Chapter 36

5.1K 193 5
                                    

Jewel's P.O.V.

Dahil sa pag mamadali ni Charles sa amin nung nalaman nya na biglang umalis si Aika at nagmamadali. Nakaramdam na agad ako ng kaba pero wala ni isa sa amin ang nakaka-intindi sa pangyayari ngayon. Wag naman sana! Wala naman sanang nangyari kay Aika.

Lahat kami ay agad na pumunta sa bahay nila Aika. Kung nakakalipag lang siguro ang kotse ay nakalipad na kanina pa sa bilis nilang magpatakbo pero may pagkakasunod-sunod. Unang line, ang sasakyan nila Charles at Jhustin. Kasama ni Jhustine si Andrea sa kotse nya. Sumunod na line, sasakyan nitong si Luis at Kevin na kasama si Lenia. Last line, sasakyan ni Lance na kasama si Andrea at Drew na kasama sa sasakyan si Dianne. Lahat kami isa lang ang iniisip. Si Aika.

Third Person's P.O.V.

Pagkadating na pagkadating nila Charles sa bahay ng mga Santos Residence ay nagmamadali silang pumasok at binulaga sa kanila ang mga tauhang walang buhay. Puno ng dugo ang bawat sulok ng bahay. Napamura sila sa kani-kanilang isip dahil sa sumalubong sa kanila.

Napatingin sila sa isang body guard na lalaki dahil hindi pala ito masyadong napuruhan at may malay pa. Biglang lumapit sila Charles at Jhustin sa kanya na ikinagulat nya naman.

"What happened here?" Tanong ni Jhustin habang seryosong-seryoso.

"May bigla nalang pong sumugod sa amin na grupo ng mga Mafias dito sa bahay. Narinig ko din po na tinawagan nila si Mam Alexza pero pagpunta ni Mam alexza dito agad syang sinugod patalikod ng isang yakuza dapat matatalo na nya yung yakuza pero napatigil sya ng makita yung taong kamukhang-kamukha ni Sir Nico." Mahabang litanya sa kanila nung lalaki.

"Shit! Where are them?" Ma-authoridad na tanong ni Charles at mararamdaman mo na ang madilim na aura nya.

"Hindi ko na po alam. Nung tinatanong po yun ni mam Alexza ang sinasabi lang po nila ay Die wegen der Liebe. Umalis na po sila at sinama sila sir at mam." Sabi nung lalaki.

"Die wegen der Liebe? Sounds familiar." Sabi ni Dianne.

"Oo nga. Parang narinig na natin yun sa isa sa mga naging kalaban natin dati." Sabi pa ni Thea.

"Die because of Love." Napatingin lahat sila kay Andrea. "Die because of Love. Yan ang meaning nun. Ang hindi ko lang malaman ay kung dead threat ba yun o ano."

Napansin ni Kevin ang katahimikan ni Lenia. "Die because of love.." Banggit pa nito na parang malalim ang iniisip. Mahina niya itong binangga dahilan para mapunta dito ang kanyang attention. Nang mabalik sa mundo ang kanyang utak ay nakatingin na pala ang lahat ng kanyang mga kaibigan.

"Bakit?" Tanong nya sa mga ito.

" May na-iisip ka bang pwedeng maging clue?" Tanong sa kanya ni Lance.

"Hindi ako sigurado pero.." Sabi ni Lenia na hindi alam kung itutuloy ba ang sasabihin o hindi.

"Spill it." Ma-authoridad at seryosng sabi ni Charles habang tinatago sa sarili ang kaba nito sa kung ano ang maaring nangyari kay Alexza. Ayaw sana nitong mag-isip ng maaaring masamang nangyari kay Alexza pero hindi nya ito maiwasan lalo na at alam niyang nasa kamay ito ng isa sa nagbabanta sa kanilang mga buhay.

"These past few days kasi nakakatanggap ako ng red rose na may ribbon." Sabi ni Lenia na may iniisip pa din.

" May nanliligaw sayo?!" Pasigaw na tanong ni Kevin kay Lenia.

"Of course not! Yung red rose na yun ay may thorn pa at dugo." Pagdedepensa nyan sa sarili dahil sa sinabi ni Kevin. 

"Dugo?" Pag-uulit ni Jhustin sa sinabi nya at napatingin sa kanya. Naka-upo kasi ito sa sahig kanina at ang dalawang kamay ay hawak ang ulo dahil sa frustrate. Tumango na lang si Lenia habang seryoso ang mukha.

"Ako din nakatanggap." Sabi ni Dianne kaya napunta ang lahat ng atensyon sa kanya.

"Bakit hindi mo man lang sinabi?" Tanong ni Drew dito.

"Pasensya na. Baka kasi mas lalo kang mag-alala tsaka akala ko trip lang ako."  Sabi ni Dianne. Magsasalita pa sana ang isa sa kanila kaso nakarinig sila ng isang malakas na sigaw galing sa taas ng bahay at boses yun ni Jewel.



The Nerd Gangster  PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon