=Aicclie's POV=
(Timeline: December 13 ****)
Christmas Vacation na. I'm so happy :D
Naglalakad lang kami ni Neil sa mall. Kaming dalawa lang. Date 'daw' -3-
Napadaan kami sa isang pet shop at bigla atang nag-lighten up yung mukha ko. Ang cute nung Golden Retriever.
"Goblin"
"Hmm?"
"Punta tayo sa pet shop"
"Anong gagawin natin doon?"
"Kakainin siguro yung mga hayop no? Natural, titingin. May nakita kasi akong Golden Retriever eh, ang cute. Gusto kong bilhin"
Lumingon sya at napataas kilay nya.
"Ayon ba yung gusto mo?", tanong nya. Tumango-tango naman ako.
"Saka na natin bilhin, wala nang oras"
Nag-pout ako. Nakakainis naman.
"May pera ako, ako na bibili"
"Hindi na muna ngayon. Mapapagalitan ako ni Tito Chronos kapag hindi pa kita inuwi"
Napairap ako. Hinawakan nya na yung kamay ko at nagsimula nang maglakad. Daldal lang sya ng daldal pero di ko sya iniintindi. Bwiset sya.
Nakarating kami sa bahay na hindi ako umiimik. Bababa na dapat ako sa kotse nya pero tinawag nya ako.
"Baket?"
"Kiss ko?"
Tinaasan ko sya ng kilay.
"Baket? May patago ka?"
Nagulat ako ng hilahin nya ako at hinalikan ako sa lips. Third time.
"Nagtatampo ka? Mapapagalitan na kasi ako ni Tito Chronos eh"
I sighed. "Fine", I said at saka lumabas. Nakita kong nagpasibad na sya ng kotse. Ang aga-aga pa naman.
NAGISING ako dahil sa vibrate nung cellphone ko sa side table. Fahk naman!
Kinuha ko yun at sinagot yung tawag.
"Lo?"
'Monthsary natin, Apoy'
Si Neil. Napataas yung kilay ko.
"Monthsary ka dyan. Tayo ba?"
'Ganon ba?'
"Joke lang. Don't worry, naalala ko. Happy monthsary din"
'Sige, punta ako mamaya dyan ha?'
"Okay fine. I love you"
'Love you too'
And then he ended the call.
"Ate! Gumising ka na daw!", narinig kong sigaw ni Chley with matching malakas na katok sa pintuan.
Bumaba na ako at nakabilot ako ng kumot.
"Ikaw bata ka, ikaw ba naglalaba ha? Madudumihan yan eh!", sigaw ni Mommy.
"Hindi yan, My", sabi ko at umupo sa upuan. Kumuha ako ng bacon at sinubo ko kaagad yun.
Pagkatapos kumain, umupo ako sa sala at umakyat din silang lahat. Fine, I'm a loner now. Nagulat ako nang may nagdoorbell.
Pagkabukas ko, may isang malaking box sa tapat ko. Nakatakip sya at may nakalagay sa taas na letter. Kinuha ko iyon.
BINABASA MO ANG
Miss Troublemaker (Completed)
JugendliteraturAicclie Fire Smith-Marcus, daughter of Dalanccie Blair Smith-Marcus and Chronos James Macus. Know her story and why is she called as MISS TROUBLEMAKER