Lenia's P.O.V.
Nang umalis si Alexza at umakyat ay napatingin ako kay Kevin. Alam ko at alam din ni Kevin na may mali, hindi man sabihin ni Alexza nararamdaman namin.
"I think I need to follow her." Sabi ko kay Kevin at tinanguan niya lang ako bilang sagot.
Agad akong tumakbo pa akyat. Malapit na akong maka-punta sa room ni Alexza pero may narinig akong umiiyak sa kwarto ni Dianne.
Nakabukas naman ng konti yung pintuan niya kaya lumapit ako para tingnan. 0_0 And to my surprise umiiyak si Dianne, bakit??
Para malaman ang sagot pumasok ako at nilapitan siya.
"Dianne, bakit ka umiiyak? May problema ba?" Tanong ko sa kanya.
Nakatakip ang dalawang kamay niya sa mukha niya, naka-upo siya sa kama niya. Umilig-iling siya.
"Spill it out." Sabi ko sa kanya
Tumingin siya sa akin at ngumiti pero alam kong ang ngiti na yun ay may halong lungkot.
"Spill it." Ulit ko
Bumalik ang malungkot niyang mukha at umiling tsaka bumuntong hininga.
"Sabi ko na nga ba at hindi ka maniniwala lalo na at nakita ko ako na ganito." Sabi niya at kwinento ang nangyari kanina.
Parang hindi magsink-in sa akin yung sinasabi niya pina-process pa rin ng utak ko.
"Mahal ko naman siya eh pero alam mo yung salitang takot. Natatakot ako na subukan, natatakot ako sa maaaring mangyari." Sabi niya.
"Bakit hindi mo subukan??" Napatingin kami sa nagsalita na nasa door. Si Alexza. Nakasandal sa pintuan at namamaga ang mata.
Sa tingin ko okay na naman siya. Mamaya ko na siya i-ho-hot seat >:) . Pero ngayon nakatulala pa rin kami ni Dianne sa kanya.
"Ka-kanina ka pa dyan?" Tanong ni Dianne sa kanya.
"A few minutes ago." Sabi niya habang papalapit at umupo na rin sa kama ni Dianne.
"You heard it?" Tanong ko sa kanya.
"The confession?? Yes." Sagot niya"But the whole story, no." Dagdag niya pa.
Tumango na lang kami. Tumingin siya ng diretso kay Dianne.
"If you want to try then try. Don't be afraid. Don't let fear conquer you. You might missed something important. We all know, all choices has its own consequences. Then, if you think your choice is right then go. Face the consequence." Sabi niya kay Dianne which is tama naman. Agree ako sa sinabi niya.
"You're not angry to me?" Tanong ni Dianne kay Alexza
"Why should I ?" Sabi niya kay Dianne
"Kasi nagka-gusto ako sa ka-gang natin, sa kabarkada natin." Sabi ni Dianne
Napailing na lang si Alexza.
"Alam mo may hula na talaga ako nagusto nyo ang isa't isa at ngayon na nalaman kong may gusto ka sa kanya masaya na ako as long as masaya ka pati ang buong gang. Hindi naman kasi nadidiktahan ang puso para sabihin mo na kailangan nasa ganito, kailangan nasa ganyan yung crush ko. Naramdaman ko rin yan dati diba? At isa pa, bakit sila ate Lenia pinagbawalan ko ba hindi naman ah?? At wala rin akong sinabing 'Bawal kayong main-love sa isa sa atin.' " Sabi ni Alexza na ikinatango namin.
"Kayo talaga." Sabi ko sa kanila
Napatingin silang dalawa sa akin at nagtinginan sa isa't isa. Hmmm.... mukhang alam ko na ito ah.
"Group hug!!!" Sabi nila ng sabay. Sabi na nga ba eh.
At inakap nila ako.
"Hala bakit di ako kasama? Ang duga." sabi ng kararating lang na si Thea
Nag-sign kami na lumapit siya at mukhang naintindihan niya naman kaya lumapit siya at inakap kami.
"Ganyan na kayo ah." Pag tingin naming mga girls nandoon yung mga boys nakatayo sa harap ng kwarto ni Dianne.
"Group Hug!!" Sabay-sabay nilang sabi.
Masaya ako na nagkaroon ako ng mga kaibigan na tottoo at isa pa doon ay ang buhay ko si Kevin. Iba-iba man kami ng mga ugali nagkakaisa naman kami pag sama-sama.
*******
Tapos na kaming kumain at nagliligpit na sila Thea at Lance. Sabi ko kasi sa kanila kami na lang ni Kevin eh eh mapilit gusto daw nila na sila na lang ang gumawa. :P
Hindi naman sa inaalipin namin sila talaga lang hati-hati kami sa gawaing bahay.
Napansin ko nanaman si Alexza pa-akyat siya. Oo nga pala kakausapin ko din tong isang 'to dahil namamaga ang mata niya kanina.
Sinundan ko siya pa-akyat. Dire-diretso siya sa kwarto niya at ako naman ito sumunod sa kanya.
Nakasilip ako sa kwarto niya.
*Knock**Knock* *Knock*
"Alexza." Sabi ko. Napatingin naman siya at pumasok ako.
"Wanna share what's on your mind?" Tanong ko sa kaniya. Sasagot na sana siya ng biglang.
"Oo nga." Sabi ni Drew
"Yeah. Share it." Sabi naman ni Kevin
Ngayon ko lang napansin na sinundan din pala nila si Alexza at lahat kami ay nasa kwarto niya.
Nagkanya-kanya silang pwesto. Ako at si dianne pinagitnaan ni Alexza, Si kevin nakaupo sa study table ni Alexza at may nilalaro na bola, si Thea naka-dapa sa kama ni Alexza , Si Lance naka-upo sa sofa ni Alexza at si Drew naka-sandal sa wall na nasa tabi ng sofa na inu-upuan ni Lance.
Diba ang ganda ng mga pwesto namin?? Pinaghandaan ata nila kung saan pwe-pwesto. -_-"
"Start." Sabi ni Thea
"We will listen." Dagdag pa ni Lance na ikina-tango namin. Ngumiti siya at tsaka bumuntong hininga.
"Na-mimiss ko na kasi si Nico eh. Ewan ko ba kung bakit gusto ko maramdaman yung presence niya ngayon, gusto kong maramdaman yung comfort niya??" Sabi niya at ayun nagkwento pa siya ng nagkwento hanggang sa napagpasyahan namin na matulog na at dito kami sa kwarto ni Alexza matutulog.
----------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
The Nerd Gangster Princess
Teen FictionMeet Aika Alexza Santos-Isang babaeng gangster princess na nagpanggap bilang nerd sa pinapasukan niyang school mas kilala sya s school niya bilang CAMPUS NERD ..