Noona -13-

3.6K 227 19
                                    

Noona -13-

"Hiwalayan mo si Oppa!" biglang sigaw ko kaya lahat sila ay nagtaka. Bakit ba kailangan nya pang bumalik at idamay si Yoongi Oppa?

"Yoora! Ano bang sinasabi mo?" sigaw din ni Yoongi Oppa sa akin.

"Ikaw yun di ba! Ikaw yung babaeng naging dahilan kung bakit nabaliw ang kuya ko! Ikaw yun di ba! Ang sama-sama mo, sinaktan mo ang Joo Hyun Oppa ko!" sigaw ko ulit habang naiyak. Naramdaman kong niyakap ako ni Hoseok oppa at tuloy pa rin ang pagbagsak ng nga luha ko.

Hindi ko nagkaroon ng pagkakataon na makilala ang babaeng naging girlfriend ng kuya ko dahil nagsimula na akong maging trainee nung maging sila. Ang alam ko lang ay isa syang Noona at sobrang saya ni Oppa kapag nagkukwento sya, pero hindi ko akalain na gagawin nya yon sa kapatid ko.

Nabutis ni Oppa yung girlfriend nya, nangako naman si Kuya na pananagutan nya yung nangyari at nagpapakasal sila pero ang hindi alam ni Oppa ay may iba pa pa lang karelasyon yung babae bukod sa kanya. Nung ipinanganak si Jared ay bigla na lang syang nawala kaya hindi kinaya ng utak ni Kuya at nagbreak down sya. Hindi sya kumakain walang ibang ginagawa kundi umiyak ng umiyak at hanapin yung babaen yun. Ni ayaw nya ring hawakan si Jared non kaya masakit man sa amin ay ipinasok namin sa mental institution si Oppa para gumaling.

At ngayong ay nakakarecover na sya at inaalagan na rin nya si Jared ngayon. Kaya nga tuwang-tuwa ako noonh umuwi ako dahil close na close na sila Oppa at Jared.

"Yoora shhh, tama na" alo sa akin ni Hoseok Oppa. Humiwalay ako sa pagkakayakap nya at pinunasan yung mga luha ko. Kaya pala iba na ang pakiramdam ko sa kanya kanina noong pumasok sya, sya pala yun, ang babaeng sumira sa buhay ng kuya ko.

"Yoora?" naiiyak na tawag nya sa akin. "Ikaw si Yoora?" dagdag nya pa. Tinignan ko sya ng masama.

"Oo ako si Yoora, ako yung kapatid ng lalaking sinaktan at iniwan mo kaya ako na ang nagsasabi sayo" muli kong pinunasan yung mga luha ko. "Umalis ka na sa buhay ni Yoongi Oppa dahil hindi ko na alam kung anong gagawin ko sayo kapag pati sya naloko mo" lumabas ako ng dorm nila Oppa at tumakbo palabas ng building. Malaming ang hangin, samahan mo pang nakapangbahay lang ako pero wala akong paki-elam. Gusto kong lumayo. Gusto kong magpahinga. Gusto ko ng katahimikan.

Naglakad ako ng naglakad. Hindi ko pansin kung nasaan na ako at kung sinong nakakabangga ko. Wala rin akong pakielam kung makunan ako ng mga media, basta ang gusto ko ay lumayo.

Inangat ko ang ulo ko at nakita kong nasa Han River na pala ako. Lumapit ako sa mga railings at tinignan yung repleksyon ng mga ilaw ng buildings sa tubig. Kung wala siguro akong nararamdaman ngayon matutuwa ako kaso hindi.

Pakiramdam ko kasalanan ko kung bakit naranasan ni Oppa yung mga bagay na iyon.  Kung hindi siguro ako naging trainee hindi sya nagiging ganon, makilala ko siguro yung girlfriend nya. Kung hindi ko siguro pinangarap maging Idol, hindi sya maloloko ng babaeng yun.

"Yoora?" napalingon ako dun sa may tumawag ng pangalan ko, nagulat pa ako nung naanig ko kung sino sya.

"Appa!" tawag ko sa kanya sabay yakap. Sobrang miss ko na ang Appa ko.

"Anong ginagawa mo dito? Maghahating-gabi na oh" tanong nya, pero hindi ko sya sinagot. Mas ibinaon ko yung ulo ko sa dibdib nya at doon ko nilabas lahat ng sama ng loob ko.

"Uminom ka muna" sabi ni Appa sabay abot sa akin ni Taro flavor na Bubbletea. Napangiti naman ako kasi kahit kailan never nyang nakalimutan ang paborito kong flavor ng bubbletea.

"Anong ginagawa ng Yoora ko dito" tanong nya ulit kaya napatigil ako sa pag-inom ng bubbletea.

"Appa kasi, natatakot ako para kay Yoongi Oppa" sagot ko. Tumingin ako sa kanya at nakita kong kumunot ang noo nya.

"What about Yoongi?"

"Bumalik na kasi Appa yung ex girlfriend ni Joohyun oppa at girlfriend sya ni Yoongi Oppa ngayon. Natatakot ako na baka maranasan ni Yoongi Oppa yung naranasan ni Joohyun Oppa dati, na baka iwan din nya si Yoongi Oppa para sa ibang lalaki" sagot ko.

"Yung nanay ni Jared?" tumango ako bilang sagot.

"At anong ginawa mo Yoora?" dagdag nya pa.  Knowing Appa alam nya na may gagawin ako.

"Sinabihan ko sya na lumayo na kay Yoongi Oppa"

"Yoora don't you think its unfair sa part ni Yoongi? Ang pakielaman mo ang buhay nya just because you want to save him from being hurt? Yoongi was a smart guy, I know that he will not let himself be hurt  that's why you should not stick your nose on someone's business Yoora" paliwanag ni Appa kaya medyo nakaramdam ako ng guilt. Tama si Appa, hindi ko dapat pakielaman ang buhay ni Yoongi Oppa.

"At saka malay mo nagbago na yung nanay ni Jared. Maybe she reliaze all of her mistakes and she wanted to start again" hindi na ako sumagot, mas hahaba pa ang sermon nya sa akin kapag nakipagtalo pa ako.

"Sabi ni Jared umuwi ka raw noong nakaraan?" biglang tanong nya kaya napatingin ako sa kanya.

"Neh, pinayagan ako ni PD-nim na umuwi, kaso isang araw lang" sagot ko tapos natango-tango sya.

"Ikaw Appa kelan ulit uuwi?" tanong ko. Last time na umuwi si Appa sa bahay namin sa JeJu ay noong gradhation ko ng Middle School which happened 5 years ago.

"Kinukulit din ako ni Jared, sabi nya pauwiin daw kita" dugtong ko. Nakita kong naging uneasy si Appa, at the moment I saw that uneasiness I knew that something will not happen.

"I want to, but you know our situation right?" sagot nya. Napai-was naman ako ng tingin. Hanggang ngayon ganon pa rin?

"But you can solve right Appa?" sa pagkakataong ito ay sya naman ang umiwas ng tingin.

"Yoora, some things were not really meant for each other, maybe they met at the middle but it doesn't mean that they are destined to be at the middle forever sometimes one must go a different path for them to save themselves from being hurt." napayuko ako sa sinabi ni Appa.

"Wala na ba talagang pag-asa Appa?"

"You the answer right Yoora? Me and your Mom--"

"Yeah you were not compatible" ako na yung nagtuloy sa dapat sasabihin ni Appa.

If your thinking that I came from a one big and happy family then you're wrong. I was a product of a broken family. After my mom gave birth to me, the conflicts between her and Appa becomes worse to the point that Appa needed to move to Seoul just to avoid  everyday fights with Umma.

Arranged Marriage was the one who binded them that why they were not compatible. I knew they tried to make their relationship work but still they failed.

"I'm sorry Yoora if I can't make you wish come true" umiling ako.

"Ani, you already made my wish came true" the moment he said yes that I can be an Idol, that the day my dreams came into life.

"Ahh I never thought that one day I will my daughter perform on big stages like Music Bank. I thought your talent was just for our bathroom only" napatingin ako ng masama sa kanya dahil doon. Oo, unang stage ko yung banyo namin at si Appa ang unang Fan ko.

"Yah Appa! Mamang-mana talaga si Yoojoon sayo eh"

"Come on, I'll send you home" sabi nya tapos inilahad sa akin yung kamay nya.

"Bye Appa, salamat sa time at sana paguwi ko sa Jeju sa susunod ay nandoon ka" paalam ko kay Appa tapos ngumiti sya.

"Here take this" inabutan ako ni Appa ng isang credit card. Ibinalik ko naman sa kanya iyon.

"Huwag na po may pera pa ako, ipunin nyo na lang po saka ibigay natin sa charity" sabi ko. Tumango-tango naman.

"Arraseo Arraseo uri Yoora" sabi nya tapos ibinuka nya yung dalawa nyang kamay. Ngumiti.naman ako saka lumapit sa kanya at muling yumakap.

"Mianhe, saranghae uri Yoora" bulong nya tapos hinalikan ako sa noo.

---------------------------------------------

Noona Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon