Kabanata 18
Ameren's POV
Tumalikod si Cloud at humarap sa akin ganun na lang ang gulat nya ng makita ako. "Yeah, Kuya my ass. I'm leaving... A-ate..." Namutla si Cloud ng makita ako at nagpalipat lipat tingin sa aming dalawa ni Phoenix.
"A-Ameren..."
Pinunasan ko ang pisngi ko at itinaas ang kanang kamay ko ng magtangkang lapitan ako ni Phoenix. Umiling ako sa kanya at hinyaang umagos ang luha ko.
Eto pa ba ang makukuha ko for loving him wholeheartedly? For believeing that one day he might love me back. Damn! How can I be this stupid? Papaano ako nakarating sa gantong kabaliwan sa buhay ko?
I used to play. I used to play with others feelings pero ngayon ako ang napaglaruan. Puro yun na lang ang rason nya sa akin but now pagod na ako. Eight months... all those time akala ko makakaya nya na akong mahalin. Pero mali ako pinaasa nya lang ako.
"Ate..." Nagaalalang tawag sa akin ni Cloud. Inabot ko sa kanya ang hawak kong pagkain pero hindi ko pinuputol ang titigan namin ni Phoenix. I reach my limit. Pagod na pagod na ako.
"Take this and leave. Phoenix and I need to talk. I'll be fine sweetheart." Kahit ayaw nya wala syang nagawa kung hindi kunin ang dala ko at saka niyakap ako.
"Do you dare do something stupid Kuya ako makakalaban mo." The coldness of cloud's voice gives me shiver. He kissed my cheek bago tuluyang lumabas.
Lumapit ako kay Phoenix. Hindi ako pinanganak na duwag at lalong hindi ako pinanganak na mabait. Sinasabi ko kung ano ang nasa loob ko kasehodang masasaktan pa ang kaharap ko. I won't restrain myself from telling the truth lalo na ngayong nasagad na ako.
"H-honey..." Alanganing sabi nya. Hindi nya malaman kung lalapit ba sya sa akin o hindi. I want to smirk. Tama yan Phoenix matakot ka, you know kung anong klase akong tao.
"Don't. You. Dare. Call. Me. Honey." Mariin na sabi ko sa kanya.
"Alam mo ba kung bakit ako pumayag sa kalokohan na 'to? I bet you don't have any idea because you're a self-centered bastard. Then let me tell you a story." Peke pa akong tumawa at dahang dahan na naupo sa couch.
He look at me with disbelief dahil sa inaasal ko. Hindi ako tulad ng iba na basta na lang magwawala o mananakit may time para dun for now I want him to know how I feel.
"Please sit-down Phoenix at baka mapagod ka kakatayo." Matalim ang tingin na binibigay ko sa kanya. Sumunod naman sya at naupo sa harapan ko.
"I was in loved with you since we were in 2nd year high school pero your eyes it's only her. I envy those time na magkasama kayo and silently wishing na sana ako sya but I am not that stupid to para hadlangan kayo." Hindi sya makapaniwala sa sinabi ko. His mouth is half open.
Dumekwatro pa ako at umayos ng upo. "I am not that bad para hadlangan ang taong nagmamahalan masaya na akong makita kang masaya and I really love your daughter. I love Pepper so much. I saw how you grief on her death and I'm really really feel sorry for that hindi ako masama to wish for her death dahil para sa akin kung saan ka masaya, masaya na rin ako kahit hindi ako yun. I waited for the day na magiging boyfriend kita dahil pangarap ko yun." I pause and look at him.
Nagbago ang expression nya ng marinig ang pagkamatay ni Gianna. Salbahe ako oo pero that doesn't mean na hihilingin ko na ang kamatayan ng iba lalo na kung mabait eto. Gianna has a good heart sayang lang kinuha sya agad.
BINABASA MO ANG
Intoxicating Love (Completed)
General FictionPhoenix Ethan Walters the second grandchild of Light Rain and Francheska Paris Walters. Second son of Slate and Iris and twin brother of Bridgette Margaret. Father of Shellaine Pepper Walters and Skyler Peyton. Ameren's first love. Ameren Miracle...