.Chapter 24.
Migz’ POV
“That’s a good idea, Kelvs……”
Sino nga kaya ung babaeng yun?
“…..think we should practice…..”
Why does she sound awfully familiar?
“……ask him Julian…..”
Argh. Kabanas naman talaga! Halos di ako nakatulog kakaisip sa kanya ah!
“….hello? Earth to Migz??....”
I should probably go to that place again.
“…..batukan mo na kaya, dude?”
Yeah, that’s right.
“…..samahan mo narin ng isang kotong…”
I’ll do that tonight.
.
.
.
.
.
*PAAAK!*
“Ouch! Fvck! What was that for?!” I yelped in surprise when someone hit me on my head.
Tinignan naman ako ni Nathan ng may pagtataka. Malamang etong siraulo na ‘to ang bumatok sa ‘kin kasi siya katabi ko eh. Nasa cafeteria kasi kami ngayon at kumakain ng lunch. Napapadalas na nga ang kain namin dito eh.
“Gagu,” Lakas maka-mura nitong si Michael ah! “Kanina ka pa kaya namin tinatanong pero di ka naman sumasagot.”
“You’re spacing out, dude.” Dagdag pa ni Matt.
I looked at all of them as I rub my throbbing head. They were all staring at me. I must’ve really been spacing out.
“Sorry,” I said after my head was done hurting. “You were saying?”
Napailing nalang si Kelvin sa ‘kin tapos sinabi na niya ung plano ng banda para sa next gig. I think he’s talking about something like having a new gimick or something, I’m not sure though kasi lumilipad nanaman ang isip ko sa mysterious vocalist na yun.
As I think napatingin ako kay Vanilla Girl na nakaupo sa tapat ko sa gitna nina Juls at Lyssa. Tinignan ko siya hanggang sa naging titig na. Wait a second…..
“Vanilla Girl, marunong ka bang kumanta?” Biglang tanong ko kasi biglang may nag-spark na idea sa utak ko.
She tilted her head to the side, “Uhhh, hindi eh.”
Okay. I’m getting ridiculous. I inwardly shook my head. What was I thinking?
♫ ♫ ♫
It’s official.
I’m going insane because of this mysterious vocalist. Why can’t I get her off my mind?
Darn. -_-“
Before I knew it nandito na ulit ako sa Baroque Café. Nagtataka na nga silang lahat sa ‘kin eh, nagmamadali nanaman kasi akong umalis kanina after ng gig.
I pulled the brim of my cap lower as I wait for that all-girl band. Again.
Sa tingin ko dapat ko nang malaman kung sino ung babaeng yun bago pa ako tuluyang masiraan ng bait. I really dunno why I have this compelling urge to know the girl behind that mask but maybe it has something to do with the fact that she seems so familiar to me.
Maya-maya lang isa-isa na silang umakyat ng stage and there she goes again wearing her infamous red and black mask.
“Good evening everyone!” she greeted the audience as she clutches on her red glittered guitar. “We’re the Crimson Sky and we’re here to give you all good music and a great night!”
Then she struck the first chord of their first song.
♫ Adik sayo awit sa akin
Nilang sawa na saking
Mga kwentong marathon
Tungkol sayo at sa ligayang
Iyong hatid sa aking buhay
Tuloy ang bida sa isipan ko'y ikaw...... ♫
The moment na narinig ko ung boses niya isang tao lang talaga pumasok sa isip ko.
Vanilla Girl.
♫ Sa umaga't sa gabi
Sa bawat minutong lumilipas
Hinahanap-hanap kita
Hinahanap-hanap kita
Sa isip at panaginip
Bawat pagpihit ng tadhana
Hinahanap-hanap kita.... ♫
Pero bakit? I mean, di naman talaga ako sigurado na siya yung babae sa stage pero sa araw-araw ba naman na magkasama kami imposibleng di ko makilala ung boses niya. Pero paano kung hindi siya yan? Baka kaboses lang. Pero paano kung siya? At kaya naman naka-mask siya ay para di siya makilala? But why would she do that? Alam niyang bawal sa academy ang magkaroon ng part-time job. Maybe that’s why she’s hiding it.
♫ Sabik sayo, kahit maghapon
Na tayo'y magkasama
Parang telesine
Ang ating ending
Hatid sa bahay ko
Sabay goodnight
Sabay night kiss
Sabay bye-bye... ♫
Ugh.
Sigh…
No, hindi ako pwedeng magpakasigurado hangga’t di ko nakikita ung mukha niya. She even told me herself that she doesn’t know how to sing. But what if she’s lying?
-_-“ This is fvking frustrating. I don’t know what to think anymore…
♫ Sa umaga't sa gabi
Sa bawat minutong lumilipas
Hinahanap-hanap kita
Hinahanap-hanap kita
Sa isip at panaginip
Bawat pagpihit ng tadhana
Hinahanap-hanap kita... ♫
Why would she lie? Anong dahilan niya? Scholar siya ng academy and all her expenses are covered by my dad. Why would she need a part-time job?
Napa-iling ako. Paano kung hindi nga siya yan? Pero paano kung siya nga?
Darn it!
♫ Sa umaga't sa gabi
Sa bawat minutong lumilipas
Hinahanap-hanap kita
Hinahanap-hanap kita
Sa isip at panaginip
Bawat pagpihit ng tadhana
Hinahanap-hanap kita
Sa umaga't sa gabi
Sa bawat minutong lumilipas
Hinahanap-hanap kita
Hinahanap-hanap kita
Sa isip at panaginip
Bawat pagpihit ng tadhana
Hinahanap-hanap kita…… ♫
As she finishes the song her eyes happened to land on……me.
I was surprised when our eyes met and whether she’s feeling the same or not I won’t know coz’ her expression doesn’t give away anything.
But as of now, there’s one thing I know:
It’s her.
BINABASA MO ANG
Be My Princess(Hiatus)
RomanceNot all fairytales with a princess have only one prince... Sometimes, there are five... Five incredibly handsome princes.