Thirty-five..
Author's POV
Mga kaluskos ng dahon..
Mga mabibilis na yapak ng mga paa..
Wala ka ng ibang maririnig kundi ang mga iyon habang sila'y nagtatakbuhan sa kagubatan."Hurry up paula!" Sabi ng babaeng mas nauna pa kay paula.
"You're too fast! can you make it slow?!" Reklamo nito sa kanya. The girl just laugh at paula and then ran back at her.
Hinawakan niya ang kamay ng kasama saka ito hinila at pina-amba sa likuran niya. Nabigla si paula dahil hindi niya inaasahang magiging ganito siya kalakas!
"Wow.." Mahinang bulong ni paula habang naka-amba sa likuran ng kasama.
Tumingin siya sa mukha nito. Napaka seryoso ng mga mata nito. Iyong mapupula niyang mata na unti-unti ng bumabalik sa kulay kayumanggi.
Naalala niya iyong nakaraan ng kasama niya. They love her so much kaya nila iyon ginawa sa kanya. They can't let her die because she is so important for them. And now, here she is...
Agad itong huminto dahilan kung bakit siya tumilapon papunta sa kung saan. She is so strong! No wonder kung bakit sila ngayon hinahabol ng mga kaaway nilang bampira.
Nabigla din ang babae sa nangyari kay paula kaya mabilis niya itong pinuntahan at inakay patayo.
"I'm so sorry." She said, poker face.
Iyon din ang nabago sa kanya simula nung ginawa siyang kaparehas nila. Iyong emosyon niya noon ay nawala na ng tuluyan.
Mahirap na siyang patawanin o kaya'y pangitiin. Hindi na nga talaga siya ang dating babaeng iyon.
Tumawa ng mahina si Paula dahil sa nangyari.
"It's okay ate. Normal lang ito sa tulad mo. Iyon nga lang, masyado kang malakas. You must try to control your strenght." Aniya at naglakad na papasok sa palasyo.
Natahimik bigla ang babae. Waring may malalim na iniisip.
Naalala niya ang nakaraan niya ngunit malabo na ang mga ito.
Wala na siyang mamukhaang mga mukha dahil blur na ang paningin niya
Para bang, once na naging kaparehas ka na nila ay kailangan mo ng kalimutan ang lahat ng nakaraan mo.
Para bang, gusto nilang tumuon ang pansin mo sa Ngayon..
Nagulat siya ng may biglang isang rebulto ng lalake ang nasa harapan niya. This guy is so familiar.. parang nakita na niya ito sa kung saan..
"Who are you?" Tanong niya, poker face.
The guy just smiled at her and then he step forward.
Hindi siya umatras. Kahit gusto ng katawan ay hindi niya ito sinunod. Malakas ang kutob niya na kilala niya itong nasa harapan niya ngayon.
"I'm russel.." Pormal nitong inilahad ang kanyang kamay sa harap niya.
Russel? Ani ng utak niya. May biglang lumabas na ala-ala sa isip niya ngunit malalabo ang mga ito.
"T-trixie.." aniya saka inabot ang kamay nito.
Sa pag-abot niya ng kamay ng lalake ay agad na bumalik ang ala-ala niya rito..
Lahat ng ala-ala ng kanyang nakaraan ay bumalik na ng tuluyan.
He is the one who helped her para makatakas.
He is the one who save her from the moroi and strigoi.
Iyong emosyon niya ay agad na lumabas. Naiyak siya and it's her first time to cry infront of a vampire.
Sa iyak niya ay mabilis na lumakas ang hangin. Mabilis din na pumatak ang mga ulan. Ganito naba talaga sya kalakas?
Nagulat lahat ng nasa palasyo dahil doon. Ang nag-uusap na magkapatid ay nakuha ng ulan at malakas na hangin ang atensyon. Kinabahan si Paula kay mabilis siyang lumabas sa palasyo. Lilingunin niya sana ang kanyang kapatid ngunit naunahan na siya nito sa labas.
Ngayon ay magkayakap na ng dalawa sa gitna ng ulanan. Niyakap ng mahigpit ni Erick si Trixie habang ito ay patuloy na umiiyak.
Paula stop for a second when she realized na umiiyak ang dalaga..
so it means...
"She's crying because of a friend.."
May nagsalita sa gilid niya at hindi na siya magugulat sa kung sino ito dahil boses palang nito ay alam na alam na niya.
"I know.." iyon lamang ang nasabi niya at mabilis na sinalubong sina Trix at erick.
Umiiyak parin si trixie ngunit hindi na sila kinabahan dahil sa iyak niya ngayon.
Sa totoo niyan, nasiyahan sila dahil alam nilang pagkatapos nito ay maibabalik na nila sa dati ang emosyon ni Trixie.
"You okay ate?" Tanong niya rito habang umiiyak ito at yakap ni Erick. Lumingon ito sa kanya at nagulat siya ng bigla siya nitong niyakap at umiyak naman sa kanya.
"P-pau.. paula.." She said while in sob.
"Trixie come here.." Kinuha siya ni kuya saka siya tumingin kay paula. " Ako na ang bahala sa magiging asawa ko. I promise to you my sister na aayusin ko ang lahat. " She smile to her brother at tinignan silang papunta sa isang kwarto.
Napangiti si paula dahil sa narinig mula sa kapatid niya..
oo nga pala, bukas na ang kasal nila..
And this time, sisiguraduhin nilang matutuloy na ito..
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
an: Hi/hello! Two chapters and then end of the story na! ^_^ i'm so happy na may matatapos na naman akong story.. I love you guys! Realyy! :) Support pa more :D
BINABASA MO ANG
Ang Asawa Kong Bampira (COMPLETED)
VampirHighest ranking: #1 in Vampire She's Mediatrix. A simple yet pretty girl. Isang babaeng Mabait at caring sa pamilya. Ngunit ng dumating ang isang trahedya ay biglang nagbago ang takbo ng buhay niya. Ang dating simpleng buhay ay biglang nagbago ng ma...