Thirty-seven
The wedding..
the time has come.the wedding-no, our wedding...
"are you ready ate?" asked paula. huminga ako ng malalim. this is it. wala ng atrasan 'to.
ngumiti ako sa kanya saka bumaba sa kalesang sinakyan ko. pagbaba ko bumungad sa akin ang malawak na hardin na puno ng mga telang kulay puti.
this isn't what i expected. ini-expect ko na sa gabi ang kasal ko. i expected those scary motif for my wedding. napangiti ako sa kagandahan na aking nakikita.
tumabi sa akin si paula na may boquet of flowers. i look at her face. she looks like a princess. bumabagay sa mapuputla niyang kutis ang suot niyang baby blue na dress.
"this.. this is not what i expected to happen." sabi ko, namamangha.
"expect the unexpected ate. that's what kuya told me. " and then ginaya niya na ako papunta sa harapan ng isang bahay? wait, is this what they call, chapel?
"you really look great ate! i swear to god that kuya will drool to your gorgeousness!"
ngumiti nalang ako sa kanya. i can't believe this! nanginginig ako dahil sa kaba. anong mangyayari sa loob? doon ko na ba makikita ang totoong kaganapan sa kasal ng mga bampira? ugh! kung makapag-isip naman ako parang hindi ako bampira aah?"ate? you alright?"
"heh? ah! s-sorry. i'm just nervous." yumuko ako at doon ko lang napansin ang kulay pula kong heels na regalo ni erick. napangiti ako saka huminga ng malalim.
"ate, the door.." napatungo ako sa harapan ko ng marinig ko nang bumukas ng paunti-unti ang pinto.
and when it opens..
"ate? why are you crying?"
"sino bang hindi maiiyak huh?!" sigaw ko sa kanya. tumawa lang siya saka ako iniwan sa gitna ng pintoan.
again.. my expectations fools me. inside the chapel is my family.. ang mag-asawang bañarez together with the other vampires. at ang mas pumukaw sa tingin ko ay si erick. he's wearing a white tuxedo that suits him so much... he is staring at me. ang taong mahal ko, papakasalan ko na.
"iha.."
his mom called me at hinawakan ang kabila kong braso gayun naman ang kanyang ama."thanks for everything hezyl. " his mom said. niyakap ko siya at si papa bago kami naglakad papuntang altar.
this is really weird for us as a vampire. may altar pero walang mga santo like christians.
habang naglalakad kami ay hindi ko mapigilang hindi tumitig kay erick na titig na titig din sa akin. nararamdaman ko na naman iyong mga luha sa mata ko. masyado na akong nagiging emosyonal sa kasal ko.
huminto kami sa harapan niya at agad naman akong niyakap ng mag-asawang bañarez. niyakap din nila si erick tulad ng mga napapanuod ko sa kasal ng mga tao.
"may i take the hand of my wife?" hinaya niya ang kanyang kamay sa harapan ko saka ako nginitian. tumango ako at kinuha ang kamay niya at sabay na humarap sa isang paring bampira.
this priest is also weird. nakasuot siya ng puting damit na mahaba tulad ng mga suot ng mga pari sa dati kong mundo. but well, like what paula said, expect the unexpected.
nagsimula ng magsalita ang pari.
"Welcome one and all, and witness Erick Banarez and Mediatrix Bantolinao as they pledge their dedication to walk the day together.
From the day we come, to the day we go,
Cursed or blessed to walk the moonlight alone.Sometimes another soul walks our path,
Then two become one, in love everlasting.
Come forward, Children of the Blood,
And welcome this couple to your brood,
Within each other, these two are found,
Bear witness as their souls are bound."The Priest binds our left wrists together with a red scarf. Tinitigan ko naman si Erick na titig na titig din sa akin. Nagpatuloy naman ng sasabihin si father.
"Stand now as ye will stand forever,
Like this crimson cloth your hearts are tethered,
This goblet's contents are your symbols of devotion,
So take the rings from the Goblet."Kinuha namin iyong singsing at humarap sa isa't-isa. ngayon ko lng napagtantong naluluha na si Erick. Pati tuloy ako naluluha.
Sinabi ng Priest na ulitin ko ang sasabihin niyang vow so nagsimula na akong makinig.
"I will stand by your side, hunt at your back, and fly within your Soul.
I will stand between you and all which would harm you.
I will shield you from the Light of Day with my flesh.
I will never betray you, for you are my Heart, my Soul and my Life.... Erick. thank you for everything. I promise to you that i will be a good wife and a mother to our future children."I paused because of my tears. ewan ko ba. diko talaga mapigilan eh. inilahad naman ni Erick ang kanyang kamay sa pisnge ko at pinunasan iyong mga luha doon. Ngumiti ako at kinuha ang kamay niya at sinuot ang singsing sa daliri niya.
"I love you more than you love me. I love you so so much that i can't imagine my life without you." pagpatuloy ko nang masuot ko na ang sing sing sa daliri niya.
Ang pari naman ang nagsalita at ngayon ay si Erick na ang magsasabi ng vow. Pero bago siya magsalita ng vow niya. Tinitigan niya muna ako at mahigpit na hinawakan ang kamay ko.
"I will stand by your side, hunt at your back, and fly within your Soul.
I will stand between you and all which would harm you.
I will shield you from the Light of Day with my flesh.
I will never betray you, for you are my Heart, my Soul and my Life.... Trix. Hindi ako nagsisisi na ginawa kitang kauri ko. I love you so much trix and i swear to be a best husband and a father to our children. I love you my wife."Hinalikan niya ang kamay ko at saka isinuot iyong singsing. Napaiyak na ako ng sobra. Ang saya saya ko! Iba ang pakiramdam ko ngayon. Sobrang sarap!
"And you may now kiss the bride."
Pagkasabi nun ng pari ay naghiyawan naman ang mga bampira sa paligid namin.I smiled to them and turn my face to erick na ngayon ay nakangiting aso.
Lumapit naman siya sa akin at hinilawakan ang bewang ko at hinila ako papalapit sa kanya. Ngumiti ako pati narin siya.
"I love you my wife. " said erick.
"I love you more."
And we kiss....
xxxxxxxxxxxxxxxxx
THE END!Ps. I love you guys! Salamat sa walang sawang suporta!
AN: Please follow me on my twitter account: @JaBntlnao let's catch up there, Vampires!
BINABASA MO ANG
Ang Asawa Kong Bampira (COMPLETED)
VampiroHighest ranking: #1 in Vampire She's Mediatrix. A simple yet pretty girl. Isang babaeng Mabait at caring sa pamilya. Ngunit ng dumating ang isang trahedya ay biglang nagbago ang takbo ng buhay niya. Ang dating simpleng buhay ay biglang nagbago ng ma...