Long Distance

6.8K 66 16
                                    


Jerome's Pov . . . .

"It would be fun!"sabi ko,nung niyaya ako ni Hans na mag-out of town kasama ang iba pa naming barkada.Graduating na ang lahat sa college,and even if we chosen different courses ay nanatili kaming magkakaibigan,Unbreakable ang samahan namim,since Elem,classmates na kami,dun ko nakilala si Jessie.Mga bata pa lang kami,alam ko na sa sarili ko na siya na ang babaeng mamahalin ko.She's my first and true love.Couple na kami since we're in our senior years sa Highschool.Sino ang di ma-i-inlove sa kanya?Matalino siya,sa katunayan,she graduated Valedictorian both in her elem & HS,at napakabait niya,humble-spirit,masayahin, at napakaganda niya pa.Walang arte sa katawan.Napakasimple niyang tao at napakalambing,mga katangian na gustung-gusto ko sa kanya.May balak na sana akong mag-propose sa kanya dun sa isla.Pero hindi ko na nagawa iyon dahil nawala na siya.Hindi ako naniniwalang patay na siya, pero till now,wala pa ring lead sa kaso niya.My parents forced me to go to US,para daw maka-moved on na ako sa nangyari pero,hindi,hindi ko pa rin kaya.Hanggang ngayon,umaasa pa rin ako, na balang araw makikita ko siyang muli.

* End of Jerome's POV *

♫ I'll be your crying shoulder, i'll be your love suicide ♫

♫ i'll be better when I'm older,, I'll be the greatest fan of your life . . . ♫

Pinapatugtog na naman niya ang theme song nila.Inubos ni Jerome ang natitirang laman ng baso niya na may lamang vodka.Habang tinitingnan ang litrato ng nobya.Napakasakit pa rin hanggang ngayon an biglaan nitong pagkawala.Hindi niya namalayan ang pag-agos ng kanyang mga luha, Mahal na mahal niya ito... SOBRA SOBRA.....

Natigilan siya nang mapansing may tumatawag,long distance ito.Nang tingnan niya kung sino ang caller ay si Hans pala iyon,nagtataka siya kung bakit biglaan ang pagtawag nito,sinagot naman niya ang tawag.

"H-hello, pare..."bati ng kabilang linya.

"Oh hans, bakit ka napatawag?may problema ba?"

"K-kasi pare,i dont know if you're going to believe this pare,pero I swear totoo ito! it happened to all of us!"

Napakunot ng noo si Jerome,nawi-weirduhan siya sa sinasabi ng kaibigan.

"What are you talking about?diretsuhin mo na nga ako."

"k-kasi pare,lahat kami minulto."sagot ni Hans.

"What??"hindi makapaniwalang tanong niya.

"I know,mahirap paniwalaan pero lahat kami naka-experience,ikaw ba?wala bang weird things na nangyari sayo?"-Hans

"Are you pulling out of jokes again pare?ang lame ng joke mo."natatawang tugon niya,at nagbukas muli ng isa pang bote ng vodka at isinalin iyon sa basong iniinom niya.

"Pare,hindi ito joke,please maniwala ka.b-baka,magpakita rin siya sayo."pagkukumbinsi niya sa kaibigan.

Natatawang napakamot na lang sa ulo si Jerome at ininom ang isinalin niyang alak sa baso."Alam mo, pare,siguro mga lasing lang kayo,umuwi na kayo,tuloy kung ano-anong kalokohan ang pinagsasabi mo."

Inagaw ni Heidi ang phone kay Hans."Jerome si Heidi to,totoo yung sinasabi ni hans,lahat kami pinagpakitaan niya,we don't have an idea kung sino at bakit siya nagpaparamdam sa amin,so inisip namin kung pati ba sayo ay nagpaparamdam din siya."paliwanag niya sa kaibigan.

He felt the truth sa sinabing iyon ni Heidi,and knowing her,hindi ito nagsisinuangaling.

"Ok,don't worry uuwi din naman ako diyan sa susunod na araw,saka natin pag-usapan ang mga bagay na yan."seryoso niyang sagot kay heidi.

"ok lang ba kayo?"dugtong niya.

"Oo,ok lang kami,dun muna ako matutulog sa condo ni Karah,natatakot kasi akong umuwi sa amin." -Heidi

"sige,mag-iingat kayo."tugon niya. kinuha naman ni April ang phone mula kay heidi.

"Jerome,si april to,k-kumusta?"bati niya sa kabilang linya.

"I'm fine."tipid niyang sagot kay April.Palihim namang nakatangin si Jared kay april,umandar na naman ang pagiging seloso niya.

"April,pakibigay mo kay Hans yung phone,i want to talk to him."pakiusap niya.

"o-ok."malungkot na sagot niya at binigay sa binata ang cellphone.

"Pare,sunduin mo ako sa wednesday at 4pm sa airport,then mag-meet tayong lahat to discuss the issue." -Jerome

"sure, pare.Ingat." -Hans

Naiwang nagtatanong ang isip ni Jerome,sino ang gumagambala sa mga kaibigan niya at bakit siya lang ang hindi pinagpakitaan?

Scalpel Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon