Elandrea's P.O.V.
"Kawawa naman si Pam. "
"Di lang kawawa. Sobrang kawawa. Mahirap kaya yun. Na malaman mong yung taong mahal mo may ibang minamahal. " sabi ni Daniela na kasabay ko sa pagkain ng lunch. Si Pamela di siya samin sumabay. Sabi niya okay lang daw siya.
Pero obvious naman na di siya okay. Pagbalik na kami ni Daniela sa classroom ng napadaan kami ng Music Room. May tumutugtog ng gitara kaya napatigil kami.
Sinilip namin kung sino siya. Si Pam pala. Pero ilang saglit lang nagsimula na siyang kumanta. Kaya pumasok kami para pakinggan siya.
*I will not make the same mistakes that you did
I will not let myself
Cause my heart so much misery
I will not break the way you did,
You fell so hard
I've learned the hard way
To never let it get that farBecause of you
I never stray too far from the sidewalk
Because of you
I learned to play on the safe side so I don't get hurt
Because of you
I find it hard to trust not only me, but everyone around me
Because of you
I am afraidI lose my way
And it's not too long before you point it out
I cannot cry
Because I know that's weakness in your eyes
I'm forced to fake
A smile, a laugh everyday of my life
My heart can't possibly break
When it wasn't even whole to start withBecause of you
I never stray too far from the sidewalk
Because of you
I learned to play on the safe side so I don't get hurt
Because of you
I find it hard to trust not only me, but everyone around me
Because of you
I am afraidI watched you die
I heard you cry every night in your sleep
I was so young
You should have known better than to lean on me
You never thought of anyone else
You just saw your pain
And now I cry in the middle of the night
For the same damn thingBecause of you
I never stray too far from the sidewalk
Because of you
I learned to play on the safe side so I don't get hurt
Because of you
I try my hardest just to forget everything
Because of you
I don't know how to
let anyone else in
Because of you
I'm ashamed of my life because it's empty
Because of you
I am afraidBecause of you
Because of you*Huminto si Pam. Sobrang depressed na depress na siya. Naghagulgol na siya sa pagiyak.
"Bakit ganon? Sinabon ko naman ayaw kuminis. " hay. Bakit na nga siya pati ba naman yung nasa commercial ng Eskinol ginagaya niya pa. -_____-
"Bakit ganon? Crush ko lang naman siya diba? Bakit ako nasasaktan. " hay. Pinaupo lang namin siya sa isang tabi. At pinasandal ko siya sa balikat ko.
"Okay lang yan. " comfort ko sa kaniya. Na napapikit pa. Siguro napagod na siya sa kakaiyak.
"Hay kung alam mo lang Pam. " sabi ni Daniela. Anong kung alam niya lang? Di ko siya gets.
***
Mga dalawang oras na rin kami sa Music Room. Kaya ginising na namin si Pam. Nakatulog kasi siya eh. Pero okay na rin yun kesa nagiiyak siya at nagwawala.
Pagbalik namin ng classroom...
"Huy!! Saan kayo nanggaling ha? Anong itsura yan? " napatingin naman kami kay Pam. Mukhang hinang-hina siya. Kay pinaupo namin siya.
Hinawakan siya ni Daniela sa noo. Sabi ni Daniela may sinat daw si Pam kaya inuwi namin si Pam sa kanila. Kawawa ng Pamela talaga.
***
Mga ilang araw na rin ang nakalipas. Mga tatlong araw na lang Battle of the Bands na. Sila Jotham at Pamela di parin naguusap. Pero going great na si Pam. Di na nagwawala. Nakakatakot siya magwala. Di ko mapigilan.
Pero si Daniela napapakalma si Pam. Di ko nga alam kung pano niya nagagawa yun eh.
Nasa may labas ako ngayon ng Campus. Nasa mall ako ngayon kasi gusto ko ng bonding time with myself. Narealize ko ang dami na palang nangyari samin. Pero siyempre di pa ako pagpapaalam no. Tss. Di pa matatapos ang istorya namin dito.
Nasa may Starbucks ako ngayon. Magisa lang nga ako. Nagorder ako ng Strawberry chuchu. Bast yun na yun. Di ko matandaan yung name eh.
Nakaupo lang ako sa may isang sulok. Ng biglang may nakiupo. Gwapo, Medyo Matangkad, kaedad ko yata siya. Pero di ko lang siya pinansin. Inarapan ko pa nga siya eh.
Ng biglang dumating yung order niya at nagsimula na siyang nagsalita.
"Dito ako kakain ah. Wala na kasing upuan na iba eh. Kaya share na lang tayo ha. " aba!! Eh loko pala to eh.
"Tsk. Ngayon mo lang yan sasabihin eh kanina ka pa nga nakaupo sa tapat ko. Ang lakas din ng trip mo no. " nagchuckle lang siya at binuhos niya yung attention niya sa pagkain. Ng magpakilala na siya.
"Nga pala, my name is Angelo. " Angelo talaga? Wala na bang ibang name na matino dyan at Angelo pa ang naisip mo, author.
"Di ko tinatanong. "
"Ano ba yan. Ang Taray mo naman Miss. Pero anong name mo ha? " di ko siya pinansin at inirapan lang. May ikenekwento siya pero di ko siya pinapakinggan. Pinipilit niya pa akong sabihin yung name ko pero di na akong nakapagpigil at sinabi ko na rin.
"My name is Elandrea. Elandrea Buenavista. So please, stop talking with me okay. NapakaFC mo. " tumawa lang siya.
"Ah.. Okay.pero siyempre di parin kita titigilan lalo na ngayon kila na kita. Nga pala, Angelo. Angelo-- " bigla siyang napatigil ng may dumating na lalaki.
O_______O
Si Kyle. Pero.
"Hindi mo yata ako na-inform. Na may kadate ka, Elandrea. Nakakaistorbo ba ako sa inyo? "
"K-Kyle.. " hinigit niya yung braso ko. Senyas ng pagalis namin pero kainis hinawakan nung Angelo yung kamay ko.
"Pre, walang bastusan. Kinakausap ko pa yung babae eh. " napatingin naman ako Kyle. Nakatungo lang siya. Nung una di pa ako kinakabahan. Pero ng magsalita na siya, natakot na ako. Kasi biglang nagblack yung aura niya.
BINABASA MO ANG
The Campus Hotties
AcakSimple lang ang buhay nang isang napakaganda at napakaganda at napakasexy {sobrang sexy} na si Pamela nang biglang dumating sa buhay niya ang iritable na si Elandrea at pati si Daniela na sobrang tahimik para pigilan sila na laging mag-away. May pag...