"JEROME!"parang chorus na naghiyawan ang kanina pang nag-aantay na barkada ng binata.Natuwa naman siya sa mga reaksyon nito.Miss na miss niya rin kasi ang mga kaibigan niya,iba pa rin ang Pinoy.Sinalubong nila ang balik-bayan nilang ka-tropa,habang nakatayo lang at hindi lumapit si April,natatakot kasi siya na muling mapahiya at di pansinin ni Jerome ."Pare,musta ka?pasensya ka na di na ako nakasama na magsundo,alam mo naman na walang magsasaway sa mga drunkards na iyan."sabay turo nito kay aaron,Carlo at Jared.
Nagtawanan ang mga ito."Hoy, Hansel wag mo akong madamay-damay diyan ah,kaya ko ang sarili ko,saka panay naman ang text mo sa tsiks mo eh,paano mo kami mababantayan aber?"banat ni Carlo kay Hans.Umugong muli ang tawanan sa grupo nila.
This is what Jerome misses ,yung banatan,hindi physically kundi ang magpikunan.Ang laging pikon sa kanila at nag-wa-walk out ay si Tiffany.kaya naman lagi nila itong pinagtri-tripan. Natigilan ang lahat ng lumapit si April sa binata.
"Hi jerome,what's up?"bati niya sa binata.She looks at Jerome's eyes,walang emosyon,Habang hawak nito ang kopita na may lamang alak.Hindi naman kumibo ang binata.Agad napansin ng mga kaibigan nila na hanggang ngayon ay may ilangan pa rin sa pagitan ng dalawa so minabuti nilang yayain na ang mga ito na kumain na.
Ngunit kahit kumakain ay patuloy na pinagmamasdan ni April si Jerome,mas gumawapo ito,She want to feel his lips again,she wants this man so bad!Naiinis naman si Jared sa atensyon na binibigay ng dalaga kay Jerome,gusto niyang sabihin rito na,manhid ba siya at di marunong makaramdam na matagal na siyang nagmamahal rito at di niya magawang mapansin yun dahil abala siya sa pagpapapansin sa lalaking wala namang pag-ibig sa kanya.Muli siyang umorder ng isa pang vodka.Selos na selos na siya.Kaya sa alak na lang niya ibabaling ang lahat ng sama ng loob na nararamdaman niya.Naiilang si Jerome dahil alam niyang kanina pa siya tinititigan ni April.Nakakaramdam siya ng inis rito till now.Mali,He hates that woman so much! kundi dahil sa babaeng iyon,nandito pa rin si Jessie kasama niya.
"Pare, matutunaw ka na ata."bulong ni Carlo kay Jerome,nginuso niya ang kanina pang nakatitig sa kanya na si April.umiwas ito ng tingin.Naasar siya.may ganun pang nalalaman samantalang halos kainin at hubaran na siya sa sobrang lagkit ng titig nito sa kanya.
"Babae nga naman," bulong niya sa sarili.Napahagikgik naman si Carlo,at tatawa-tawa.
"Akalain mo ang masungit na si April De Vega ay mistulang maamong tupa dahil kay Jerome Victores."sabay lagok ng beer.napailing na lamang ang binata.He doesn't care kahit na mabaliw pa ito sa kanya,he only loves Jessie,siya lang ay wala ng iba.Natigilan sila ng mag-open na si Heidi sa totoong dahilan kung bakit sila nagtipon-tipon sa gabing iyon.
"Guys,malinaw na may gumagambala sa atin,kung sino at ano,wala tayong alam.Pero alam kong mapanganib siya." seryosong wika niya.
"Hello,what can a mere ghost possibly do to harm us?kaluluwa na lang siya di ba,and besides patay na."nakairap na sagot naman ni Tiffany.
"There are spirits na violent tiffany,nabasa ko yun sa mga articles at books na binili ko."sabat naman ni Hans.
"Ang pinagtataka ko lang bakit lahat tayo naka-experience nung paranormal na yun,except kay Jerome."si Karah.Tiningnan tuloy siya ng mga kaibigan, napailing na lamang siya.
"I don't know,I dont have an idea." - Jerome
"Baka na-delay lang di ba nasa abroad si papa Jerome,di siya ma-reach baka mamaya pag-uwi niya ,mag-connect." biro ni sweet.Nagtawanan ulit ang grupo.
"Guys,please be serious,we need to do something about this matter."seryosong saway sa kanila ni Heidi.
Tumahimik naman ang lahat.Tama ito,They don't have enough time para magbiruan,They need to put an end to this para matahimik na sila.
"Sino kaya yung babaeng nakaitim?"tanong ni Carlo.
"Bakit siya nangangambala,anong kelangan niya sa atin?may idea ba kayo guys kung sino siya?"sunud-sunod na tanong niya.Namayani ang katahimikan,lahat ay nag-isip,hanggang sa nagsalita si Heidi.
"Tulad ng sinabi ko nung isang araw,it could be jessie's soul,di ba malapit na yung death anniversary niya?"
Nagpantig ang tenga ni jerome sa narinig.Nakaramdam siya ng galit sa konklusyon na yun ni Heidi.Nanlilisik ang mga mata niya nang komprontahin niya ang dalaga.
"Shut up, heidi!igalang mo ang ala-ala niya!"nanggagalaiti na saway niya rito.Natakot naman ang dalaga sa reaksyon nito.kinakalma naman nila hans ang kaibigan.
"Pare,calm down." saway ni Aaron sa kanya .
"J-jerome,sa palagay ko lang naman yun e,h-hindi niyo ba naalala?yung nangyari sa isla 3 years ago?" pagtatanggol ni Heidi sa sarili.
Gumapang ang kilabot sa kanilang lahat. nanindig rin ang kanilang mga balahibo.
That is their worst friendship gala ever!
Sinugod ni Jared si Hedi,at niyugyog ang balikat nito.Nagulat naman ang lahat sa ginawa nito, humarang naman si aaron kay Heidi.
"Stop that bullshit Heidi!walang kinalaman si jessie sa mga nagyayari,she's long dead!" nanlalaki pa ang mga mata nitong nakasigaw sa dalaga.
"Pare,lasing ka na,tumigil ka na."awat ni aaron sa kaibigan, takot na takot naman si Heidi,she did'nt expect that reaction from Jared.
"No! i'm not drunk! sabihin mo diyan sa ex mo na tigilan na ang panonood ng mga cheap horror movies para mabawasan ang pagiging OA at ka-praningan niya!"galit na galit na sigaw ni Jared at tumalikod,kinuha niya ang gamit niya at aalis na.
"Where are you going Jared? hindi pa tayo tapos mag-usap!" sigaw ni Tiffany.
"Sa impiyerno!"he shouted back.napabuntung-hininga na lamang ang karamihan sa inasal nito.kahit kelan talga ay napaka-initin ng ulo nito.
Nilapitan ni aaron ang takot na takot na si heidi at tinanong niya ito
"Are you alright?" pag-aalala niya.
"Leave me alone!" mariing sagot niya at umalis.naupo na lang ito at uminom ng tubig.
Nainis siya "Siya na ang pinagtanggol galit pa"bulong ni aaron sa sarili,habang nakatingin sa tensyonadong si Heidi.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Shocked na shocked pa rin si heidi sa mga nangyari,at ang kinakainis niya ay ang kaplastikan ni aaron.Para sa kanya kasi ang lahat ng pinapakita nito ay hindi totoo,lahat ay pawang mga kasinuangalingan lamang,she don't know,pero ang alam lang nya ay ayaw na nyang magtiwala dito,matapos ang ginawa nito sa kanya.
Naputol ang pagmumuni-muni niya nang lapitan siya ni Jerome.
"I'm sorry,nabigla lang ako."paumanhin niya.ito ang gusto niya sa binata,inaamin nito ang ginawang pagkakamali at marunong humingi ng tawad,hindi tulad ni aaron na walang konsensya at puro porma.
"No,it's ok,I understand,alam ko namang mahirap paniwalaan."sagot niya.
Nagbuntung-hininga ito at umupo sa tabi niya,habang nakatingin ang iba pa nilang kasama, naghihintay kung ano ang sasabihin niya.
"Ok,kung si Jessie nga ang nagpaparamdam sa atin, bakit?ano ang gusto niyang ipahiwatig?" tanong ni Jerome, nagkatinginan silang lahat.
"May nangyari bang iba nung gabing iyon?may ginawa ba kayo?" dugtong niya.
Hindi makapag-salita ang mga ito. parang napipi sila sa tanong ng kaibigan. kay bilis ng mga tibok ng puso nila, Ang gabing iyon ang pinaka di nila malilimutang araw sa buhay nila yun kasi ang nagbago ng lahat . . . . .
BINABASA MO ANG
Scalpel
HorrorIsang pagkakaibigan ang masusubok ng tadhana sa kakatwang pangyayari na nagdulot ng takot sa kanila at ito ay may kaugnayan sa nakaraan,Ang nakaraan na pilit nilang kinakalimutan.ngunit ito rin ang magdudulot ng lagim at trahedya sapagkat walang lih...