Kabanata 20
Ameren's POV
Parang naging awkward ang atmosphere ng makasakay kami sa sasakyan nya at tahimik na bumabyahe papunta sa apartment namin ni Yuki. Apartment ko na lang pala since si Yuki bumalik na ng manila 3 months ago pero halos buwan buwan rin pumupunta rito para bisitahin kaming magina.
"Ame~~" I cut him off by raising my left hand.
"I don't want to hear your sorry, you're hurting my feelings." Madamdaming litanya ko sa kanya na ikinatawa namin parehas.
Parang walang nangyari at okay na kami ulit naalis na rin ang awkward moment naming dalawa. Dumaan muna kami sa isang restaurant para mag take out ng pagkain sa aming tatlo nila Yuki.
Naabutan naming nakaupong natutulog at may suot pang baby carrier at duon natutulog ang anak ko habang nakayakap sa Papa Yuki nya. My poor brother napagod kakaalaga sa pamangkin nya.
"Yuki wake up, kukunin ko na si Skyler." Bahagya ko pang tinapik ang pisngi ng kapatid ko. Agad rin syang nagmulat at nang makita nya na ako at dahang dahan na ibinigay ang bata.
My son is still peacefully sleeping kahit na nilipat ko na sya sa crib. Hindi naman kasi palaiyak ang anak ko at kung tulog naman sya at umigit pasakan mo lang ng pacifier matutulog na ulit. Sigurado ako paglaki ng anak ko hindi sya mahirap i-please.
Ang sarap pagmasdan ng anak ko, most of his feature got from me pero may side sya na hawig na hawig sa tatay nya lalo na sa unang tingin. I sighed hindi ba pwedeng ako na lang ang kamukha nya?
"Kakain na tayo bago pa lumamig ang pagkain." Hindi ko namalayan na nasa likod ko na pala si Toby. Niyakap nya ako from behind at ipinapatong ang baba nya sa balikat ko.
"Okay..."
"He really looks like an angel just like his mom." Humarap ako kay Toby ng hindi bumibitaw sa yakap nya.
"Ang bolero mo na naman." Ngumiti lang sya ng turuin pisilin ko ang tungki ng ilong nya.
I washed the dishes dahil wala ang katulong namin ngayon, umuwi na rin si Toby biglaan syang tinawagan ng mommy nya. *sighed* His mom never like me dahil may anak raw ako sa pagkadalaga at hindi pa kilala kung sino ang ama ng anak ko.
"Hey! Kanina pa ako salita ng salita but you seems like in another dimension." Simangot na sambit ng kapatid ko.
Hindi ko namalayan na matagal pala akong nakatulala at hawak ko pa rin ang apple na kinakain ko. Nilingon ko si Yuki at saka tumingin ulit sa TV.
"I'm sorry may naisip lang ako. When pala ang balik mo sa Manila?" mamimiss ko na naman sya. Pero wala namana kong magagawa kasi may sarili syang buhay.
"Kakadating ko pa lang noong isang araw gusto mo na akong umuwi agad?" Ngumisi lang ako at sumiksik sa kilikili nya.
Noong buntis ako heaven sa akin ang kilikili ng kapatid ko pero sa kanya hell hihi!
Naglambingan pa kaming magkapatid hanggang sa narinig namin ang pagiyak ni Sky kaya nauna na akong umakyat sa kanya.
Namumula ang pisngi at ilong ng anak ko habang pilit na itinataas ang kamay nya para magpakarga. Nagugutom na 'to malamang monster pa naman sa gatas ang bata na 'to. Breastfeed ako kay Sky pero kapag may trabaho sa feeding bottle sya.
"Hi baby, how are you? Na-miss ka ni Mommy, are you a good boy to Papa?" Humagikhik ang anak ko at akala mo ay naiintindihan ako.
Kinarga ko na si sky at parang gutom na gutom at hindi pinadede ni Yuki kanina kung humabol sa dibdib ko kaya naman natawa na ako sa ginagawa nya.
BINABASA MO ANG
Intoxicating Love (Completed)
Fiction généralePhoenix Ethan Walters the second grandchild of Light Rain and Francheska Paris Walters. Second son of Slate and Iris and twin brother of Bridgette Margaret. Father of Shellaine Pepper Walters and Skyler Peyton. Ameren's first love. Ameren Miracle...