Chapter 21 Heart Hidden Angst:Finale

3.2K 69 75
  • Dedicated kay MyBelovedScalpelers:)
                                    


===Jerome's Unit===

It would be the last time for Jerome to enjoy life and freedom,dahil alam niyang malakas ang ebidensya laban sa kanya.Kung siya ang tatanungin,tanggap na niya ang kapalaran niya,kulang pa yun para sa mga atraso niya,ang di pumapayag ay ang pamilya niya,kahit pa sabihin niya sa mga ito na totoo ang akusasyon na ibinabato sa kaniya,ay ayaw pa rin ng mga magulang niya na ipatalo ang kaso,ang sabi pa ng mga ito,ilalaban nila hanggang hukay hangga't makalabas siya ng kulungan.

3 PM na pero hindi pa rin dumadating ang mga bisita niya,hindi na siya nag-imbita ng marami dahil alam niyang karamihan sa mga nagpakilalang mga kaibigan niya ay mga nagpapanggap lang para makahingi ng pabor sa kanyang pamilya.Ang panauhing inaasahan niyang dumating ay sila Kevin at Claire.Para na niya kasing mgakapatid ang mga ito.Sa loob ng 3 buwan,since they survived that murder ay naging mas close sila sa isa't isa.Thrice a week nag-i-sleep over ang mga ito sa unit niya.Feeling niya ay binigyan siya ng bagong buhay,buhay na di niya deserved.

Ilang sandali pa .....

May kumatok na sa pintuan,dali-dali niyang pinagbuksan iyon.Si Claire pala,may hawak itong cake,nakangiti itong binati siya.

"Hi kuya.I brought this cake as a present."- Claire

"Thanks,Pasok ka." - Jerome

Pumasok naman si Claire,nag-give up na si Jerome sa pag-iimbestiga about kay Claire dahil nakuha na nito ang tiwala niya.He realized na,sadyang misteryosa ang bata pero likas ang kabutihan ng puso nito na napatunayan nang sila ay nasa panganib,laban kay Jenny o si Karen.

"Nasaan si Kevin,ba't di mo kasama?"tanong ni Jerome kay Claire.

"ah,baka bumili pa ng regalo or pagkain yun,ma-le-late daw siya ng konti e." sagot ni Claire.

"Ah,ganun ba.Hindi na dapat siya nag-abala." -Jerome

Claire just smiled at him,unlike before hindi na siya kinakabahan when Claire is smiling at him,siguro dahil yun sa lagi nilang pagsasamang tatlo.They are like family,natutunan niya ng mahalin ang mga ito.

"Kuya,pwedeng tumugtog?" - paalam ni Claire.

" Sure." Jerome

She stared at him with emotionless eyes those were so deep and hard to comprehend what does that look could mea ,Jerome felt that again

... A STRANGE FEELING.

He felt nervous,those eyes are freaking him out,it seems like it can pass through to his soul.

Claire smiled at him,this time,It almost freaked him out,He don't know why,it terrifies him,those smiles are not real,he's sure of it.

Claire starts to play a tune,a bizarre and depressing melody,it gives Jerome chills all over.

"Isn't it good to have a family?siblings and parents?Masaya yun di ba?di yung nag-iisa ka lang... malungkot ...sobrang nakakalungkot yun di ba?"Claire

Sobrang kaba at nerbyos ang nararamdaman ni Jerome sa mga oras na yun,bakit ganun magsalita si CLAIRE?

" W-what are you saying, Claire?" Tanong ni Jerome.

His phone beeps,kaya sinagot niya ang tawag na yun.

"Hello?oh bakit detective?" - Jerome

" hello,sir? about dun sa pinapa-imbestigahan niyo sa amin,nalaman po namin na di Claire Santos ang tunay na pangalan niya,kundi Katrina Marie Corpuz.Galing po siyang Amerika at may kapatid,si Jessica Corpuz po." -Detective

Scalpel Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon