Chapter 34 - Phone Call

17 3 0
                                    

Daniela's P.O.V.

"Ma! Nagigising na si Ela. " narinig ko si Ate. Na sumigaw. Napatingin ako sa bubong. Nagtaka ako kung nasaan ako kaya nagtanong ako.


"Nasaan ako? " lumapit sa akin si Are at si Mama.


"Nasa may hospital, anak. " sabi sakin ni Mama. Pero bakit ako nandito? May nalalaman pa silang takip sa bunganga ko. Ano ba to?


"May hika ka daw sabi nung Doctor kaya nandito ka kasi hinika ka kagabi. Buti na nga lang dinala ka nung lalaking Nate ang pangngalan. " si Ross. Si Ross ang tinutukoy ni Mama. Pero bakit wala siya?


"Nasaan po si Ross? " nagtaka si Mama sa tinanong ko. Ay tae. Nate siguro pakilala niya kay Mama.

"Este, si Nate po. Ross po kasi tawag ko sa kanya. " ngumiti sakin si Mama.

"Nasa school siguro siya ngayon. Tanghali na rin eh. Ang totoo nan nahihiya daw siyang magpakita sayo kasi siya ang may kasalanan kung bakit ka in-asthma. " ah. Kaya pala.

"Alam mo. Mabait siyang bata. Tatay niya ang nagasikaso sayo. Siya ang doctor mo. Kaya may discount tayo. " Tss. Natawa ako sa sinabi ni Mama. Doctor pala Papa niya. Hindi ko  alam yun.


"Sige na pahinga ka na. Para bukas makapasok na ulit sa school. " sabi sa akin ni Mama at umalis na rin siya. Pero si ate nandun lang sa sofa ng bigla siyang nagsalita.


"May gusto siya sayo. " di ko siya gets. Kaya di ko siya pinansin. At pinikit ko na lang yung mga mata ko.

"Ang sabi ko, may gusto sayo si Nate the Second. " napamulat ako sa sinabi ni Ate at napatingin ako sa kaniya.

"Umamin samin kanina eh. Pero natatakot daw samin siya eh. At saka kay Nate the Second. Kasi first love mo yun eh. " umamin si Ross. Natawa ako sa tawag ni Ate sa kanya. Nate the Second grabe talaga siya


"Ross. Ross na lang itawag mo sa kanya. " natawa naman siya sa sinabi ko kaya pinikit ko na lang ulit yung mga mata ko at natulog na ulit.


***


Elandrea's P.O.V.

"Bakit absent si Daniela? " tanong ko kila Pam. Saang lupalop kaya siya nagpunta at absent siya?

"Di namin alam eh. Wala siyang pinadalang letter. " sagot ni Diego. Si Avril di sumagot. Wala PokerFace lang siya. =___=


Ng biglang may tumawag sa phone ko. Si Mama.

"Hello Ma. Bakit po kayo napatawag? " tanong ko kay Mama.

[ Anak. May ipapakilala ako sayo. One of the son of our future business partners kung makikipagkita sa kanya. ] ano?!

"What?! You can do this to me Mom!! You can't let me meet someone that I don't know who is. At saka pano ko siya nakikilala ha?! Eh nasa school ako ngayon. "

[Schoolmates kayo, anak. Basta.. Wala ng atrasan. Ay... Eto na..  Oh ayan. Maayos na ang contract namin. Anak you're now on a fix marriage. You can't say no now. Sige anak. Bye. ]

"WAIT!! WHAT THE!! "

Si Mama. Iniset ako sa fix marriage na ayaw ko naman. Ni hindi ko nga kilala kung sino yung lalaking papakasalan ko eh. At saka paano si Kyle. Paano ko sasabihin sa kanya na I am now set on a fix marriage. Panigurado after kong matapos sa college. Ikakasal na ako. Paano si Kyle?


***


*kring**kring*

Okay. Isipin niyo bell yun. Oo nagbell na. Natatakot na ako. Panigurado.


"Hello, seven - a. Good afternoon!! " Bati ni Kyle. Sabi na nga ba eh.

"Hello din Mr. Kyle De Jesus. Ayun siya oh. Kunin mo na. Sayong sayo na siya. " pumasok si Kyle ng classroom namin.


"Oh ano na! Lezggo! " eto na po kami.

***


"Elandrea? May problema ka ba? " tanong ni Kyle sakin na punong puno ang laman ang bibig. Ang cute niya. Pero di ko talaga alam kung paano ko sasabihin sa kaniya na isinet-up ako ni Mama sa fix marriage sa hindi ko kilalang tao.


"Huy!! "

"A-ano? B-bakit? " tanong ko kay Kyle. Nako masyado akong nagpapahalata na may problema ako. Di dapat ako ganito. First Year palang ako ang dami ko na agad-agad na problems. Ano ba naman to!!


"Ayos ka lang ba? Baka malunod ka na diyan sa iniisip mo. Masyado ka na yatang nafafall sa akin eh. Pero.. Ayos lang yan. Imbes na sa iba ka pa mafall diba. " hay. Kyle.


"Okay lang ako. Okay na okay. Ang hirap kasi ng Math kaya di ko alam ang gagawin ko tuloy. "


"Ah.. Ayos lang yan. Malalagpasan mo din yang hirap mo sa Math. Tingnan mo ako paeasy-easy lang di ko pinapansin yang math na yan. Kalma lang. Maiistress ka niyan. Mababawasan ganda mo. Sige ka. " Tss. Si Kyle talaga. Kahit na anong problema ko. Napapagaan niya talaga pakiramdam ko.

"Hay. Sige na nga po, Mr. De Jesus. " natawa siya sa sinabi ko sa kaniya kaya nasamid siya. Kaya ayun tawa kami ng tawa tuloy. Hay.




'Even though how much you are sad, if the person beside you is the one who always makes you happy. You will forget the feeling that you are sad. '




***






Pamela's P.O.V.



Tapos na ang klase at pinatawag ako sa Photography Club. May sasabihin daw samin si Ma'am sabi nung kasamahan ko. Kaya pupunta ako kahit na alam kong makikita ko dun si Jotham.


Iniiwasan ko siya ngayon eh. Hindi ko alam kung bakit pero kung kailan iniiwasan ko yung tao saka kami pinaglalapit.

Sinilip ko yung room ng Photography Club. Walang tao. Wala akong makitang kahit ano. Di kasi maliwanag dito madilim lang. Tsk. Panigurado late yung mga kasamahan ko. Kaya binuksan ko na kaagad yung pinto. Pero akala ko lang yun...






Kasi may tao tpala sa loob ng Photography Club. Si Jotham.

Nakita ko siya nakatalikod. Ng biglang humarap na siya sa akin.


Nagslow-mo mundo ko.


"Pam. "


The Campus HottiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon