Hindi na nakaisip pa ng paraan sila Jerome,dahil huli na.Bumukas ang pinto,lahat sila ay nanginginig sa takot,ngunit higit na nagulat at nasindak sa kanyang nakita ang panauhin sa kanilang mini-show.Walang iba kundi si Mrs.Flores kasama ang janitor nilang si Mang Oscar.Nagpasya kasi noon na puntahan ni Mrs.Flores ang dating estudyante niyang si Jillian para kumustahin at i-encourage para sa event sa araw na yun,at kasama si Mang Oscar para tiyaking malinis ang Lab para di sila mapahiya sa mga bisita.Ngunit Hindi nila alam na hindi kalat ang madadatnan nila kundi ang karumal-dumal na krimen na gawa mismo ng mga A-List ng dating klase niya at ng paaralan.Kitang-kita sa reaksyon ng mga ito ang pagkagulat at takot,halos maduwal sa pandidiri ang adviser nila noong 3rd year na si Mrs.Flores."Anong ibig sabihin nito? s-sino yan?anong ginawa nyo sa kanya?"sunud-sunod na tanong ng guro,pero siya rin mismo ang nakasagot ng katanungan niya dahil nakita niya na naksauot ng lab gown ang babae at may palawit na "J" ang bag nito,she was clothed in fear and disbelief when she realized na lahat pala ng rumors between kila Jessie at Jillian ay hindi lang myth dahil totoong totoo ito,at eto pa nga't nasaksihan nya ang lalim ng inggit at kumpitensya ng dalawa.
"My God,Jessie what have you done?"gimbal na bulalas niya,nilapitan siya ni Jerome at inakbayan,kabang-kaba noon si Mrs.Flores,di niya akalain na ang mga inakala nilang mga anghel at disente pa ang makakagawa ng ganun,masahol pa sila sa mga kriminal.
"Maam,we had an experiment,di ba sabi niyowe should never stop studying and learning?kaya ito,we're exploring."Jerome grinned.
"Anong masamang ispirito ang sumanib sa mga batang ito? " bulong ng isip ng ginang.
Mas tumindi ang kaba niya nang higpitan ni Jerome ang akbay sa kanya,nang titigan siya nito ay halos hindi na niya makilala ang binata,dahil nakakatakot ang itsura at porma nito,para bang high sa droga.
"Kelangang malaman ng principal tong ginawa nyo! "Mang Oscar
Jessie just snicker at Mang Oscar,She went near him,and said "Go,ahead! Who do you think you are?we're powerful,rich and our parents are board members of this academy,Uh, wait,I forgot,General ang papa ni Carlo,Congressman ang Papa ni April,Mayor ng bayang ito ang Tito ko,judge naman ang ninang ni Jerome.Now,kung gusto mong mamatay ang pamilya mo para maging bayani sa araw na ito,ok lang sa akin,it's your stupid choice,pero kung mahal mo sila,You should keep your silence,Tanda,Coz You don't know what I'm capable of same goes to you,Maam."she snigger while looking at her teacher like she would kill her anytime.
Damn this woman,she handled these two without any choice,Naawa sila para kay Jillian,pero hindi nila kayang isugal ang buhay ng mga pamilya nila,Hindi nila kaya,kaya kahit labag sa loob ay napilitan silang pumayag sa kagustuhan nito.
"Good.Ok,para di niyo naman sabihin na unfair ako masyado,I'll give you a reward,hmm,How about 100K for each of you?Is it ok,or gusto niyo na dagdagan ko pa?Name your price."Jessie
Hindi sumagot ang dalawa,ngayon pa lang ay pinagsisihan na ni Mang Oscar ang pagpayag na bilhin ang katahimikan niya,pero malaking halaga rin ang alok sa kanya ni Jessie,at kahit buong magdamag siyang magtrabaho bilang janitor sa loob ng 10 taon ay imposible pa rin makaipon siya ng isang daang libong piso.Tindera lang ng isda sa palengke ang asawa niya, kumikita ito ng 700 hanggang 1000 piso sa isang linggo pero hindi sapat para sa pambayad ng kuryente,tubig at renta sa bahay,at ang mga baon ng mga anak nila, pamasahe, etc.Naisip niya ang mga anak niya,nasa kolehiyo na ang panganay niya,at 3 taon pa ang titiisin nito para maka-graduate,naalala niya nung sumulat ito sa kanila,hirap na hirap daw ito sa buhay sa maynila.Scholar kasi ito,pinagkakasya nito ang 500 piso sa loob ng isang buwan.Buti na lang at nag-tutor siya kaya medyo nakakaraos siya sa araw-araw na gastusin. May 2 pa siyang anak,ang isa ay nasa 2nd year HS na at ang bunso nila ay Grade 6 na sa pasukan.Namayani ang pagiging pusong ama niya.Nanguna ang pagnanais niyang abutin ang mga pangangailangan ng mga anak niya.Masakit sa kalooban niya ngunit kahit hindi niya tanggapin ang perang iniaalok sa kanya,at gawin niya ang tama ay mamemeligro naman ang buhay ng pamilya niya.Kaya pikit matang tinanggap niya ang alok ni Jessie,sa isip niya ay paulit-ulit siyang umuusal ng panalangin na sana patawarin siya ng Diyos sa nagawa niya.Habang si Mrs.Flores ay undecided pa rin,nasa abroad na ang tatlong anak nito,at sila na lang ng asawa niya ang magkasama sa bahay,retired teacher na rin ito at may sakit.Sa sobra niyang pagmamahal sa kabiyak ay pinili niyang maging pipe at bulag sa katotohanan upang maging tiyak ang kaligtasan nito.
BINABASA MO ANG
Scalpel
HorrorIsang pagkakaibigan ang masusubok ng tadhana sa kakatwang pangyayari na nagdulot ng takot sa kanila at ito ay may kaugnayan sa nakaraan,Ang nakaraan na pilit nilang kinakalimutan.ngunit ito rin ang magdudulot ng lagim at trahedya sapagkat walang lih...