Chapter 39

5.6K 203 25
                                    

Aika's P.O.V.

Maayos naman akong nakalabas sa mataas na bintana. Nagkaproblema lang sa pagbaba.

"Argh! Mataas 'to. Bahala na nga!" Pagkasabing-pagkasabi ko nun ay tumalon na ako.

Aish! Sabi na nga ba eh. Yung sugat ko. Ang sakit dahil sa impact ng pagkakatalon ko.

"Huy! Yung babae. Nakatakas!" Sabi nung lalaki sabay turo sa akin. Urgh! Not now.

Someone's P.O.V.

"Nakatakas po si Heartless Ace Princess." Balita sa akin ng isang lalaki.

"Ano? Habulin nyo!" Sabi ko. Sa sobrang inis ko ay pinaputukan ko ng baril ang isa sa mga tauhan namin. Ang tanga naman nung lalaking yun. Nasa kanila na hindi pa tuluyang pinatay ka-agad. Kailangan ko ng gumawa ng susunod na hakbang pero kailangan mas maingat ngayon.

Andrea's P.O.V.

"God! Andrea, how many times do I have to tell you stay away from him..from that man?!" May pagka-frustate na bilin sa akin ni kuya. Nandito kami sa isang kwarto sa bahay. Simula kasi nung natapos akong ihatid ni Jhustine ay pinagsabihan ako ni kuya na lumayo sa kanila which is hindi ko kaya dahil mga kaibigan ko sila. Napayuko na lang ako.

"But kuya sabi mo kaibigan mo sila. What happened? I-I can't do that, kuya. Ayokong lumayo sa kanila. They're my friends." Mahinahong sabi ko kay kuya kahit naka-yuko.

"Friend?! Come on, Andrea! They are gangsters. Gangsters are bad companions." Sabi nya sa akin.

"No, kuya! They're more than that. More than you know!" Napataas na din ang boses ko dahil sa sinabi ni kuya.

"Paano mo nasasabi yan, Andrea? Gaano mo na ba sila katagal kakilala? 7months, 8months?" Sabi sa akin ni kuya.

"Wala yan sa tagal ng pagkakakilala, kuya. Ikaw nga eh. Matagal mo silang nakilala at nakasama but seeing you like that I conclude na hindi mo sila gaano kinilala." Sagot ko kay kuya na nakatayo na din ako. This is the first time that we have an argue. It's also the first time that I didn't obey him. He froze because of what I have said. I think its time to tell what I know. "Besides kuya, you were worst than them, right? Mafias are worst than gangsters, right? If it's worst than gangsters then they must probably more bad companion than gangsters." Sabi ko na lang.

"What do you mean?" Medyo kunot-noong tanong ni kuya.

"I hate you,kuya! We're family but you lied to me. You all lied to me." Hindi ko na napigilan at naiyak na. "Wala ba kayong balak sabihin na mafias tayo? That it's in our heritage to be a mafia but no one in the family tell me. Kaya pala nung bata ako ay maraming guatong dumukot sa akin to the point na ipinadala nyo ko sa states." Dagdag ko pa. I can't believe that my family lied to me.

"No one in the family will tell you because you're our mafia jewel. Ikaw ang pinahahalagahan namin. We don't want you to be a mafia princess because we don't want you to live in the cruel world that we lived." Sabi ni kuya. H-he's right but I can't take it anymore. Lumabas na ako ng kwartong yun at pumunta na sa room ko.

Jewel's P.O.V.

Nasa kwarto ako at nagbabasa ng libro ng mag ring ang cellphone ko.

Naru calling..

Huh? Napatawag sya?

"Hello?" Sagot ko.

(Jel, puntahan mo naman ako.)

"Huh? Bakit?" Takang tanong ko.

(Dali na.) Malambing na tono nyang sabi.

"Problema mo? Bakit ba?" Tanong ko pa dun.

(Sige na.) Pamimilit nya.

"Aish! Oo na." Sabi ko binigay nya sa akin yung place kung nasaan sya.

Pagdating ko dun nakita king naka-upo sya sa isang sulok at naka-yuko. Problema nito?

"Hey!" Bati ko sa kanya then tinapik sya sa balikat.

"Hey!" Sabi nya aabay fake smile.

"Problem?" Tanong ko sa kanya.

"Sorry." Sabi nya na ikinagulo ng utak ko. Nakita kong nasa likod ko pala sya nakatingin. Tumalikod ako para makita ang tinitignan nya. Nakita ko si Luis nasa malayo peri nakatingin sa amin na parang galit. Bigla na lang sya umalis na mabilis. So set up 'to? I gasp in this belief. Tinignan ko muna si Naru sandali. Aalis na sana ako pero may nilagay syang handkerchief na tinakip sa bibig ko.

"Sorry." Another word comes from his mouth then everything went black.

********
Author's note: Matagal ba ang update? Sorry. Daming activities kasi ng Author nyo.

Vote or comment. Thanks!

The Nerd Gangster  PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon