KABANATA 10: PATUTUNGUHAN
PATUTUNGUHAN BY CUP OF JOE"SEVEN... eight." Mabilis kong ibinaba ang dumbbell matapos ang reps ko sa Biceps curl. Currently ay nasa gym ako ng Condo para magpapawis, habang pinagmamasdan ko ang sarili ko sa malaking salamin nitong gym ay napansin ko na ang pagbabago sa physical appearance ko compare noong unang punta ko rito.
Mas naging lean 'yong muscle ko at mas halata na ang biceps ko. Dito lang din nahulma 'yong abs ko dahil sa mga gym equipments na mayroon sila dito.
Saglit akong umupo sa bench at uminom ng tubig. Habang nagpapahinga ako ay may nakita akong post si Noah.
Oo, friends na kami sa Facebook at sa IG. Siya ang unang nag-add at nag-follow. Nangyari iyon ilang araw ang nakalilipas matapos ang pag-usap namin sa rooftop. Alangan ako unang mag-add sa kaniya? Manigas siya. 'Yong ibang pinsan ko nga hindi ko friend sa Facebook, eh.
May dalawang sentence yata 'yong caption niya na hindi ko naman din binasa dahil mas interesado ako sa clip na naka-attach sa post. I played the clip at scene ito sa bar na pinuntahan nila ni Darius.
Kita sa video na nakikipagsaya lang si Noah sa ibang grupo ng may biglang humatak sa kaniya at hinalikan siya. Itinulak niya naman ito matapos ang isang segundo. Tugma naman ang kuwento niya sa akin last time sa nangyari.
Duda pa nga ako noong una dahil baka gumagawa lang ng kwento si gago para magmukha siyang mabait at makakuha ng simpatya. Totoo naman pala.
Bahagya akong napangiti. "Atleast nalinis na niya ang pangalan niya." Pagkausap ko sa sarili ko. Ang sunod na lang niya poproblemahin ay kung paano sila magkakabalikan nung syota niya.
Matapos ang workout ko ay tumungo na ako sa school bitbit ang mga materials ko na gagamitin namin sa baking ng cupcake. Lintek na 'yan, napakagastos maging isang culinary student!
Pagkarating ko sa kitchen classroom ay nandoon na sina Valeen na agad ko naman sinamahan. "Ano na, Kelvs? Ikaw ang pinakamalapit pero ikaw ang pinakahuling dumating sa atin, ah." Reklamo ni Valeen dahil magkakagrupo kaming apat.
"Sorry na, nag-workout pa ako." Paliwanag ko sa kaniya at napatingin ako sa relo ko. "At saka, ten minutes pa naman bago magsimula ang klase."
"Hay naku, excited lang 'yang mag-bake si Valeen. Free foods kasi." Natatawang sabi ni Jaypee.
"Talaga! Nagdala nga akong tupperware. Mag-uuwi ako ng cupcake, ha!" Bilin niya sa amin. "Ay nakita ninyo na 'yong bagong post ni Noah?"
"Post?" Kunot-noong tanong ni Jaypee.
Kinuha ko na sa bag ang hairnet ko maging ang apron para pagpasok ni Sir ay diretso na lang sa pagbe-bake.
"Well, nagsalita na kasi si Noah tungkol sa nangyaring issue. And apparently hindi naman siya nag-initiate ng kiss at hindi naman siya nag-response back. Bigla lang siyang hinalikan noong babae." Sumali na rin si Eya sa kuwentuhan namin.
Nagpatulong naman ako kay Valeen na maitali ang apron ko sa likod. "Hay naku kaya ako hindi ko pinagdudahan 'yang si Noah, eh. Alam kong mabait 'yan na athlete. Pride and glory 'yan ng Ardano University." sabi ni Valeen.
Napatigil kaming tatlo at napatingin sa kaniya. Parang noong nakaraang linggo lang ay gigil na gigil siya kay Noah at cheater will always be a cheater pang sinasabi. Napatigil panandalian si Valeen. "What is that look? Ang judgmental ninyo, ha! Bawal magkaroon ng change of opinion? Bawal magkaroon ng character development?" tanong niya
"Balimbing amputa." Naiiling na reklamo ni Jaypee at bahagya kaming natawa.
Pumasok na sa room si Miss Teresita at pumunta na kami sa mga designated area namin para mag-bake.
BINABASA MO ANG
The Story of Unit 24-C
Teen FictionKelvin moved to Manila to pursue his study in Ardano University. During his college years, he will share a room with Noah Faustino- a rising basketball player. Can they live together peacefully if Kelvin has a bad first impression to Noah? Or will t...