Chapter 30

4.5K 77 0
                                    

Habang nagdridrive ay may tinawagan si Marcus gamit ang kanyang cellphone.

Marcus: Hello, yes this is Marcus V. Son of Edgardo V and grandson of Don Faustino V. Yes, I would like to see Mother Sophia. Yes, thank you. Thank you so much. I'll be there in less than five minutes. All right. Thanks. Bye.

Samantha: Sino 'yun?

Marcus: Secretary of Mother Sophia.

Samantha: Eh sino naman si Mother Sophia.

Marcus: Our family's creative fashion designer and stylist.

Samantha: What?!

Agad na binilisan ni Marcus ang pagmamaneho para makaabot sila sa tamang oras.

Pagdating nila sa lugar ay nalula ang dalaga sa mga damit na nakalagay sa mga mannequins. Masasabi mo talagang pang world-class ang mga materyales at disenyo nito. Napapalibutan sila ng mga salamin at chandelier kung saan gawa ang mga estanteng pinaglalagyan ng mga naturang mannequins, ang mga dingding at kisame nito. Sinalubong sila ng isang napakagandang babae na kalahating bampira rin at sinamahan sila nito papuntang opisina ni Mother Sophia. Binuksan ito ng naturang babae at sinamahan ang dalawa sa loob. Isang napakagandang matandang kalahating bampira ang nakaupo sa kanyang napakagandang upuan na gawa sa balat ng isang itim na oso. Nasa early 50's na si Mother Sophia. Pero sa kabila ng kanyang edad ay nanatili ang kanyang alindog at hubog ng katawan. Puti man ang kanyang mga buhok ay hindi ito alintana dahil sa napakaputi at napakakinis niya ring kutis.

Mother Sophia: Thank you Janette. You can leave us now.

Wika niya sa kanyang secretary.

Mother Sophia: Marcus, iho. Kumusta ka na?

Agad niyang nilapitan ang binata at binigyan ng isang halik sa labi. Nagulat ang dalaga sa kanyang nakita.

Mother Sophia: Alam ba ng mama mo na nandito ka?

Sabay balik sa kanyang kinauupuan.

Marcus: Hindi po. I'm here for a different purpose. This is my girlfriend by the way, Samantha.

Mother Sophia: Hello iha.

Sabay abot ng kamay.

Samantha: Hello po. Nice to meet you.

Mother Sophia: Nice to meet you too. What a lovely couple you are.

Marcus: Thank you po. Eh 'yun nga po, iba po ang sadya ko dito. Our school is about to hold a Grand Ball, a prestigious Grand Ball and I want you to help my girlfriend here. If you know what I mean.

Samantha: What?!

Tiningnan ng designer ang dalaga.

Mother Sophia: Umikot ka iha.

Umikot naman si Samantha sa harap ng table ng nag-utos sa kanya.

Mother Sophia: Sige Ikot pa.

At umikot naman siya ulit.

Mother Sophia: Alright, very easy. I got it.

Samantha: Hindi niyo po ba ako susukatan?

Mother Sophia: I already got it iha. No worries.

Marcus: Thank you Mother Sophia.

Mother Sophia: Anytime.

Nang nakaalis na ang dalawa sa lugar at nang nakasakay na sila sa sasakyan ay hindi maalis-alis ni Samantha ang kanyang mga mata sa kasintahan.

Marcus: I know what you're thinking. She always do that to every man, real man. To me, my dad and grandfather. Noong una rin eh nagulat rin si mama hanggang sa nasanay na rin siya. She won't entertain a client without kissing the guy. Are you jealous?

Samatha: Eh kung sabihin kung oo. Hello I'm your girlfriend and that witch just kissed you in front of me...

Hindi pa lang tapos ang dalaga sa kanyang sasabihin ay bigla na lang siyang nilunod ni Marcus ng isang napakasarap na halik at noong araw ding 'yun ay kumuha sila ng isang kwarto sa isang magarang hotel at doon binuhos ang kanilang nararamdamang pag-ibig sa isa't - isa.

V ( A Vampire's Kiss )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon