[A.N: OH MY G! THIS IS IT.]
Karen's POV
"Ouch!" Tss, I almost cut myself while cutting onions. So clumsy.
Bumalik na rin ako agad sa condo pagkaalis ni Mikko sa resort. Tinawagan pa ako ni Hani para sabihing hindi agad siya nakalabas ng unit ko dahil sa mga press at inulan niya ako ng tanong kung bakit bigla nalang ako naglaho out of nowhere. Nakalimutan ko rin kasing nasa kwarto ko pala siya nung gabing 'yun sa sobrang dami kong iniisip.
Tomorrow's Empires first solo concert. Kahit saan social media ka tumingin you will see their faces everywhere. Nag-trend din sila sa Twitter for days. Nakakagulat din yung haba ng pila sa concert venue ngayon pa lang. The life of being a fan is indeed hard yet fun. The things they do for Empires is no joke.
I washed my hands after cooking and checked my phone.
"Ate Karen! I support you and Mikko kahit na siya ang bias ko sa Empires. Sana tumagal pa kayo, fighting!"
Natuwa ako sa tweet na nabasa ko,
I'm happy dahil kahit papano ay may nakakaintindi pa rin sa sitwasyon namin.Ding Dong Ding Dong
Binitiwan ko yung phone para i-check kung sino yung nag-dodoorbell.
"Bubble tea?" I smiled at the sight.
"Jerome! I missed you so much!" I automatically hugged him. He seems fine now, mas maayos na ang itsura niya ngayon kesa nung mga nakaraang linggo.
Pinapasok ko siya at pinaupo sa sofa. "Where have you been? Ilang araw na akong walang balita sa 'yo."
He smiled. "Drowning myself with books at home. And you know, healing my heart."
"Good for you. Nagsisisi kana bang nagustuhan mo ako?"
He surprisingly shook his head. "No, I don't and I will never." Jerome loves me that much that he couldn't hate me. He is such an angel.
Lumapit ako sa kanya para i-hug siya. "Sana gumaling na agad yan puso mo. Marami pang opportunities na darating sa 'yo Jerome."
"I hope so." He hugged me back. "Ahh...I miss hugging you like this. Why did you become so small?" He said, his toned chest, long arms and broad shoulders are making me warm. He's hugging me so gently as if I am a fragile porcelain.
***
Nagkwentuhan lang kami ni Jerome habang kumakain na para bang walang nangyaring hindi maganda, there's no awkwardness at all. A good sign of moving on.
"Pupunta ka ba sa concert?" Tanong niya.
Pinunasan ko ng tissue ang gilid ng bibig ko bago siya sagutin. "Hindi na siguro." I answered.
"Why not?" His forehead creased.
"Pagkakaguluhan lang ako and besides, I don't want to ruin the concert because of my presence."
"But it's your boyfriend's concert." I know, pero kung makakagulo lang ako mas mabuti pang dito nalang ako sa condo.
"Naalala mo pa ba nangyari sa first press conference niyo? Nasira 'yun dahil sa akin. I'm scared, history might repeat itself." Inayos ko yung fork at spoon sa plate ko dahil tapos na akong kumain.
"Bakit mo pinangungunahan ang future? " I deeply sighed. Pineprevent ko lang naman yung mga posibleng mangyari.
"Karen, be you! Be his girlfriend. You are not a different person, you are not unwanted. Kahit anong mangyari, you are still his girlfriend and I didn't let you go just to hide yourself in public because you are scared of what might happen. Show how supportive you are to him and Empires." Silence ate us after he said that. I want to cry! Parang sinampal na rin ako ni Jerome ng katotohanan na duwag ako.
"Here, take this." May binigay siya sa 'kin sobre at ng i-open ko 'yun may laman itong dalawang ticket para sa concert ng Empires.
"Pupunta ka o hahalikan kita?" Namutla ako sa sinabi ni Jerome. Tinitigan ko maigi yung ticket bago ko siya tignan ulit.
"But Jerome---" he cut my words. "Don't make me do this." He stood up at nilapit ang mukha niya sa mukha ko. Ramdam ko ang matangos niyang ilong sa ilong ko at ang hininga niya sa pisnge ko. At talagang gagawin niya nga ha?!
Napaatras ako sabay lagay ng ticket sa bakanteng upuan tabi ko.
"Fine, fine." I glared at him. Nag-smirk siya at bumalik sa kanyang pwesto.
"Para kanino yung isang ticket?" I asked.
"For me, of course. I might as well go." Kinuha niya yung isang ticket sa kamay ko at binulsa.
"Iinisin mo talaga si Mikko, noh?"
"I'm still your best friend and your ALMOST husband though. I'll be your escort." He said, teasingly.
"Tsk." I giggled
***
Nakahiga ako sa couch habang tinititigan yung ticket nang makaramdam ako ng kung ano sa stomach ko. I immediately rushed to the bathroom at lumuhod sa harap ng toilet bowl to vomit.
Nahilo ako nung bigla akong tumayo kaya tinawag ko si Jerome na busy sa kitchen preparing for our dinner.
"What happened? Are you okay?" Hinawakan niya ako sa balikat para alalayan sa couch.
"Bigla nalang ako nahilo, Jerome." Bakas sa mukha niya ang pag-woworry.
"May sakit ka ba?" He asked, worriedly.
"I don't think so, pero pansin kong madalas 'tong nangyayari." I shrugged at the thought of it.
There's a silence between us.
"Perhaps, are you pregnant?" Nagkatinginan kami ni Jerome.
I was taken aback.
"Something happened between us before we broke up, Karen." Napahawak ako sa bibig. Nag-flashback sa akin ang nangyari. I think 'yun yung araw na galing ako sa H Bar with Kurt. Pagkaalis ni Mikko biglang dumating si Jerome na lasing, we were both drunk.
Pero bakit hindi ko maalala yung nangyari?! This is my body though hindi ko alam na may nangyari pala talaga sa amin that night. I thought I was only seeing things.
"J-jerome..." I'm starting to have a mental breakdown. Hindi ko na alam ang gagawin ko.
"Let's go to the hospital." He said, grabbing my hand with gentleness as I follow him.
***
Nagpa-urinal test ako to know kung buntis nga ako with Jerome's baby. Hindi ako pwedeng magkamali, si Jerome pa lang ang nakakagalaw sa 'kin wala ng iba. Not even Mikko.
Nakayuko ako, placing my hands on my face to stop myself from crying. Bakit kung kailan okay na ang lahat tsaka 'to mangyayari sa 'kin? What did I do wrong to suffer like this?
Jerome's hand patting my back. "It's my fault, I couldn't control myself that night. We were both drunk."
No Jerome! It's not your fault. We were both unconscious. I wanted to say that but someone called our name.
"Ms. Karen Francisco and Mr. Jerome Mercado?"
I felt a shiver running down my spine.
Napatayo ako nang lumabas ang doctor mula sa laboratory. Nanginginig ako habang binabasa niya yung nakalagay sa clipboard at umaasang mali ang hinala namin ni Jerome.
Please, God.
Please don't.
Please...
Please...
Please...
The doctor smiled at us in return. "Congratulations! You are 8 weeks pregnant."
I'm doomed.
---
[A.N: What do you think about this chapter? How was it? 2 CHAPTERS NALANG + 1 or 2 special chapters. Don't worry, may book 3 pa. :) Please support that as well, thank you!]
BINABASA MO ANG
I'm Dating an Idol
Teen FictionKinaya ni Karen ang pagiging girlfriend ng isang myembro ng boy band. Happiness, kilig, lungkot at selos lahat ito narasan niya. Ngunit hindi pa dito natatapos ang istorya. Umpisa pa lang ito nang pagdadaanan nila. Ngayong college at official boy b...