Chap nì hay xỉu áccc
_______________
Tang lễ của mẹ chồng tôi diễn ra vô cùng long trọng, trong 3 ngày để tang mọi thù hận mọi âm mưu đều được gác lại tất cả.Đứng trước linh cữu của bà, nước mắt tôi không hẹn mà rơi xuống mãi. Tôi sống chung với bà chỉ ít thời gian thôi, không coi là dài nhưng bà chưa bao giờ đối xử không tốt với tôi. Có thể về chuyện của Thu Phụng, bà bênh chị ta, bà bao che cho chị ta nhưng nếu suy xét lại thì đó cũng là lẽ thường tình. Thu Phụng sống với bà từ nhỏ tới giờ, bà thương đồng đều như mấy người chú với ông Hưng. Thì nếu so giữa chị ấy với tôi, tôi đã là gì đâu chứ. Xã hội này, tìm đâu ra một mẹ chồng như vậy nữa....
Tôi thắp cho bà một nén nhang, nhớ ngày hôm qua bà dặn dò tôi cố gắng sinh con rồi sống thật hạnh phúc với chú. Bây giờ ngẫm nghĩ lại, đó chẳng khác gì là lời trăn trối của bà trước khi chết.
Sau lưng, Út Đực đi lại gần, nó kề tai tôi, nói nhỏ:
- Bà, Bà Tú tới rồi.
Tôi gật đầu với Út Đực, dặn dò:
- Ừ con chuẩn bị phòng cho dì Tú nghỉ đi, nói dì Tú lát nữa bà xuống.
Út Đực "dạ" một tiếng rồi cũng nhanh chóng đi xuống sau. Út Đực đi rồi tôi lại bần thần đứng đó không nhúc nhích, trong đầu cứ suy nghĩ mãi một chuyện. Hôm qua lúc mẹ chồng tôi trút hơi thở cuối cùng, gần bên bà chỉ có duy nhất một người là thầy Chúc. Sáng nay tôi nghe thầy Chúc nói lại, lúc bà sắp đi, bà chỉ kịp nói với thầy Chúc một câu là nếu bà chết thì mời dì Tú về đội tang cho bà. Thật sự, tôi không thể hiểu được...dì Tú đâu cùng huyết thống gì với bà đâu mà bà lại muốn dì Tú về để tang chứ?
Trong lúc tôi còn đang ngẩn ngơ suy nghĩ thì kế bên đã nghe giọng nói của một người:
- Em dâu, nếu mệt thì vào trong nghỉ đi.
Tôi có chút giật mình quay sang nhìn người bên cạnh, tưởng ai hóa ra là ông Hưng. Thấy ông ta mặc đồ tang, gương mặt buồn rầu, nhịn không được tôi đánh tiếng hỏi:
- Em không mệt lắm nhưng có chuyện này.... em muốn hỏi anh được không anh Hai?
Lão Hưng nhìn tôi, ông ta có chút ngạc nhiên nhưng vẫn gật đầu đồng ý.
- Ừ em cứ hỏi.
Tôi nhìn ông ta, đây chắc là vài lần hiếm hoi tôi nhìn kỹ lão Hưng tới vậy. Gương mặt lão cũng không còn trẻ trung gì nữa nhưng vẫn giữ được nét đẹp thời trai trẻ mặc dù thời gian có chút tàn phá nhan sắc con người, đặc biệt lão khá giống với ba chồng tôi. Thực ra tôi từng được nhìn thấy hình của ba chồng tôi, ông ấy thật sự đẹp trai lắm. So ra giữa chú với lão Hưng thì chú đẹp trai hơn nhưng mà lão Hưng lại giống với ba chồng tôi nhiều hơn. Trên gương mặt của lão, nếp nhăn đã xuất hiện khá nhiều, ánh mắt cũng không còn tia tinh ranh giảo hoạt như bình thường nữa. Nhìn lão, tôi kiên quyết hỏi:
- Cho em hỏi thí anh một chuyện, anh có từng cảm thấy hối hận về chuyện gì không?
Lão Hưng nhìn tôi, mắt lão đảo quanh, giọng lão trầm xuống:
- Em dâu hỏi vậy là có ý gì?
Tôi cười nhạt, khẽ lắc đầu:
- Không có gì, em chỉ hỏi vu vơ vậy thôi, anh Hai không trả lời cũng được, cứ coi như không có gì đi. Thôi, em đi xuống trước, anh làm gì cứ làm.