thirty eight

142 7 1
                                    

Mike's pov

you all know that im engaged right?.. pero maniwala kayo o sa hindi ..
hindi ko sinasadya ang lahat ng to..
ewan ko ba parang nagising nalang ako isang araw at nandito na ako sa sitwasyon ko..

well.. ikukuwento ko sainyo para malinaw...

*flashback--*** 30 days ago..

'"sir.. paki sign po nito..'"
i just nodded.. Kararating ko palang dito sa london andami na agad sumalubong sakin na trabaho.. ni hindi ko na nga maintindi ang itsura ko kung maayos pa ba ang muka kong humarap sa mga investors e..

"ok.. ah paki bigay naman sakin lahat ng details ng company.. pati mga employees recent and old.. isama mo na mga investors.. at paki set ako ng meeting this afternoon sa lahat ng members, investors, at employees walang media ok ?"

nakatingin lang sakin ang secretarya ko medyo alangan pa sya kung anong uunahin nya..

" ye-yes sir.."

palabas na sana sya ng pumasok naman ang isang lalaki mula sa pinto..

" goodmorning Mr.adelfonzo nice meeting you.. im director johnson, purchasing derector. ehem"

saka sya nagalok ng kamay para makipag shake hands.. tumayo naman ako saka inabot ang kamay nya..

" michael.. have a seat"

umikot ako para sundan sya, at umupo sa maliit na sala sa loob ng office ko,

" ah, sir"

" no.."

pinigil ko syang magsalita..

" dont be too formal.. just call me michael, at di na ako magpapaligoy-ligoy pa, pinatawag kita dahil ikaw ang may alam ng lahat ng nawala dito sa kumpanya.. and--- im hoping that you'll tell the truth.."

he just nodded and take a deep breath

" yes.. my obligation is to protect the money that the company given to me.. pero ang ibang details na labas sa purchasing ay di ko sakop.. so michael, all i know is nawawala ang kalahati ng company savings.. that can lead to bankrupt.. im sorry to say --- but i didn't know where the half of company's savings.. ang kalahati na hawak ko ay ang manipis lang kumpara sa nawawala.."

im surprised --- dahil sa ganda ng kumpanyang ito sa loob pala nalulugi na.. and where the hell that savings go ? sino ang kumuha.. imposible namang si dad.. imposible din si mommy or even carson..

" nareview ko naman ang sales.. wala namang problema --- ano naman tong kalahati na nawawala ?"

may iniabot sya sakin na brown envelope..

kinuha ko yon saka ako tumingin sakanya..

" michael, merong mga bagay na kailangang itago.. CONFIDENTIAL kumbaga.. sa likod ng magandang building na to ay ang nabubulok na sistema.. pinadala ka dito kasi kailangan ka.."

nakatingin lang ako sakanya.. di ko maintindihan kung saan nanggagaling ang mga sinsabi nya..

binuksan ko ang envelope na iniabot nya sakin,

saka nagsimulang basahin..

nangungunot ang noo ko sa mga halagang nawawala .. at mga utang na nagkapatong-patong na

" nakalagay dyan ang mga halaga.. itinatago namin na nalulugi na tayo kasi magkakagulo ang investors.. kapag nalaman nila na nawawala ang mga shares nila idedemanda nila kayo.. ikaw at ang pamilya mo.. we did everything para maisalba ang nawawalang halaga.. nakautang kami--"

naputol ang pagsasalita nya ng itaas ko ang palad ko..

" did you say everything ???? ginawa nyo bang lahat ? baka ang gusto mong sabihin ginawa nyo ang lahat para lumubog kami sa utang !"

My Nerdy SuperstarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon