nakaligtas sa hampas niya dahil dito. She's blushing again. "Alam mo love? sobrang thankful ako at hindi ko pinagsisisihan na minahal kita, na mas pinili kita over everything, over Trisha.

I feel like, hindi ako nagkamali ng naging desisyon ganon. Nakikita ko kasi na mas magiging masaya at makabuluhan ang buhay ko when i'm with you. Ngayon pa nga lang I can already feel na magiging mabuting mommy ka sa baby natin eh. Wala lang, both me and our baby were so lucky to have you in our lives." and no one can get her crown for being my queen. My only and only Queen.

Unrequited Affection: 'The Unchosen Wife'Where stories live. Discover now