Chapter Three

20.9K 530 1
                                    


Three

"Sigurado kana ba sa gagawin mo ate?"

tanong ng dalagang bampira na si Puala kay Trix na kung saan ay Busy sa paghahalungkat sa mga kagamitan sa kaniyang kwarto. Nakatayo lang doon si Paula at nanonood sa mga ginagawa ng dalaga.

May plano ang dalaga na tumakas sa portal. Gawa narin ito sa pananabik niyang makakita ulit ng kanyang kauri.

"Yes. kaya wag kang mag-alala dahil hindi kona hahayaang mahuli ulit ng kuya mo."

Nakangiti si Trix habang sinasabi iyon. Hindi niya alam na nakamasid na pala sa kanya ang Prinsipe at hinihintay na lamang nito ang pagkilos papuntang portal. Walang ka alam-alam ang dalawang dalaga na sinusundan sila ng Prinsipe. Sumasabay lamang ito sa hangin at talagang hindi kapansin pansin ang binata dahil narin sa taglay na kakayahang nakuha niya sa Ritwal na ginagawa ng mga bampira tuwing Kabilugan ng buwan.

"Ate, nararamdaman ko si Kuya."

wika ni Paula kaya natigilan ang dalawa. Alam ng dalaga na may kakaibang kapangyarihan si Paula at iyon ay ang pagiging mabilis at naratamdaman niya ang mga presensya mapatao man ito o bampira.

Sa kabilang banda naman ay nakangising nakamasid ang Prinsipe. Alam niyang nararamdaman siya ngayon ng kanyang kapatid kaya lumayo muna siya sa mga ito. At sa pagmamasid niya ay nakaramdam siya ng kakaiba sa likuran niya.

"Mahal na Prinsipe."

muntik na niyang masakal ang isa sa mga tauhan nila dahil sa panggugulat nito sa kanya.

"Fck! Umalis kana sa harapan ko ngayon din!"

sigaw nito.

"Pero Prince Erick.."

"What?!" malakas niyang sigaw at may biglang nagsilabasan na pangil sa bibig niya. Nag-iiba narin ang kulay ng mata niya. Mula sa pagiging brown nito ay naging isa itong pula.

Takot na takot ang kanilang tauhan dahil sa mukha ng Prinsipe.

"A-anjan napo ang hari at reyna."

nakayukong wika ng tauhan. Naig-iba bigla ang anyo ng lalake. Bumalik na ito sa dati ngunit hindi niya parin maiwasang mainis sa tauhan.

"Susunod ako."

wika niya kaya umalis na ang takot na tauhan.

sa kabilang banda naman ay nag-uusap ang dalawang babae kung papano makakalabas ng portal.

nag-aalala Si Paula sa babae dahil alam niyang hindi na uli ito makakabalik sa kanila. Makakabalik lamang ito sa kanilang lugar kung ito ang itinakda o kaya naman ay nasa kanya ang kwentas na mula pa sa hinirang noong unang panahaon.

Hindi alam ng Prinsipe na naka alis na ang Dalaga sa portal at wala narin doon ang Kanyang kapatid. Narahil ay nasa bahay na nila ito.

Paglingon ng prinsipe ay laking gulat niya ng wala na si Trix. Hindi narin niya nakita ang kapatid na babae. Naiinis siya dahil hindi manlang niya nahuli ang dalaga at mas lalo siyang nainis ng maalalang dumating na ang Hari at Reyna. Hindi pwedeng hindi makita ng kaniyang mga magulang ang dalaga dahil mananagit siya dito. Siya ang hibabilinan ng kaniyang ama na magbantau sa dalaga kaya ganoon na lamang ang kaniyang pagka inis sa tauhan na kausap niya kanina dahil hindi niya natignan ang mga ginagawa nila.

Pinakiramdaman niya ang paligid at tahimik na nakapikit habang hinahanap ang lugar kung saan nakarating si Trix. Susundan niya ito dahil dilekado para sa babae ang mag-isa sa mundo ng mga yao. Oo tao ang babae ngunit may iba pang fahilan kung bakit ayaw nilang lumabas ng portal ang babae.

Ang Asawa Kong Bampira (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon