Kurt's POV
"Mikko, ano ba? Kanina ka pa wala sa sarili ha." Tss, ano bang nangyayari kay Mikko? Ilang araw na siyang balisa at hindi nag-peperform ng maayos.
Muli siyang sinermonan ng choreographer namin. "Hindi pwedeng palaging ganyan. Next week na ang comeback stage niyo and alam niyong nagmamadali na tayo sa choreo."
Inabutan ko si Mikko ng bote ng tubig at agad niya itong ininom. Ano bang nangyari? Dahil na naman ba kay Karen? Simula nung marinig ko ang usapan ni CEO Min at Mikko 4 years ago hindi na ako pinatulog ng konsensya ko.
"Okay, from the start! Balik sa blockings!" Binalik sa 'kin ni Mikko yung bote at nag-walk out palabas ng rehearsal room.
Karen's POV
"Are you fine?" I nodded at binalik ang atensyon sa binabasa ko. Why am I being like this? Pati si Jerome nakakahalata na.
"Yes, nahihirapan lang ako sa calculus." Umupo siya sa tabi ko at dinalhan ako ng gatas na maiinom habang gumagawa ng paper works.
"It's weird, Mikko is acting strange these past few days." Nabitawan ko yung ballpen na hawak ko at napatingin sa kanya.
"R-really? Baka stress lang din." Pagsisinungaling ko kahit alam ko naman talaga ang dahilan kung bakit siya nagkakaganun.
Damn. Who am I para magsinungaling kay Jerome na walang ibang pinapakita sa 'kin kundi pagmamahal? I'm such a terrible person for doing this to him.
Kinuha ko yung ballpen at nagsimula ulit mag sulat.
"Yeah, sana nga coincidence lang." My heart is beating so fast. Nanginginig din akong tumingin sa kanya.
I fake laughed. "Ha-ha I'm just stress about school okay? It has nothing to do with him."
He nodded and kissed my temple. "Okay. Call me in the kitchen if you need my help. Uh, don't forget to drink your milk before it gets cold." Ngumiti ako at nag-waved bago siya lumabas ng kwarto.
I quietly sobbed pagkalabas na pagkalabas pa lang niya ng room. I just realized how stupid I am. Ayoko na. Ang sakit sakit na at hindi ko na alam ang gagawin ko.
Pakiramdam ko anytime sasabog ako dahil wala akong mapagsabihan ng sikreto ko. May expiration date ba talaga ang kasiyahan? 2 years lang with Jerome at kailangan ko na naman makasakit ng damdamin ng ibang tao?
Akala ko okay na kami ni Mikko. Akala ko wala na siyang feelings para sa akin but when I heard those words na lumabas sa bibig niya... bigla akong nasaktan dahil may Jerome ako na nagaalaga sa akin at kasa-kasama ko nung panahong nag-break kami pero si Mikko, he has no one. He has no one to be on his side and comfort him like what Jerome did to me.Pero it's too late now. Wala na akong ibang mabibigay sa kanya dahil si Jerome naman ang masasaktan and I don't want that to happen.
I want both of them to be happy pero hindi pwede dahil kailangan ko pumili ng isa and this time, si Jerome naman ang pipiliin ko.
Kinuha ko yung phone ko at tinawagan si Hani.
"Umiiyak ka ba?"
"Let's meet tonight. Free ka ba? Please, need ko ng kausap. Please, Hani."
***
Hindi na ako nakapagpaalam kay Jerome bago pumunta sa bahay nila Hani. Mahahalata niya kasing kakagaling ko lang sa iyak kaya tinext ko nalang siya when I got there safe.
"Uminom ka muna." Inabutan ako ng tubig ni Hani at hinamas ang likod ko.
She tsk-ed at me. "Ayan na nga ba sinasabi ko e, hindi ka talaga hiniwalayan ni Mikko ng walang dahilan."
"Pero kahit gusto niya akong balikan, alam mong hindi na pwede dahil mahal ko si Jerome."
Umupo siya sa tabi ko at nag-cross legs. "Mahal mo nga ba o naaawa ka lang sa kanya?"
Kinuha ko yung tubig na nasa baso at inubos ang laman nito. "Anong klaseng tanong yan Hanika? Of course, I love him."
"Ano ba yung mga posibleng dahilan na pumapasok sa isip mo kung bakit ka niya hiniwalayan?" Napaisip ako. Meron nga ba?
"Ewan ko ba kay Mikko." Sumandal ako at hinilot ang sintido ko. Masyado na akong na-sstress sa lahat.
"Dalawa na kayo ni Andy na heartbroken ngayon ah."
Kunot noo akong tumingin sa kanya. "What happened to her and Sam?"
She took a deep breath. "May pinagseselosan daw kasi si Sam na model ng clothing line ni Andy. Ang gustong mangyari ni Sam, layuan niya yung Franco ba 'yun pero hindi nga pwede dahil magkasama sila sa trabaho kaya ayun. Cool off daw muna sila.---Aish! Ano ba yan! Wag na kayo mag-jowa kung iiyak-iyak lang kayo pagkatapos."
I smiled. "I guess, mas miserable pa rin ako kay Andy."
"Manuod nalang tayo. Baka may tatalo pa sa kadramahan niyo ngayon. " Tumayo si Hani at lumapit papunta sa T.V.
Tsk. Palibhasa pa-ulit ulit nababasted ni Kurt.
Kinuha ko ang remote sa ibabaw ng table at naglipat sa mga random na channel.
National Geo.
Cartoon Net.
Nick.
Disney channel.
YJP News.
"Empires leader Mikko Tan, makakasama ang Singer at Model na si Lian Gomez sa isang photoshoot."
Bigla akong nanghina nung makita ko siya sa news. Pina-flash na ngayon yung picture nila ng unfamiliar girl sa photoshoot. They are showing the behind the scenes of this photoshoot and they caught laughing together like a real couple while working on it. He never laughed like that when we were still together before, look how biased he is? They must be really close.
All the staffs are praising them for the succesful photoshoot.
The interview starts. Si Mikko ang inuna.
"So, what is it like to work with the golden girl of MS Entertainment, Mikko Tan?"
The reporter asked him."It was a really good experience. Comfortable na rin kami sa isa't isa, I think it's because we've known each other since then. She's a warm person and I'm grateful to have her as my partner for this photoshoot.
I don't know what's up but it is clenching my heart so bad. Anong karapatan ko para maramdaman 'to?
"OH MY GOSH! Karen oh!" Pilit akong niyuyugyog ni Hani habang tinuturo yung nasa T.V hanggang sa malaglag yung remote na hawak ko.
"Woah, ang ganda talaga ni Lian, walang kupas." Great, bagay sila.
They are perfect for each other like what the reporter said.
"Wait, parang familiar siya sa akin ha?" Hani said.
My eyes were still glued to the news while Hani keeps talking about that Lian Gomez.
"Ah! Siya yung kababata ng Empires na malaking issue sa Southmoor High before, waaah! Akalain mo nga naman. Magkakasama pa rin pala sila sa iisang company in the future. Kakaibang fate 'to huh."
Gosh, I don't care!
I stood up and turned off the T.V for some reason. Nag-init bigla ang ulo ko, maybe because I have my period today.
"O bakit mo pinatay?"
Shit. Bakit nga ba? Wake up Karen!
"Nagseselos ka?!" I glared at her. "Why would I?"
Her lips formed into an O. "Gosh! Nagseselos ka nga!"
I hit her with a pillow. "Shut up! I'm definitely not jealous with anyone."
She clapped like a retarded seal. "Si Lian lang pala katapat mo e. Don't worry, mas mahal ka ni Mikko. Hindi nga siya na-inlove diyan kahit magkababata sila ayon sa urban legend e."
Nababaliw na siya kaya tumayo ako at pumunta sa kitchen para kumuha ng makakain. "Tsk. I don't care if they used love each other or not, Hani. Kumain na nga tayo."
BINABASA MO ANG
I'm Dating an Idol
Teen FictionKinaya ni Karen ang pagiging girlfriend ng isang myembro ng boy band. Happiness, kilig, lungkot at selos lahat ito narasan niya. Ngunit hindi pa dito natatapos ang istorya. Umpisa pa lang ito nang pagdadaanan nila. Ngayong college at official boy b...