Kabanata 3: Titig

586 36 5
                                    

KABANATA 3: TITIG
TITIG BY JANINE TENOSO AND MC EINSTEIN

NAGMAMADALI akong tumakbo at hinanap ang room namin. Pinunasan ko muna ang pawis ko bago ako kumatok. "Hello, Sir, May I come in?" Tanong ko. When he nodded as a go signal para pumasok ay doon lang ako pumunta sa tabi ni Valeen para maupo.

"Saan ka ba galing?" Tanong ni Valeen.

"May tinapos akong i-check na test papers kay Miss Cheska, hindi ko napansin 'yong oras." Pag-amin ko at inilabas ang iPad ko para humabol sa pagno-notes. "Marami ng na-discuss?" tanong ko.

Habang nagche-check kasi ako ay kinukuwentuhan din ako ni Miss Cheska tungkol sa mga funny student niya sa Engineering kung kaya't napasarap 'yong pagche-check ko.

"Suwerte mo, kakarating lang din ni Sir Ramos kaya pa-start pa lang 'yong klase." Napahinga ako bilang ginhawa. Nag-focus na ako sa discussion sa Culinary Nutrition, major subject pa naman this sem kung kaya't mahirap kung maibabagsak ko.

Buong tatlong oras discussion ay hindi ko alam kung ilang beses ko nilabanan ang antok ko. Tangina, noong una ay okay pa dahil sobrang eager ko pa matuto pero habang tumatagal ay parang nagiging lullaby ang boses ni Sir Ramos sa tainga ko. Well, alam kong hindi lang naman ako dahil si Jaypee nga ay na-special mention pa dahil malakas na napahikab sa klase.

"Okay we will have a by pair activity and kailangan ninyo siyang ipasa sa akin next week." Mahina akong napareklamo sa sinabi ni Sir Ramos dahil sa biglaang pagpapa-assignment. "I will give you the freedom to choose your partner. So you need to discuss what is the primary reason of undernourishment and malnutrition here in the Philippines. You will also give your insights kung paano malalabanan ang malnutrisyon sa Pilipinas. Is that clear?"

"Yes, Sir." Hindi namin sabay-sabay na sagot.

Lumabas na si Sir Ramos habang nagkakagulo ang klase sa paghahanap ng makaka-partner sa activity. Tumingin ako kay Valeen at ngumiti siya pabalik sa akin. "Partner tayo?" Tanong ko.

"Partner na kami ni Jaypee." Sagot niya sa akin at nawala ang ngiti ko.

"Lintek ka, akala ko pa naman may meaning 'yong ngiti mo." Naiiling kong sabi sa kanya.

"Gusto nga kitang ka-partner kaso may utang ako kay Jaypee dahil siya nagbayad noong kinain namin sa mcdo last time. Kinokonsensya ako ni gago kung kaya't partner na kami." Paliwanag ni Valeen sa akin.

Napatingin ako sa mga kaklase ko para maghanap ng makaka-partner. Napadako ang tingin ko kay Eya, she waved her hand and I smiled to her.

"May partner ka na?" She mouthed. Itinuro ko pa ang sarili ko para masigurado na ako nga ang kausap niya. Bahagya siyang natawa at tumango.

"Wala pa." Sagot ko rin pabulong pero mababasa niya naman."

Itinuro niya ang sarili niya at itinuro ako. "Partner? Gusto mo?" Tanong niya sa akin. Kinuha niya ang bag niya at naglakad papalapit sa direksyon ko. "Para tayong tanga na nagbubulungan."

"Kaya nga, eh." Natatawa kong sabi sa kaniya. "If okay sa 'yo na ako ang ka-partner mo. Baka kasi may ka-partner ka na sa circle of friends mo." Hindi naman din kasi maipakakaila na maganda itong si Eya kung kaya't pag-aagawan siya na maka-partner.

"Wala baliw." Bahagya siyang natawa. "Partner na tayo."

***

NITONG mga nakaraang araw ay napapadalas ang pagsasama namin ni Eya dahil nga sa by pair na assignment na ibinigay sa amin ni Sir Ramos. She is really fun to be with and marami din siyang input kapag nag-uusap kaming dalawa. Slowly, na-e-enjoy ko 'yong company ni Eya.

The Story of Unit 24-CTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon