HTB: 10

11.4K 183 1
                                    

Jake's POV

I'm really tired. Almost two weeks ko nang hindi nakikita si Jesy. Marami akong kailangang tapusin. The company and the wedding. Nakakalungkot isipin na parang ayaw niya talaga akong pakasalan. I'm the only one who cares about the wedding.

I decided to get my phone and text her.

To: My Fiancee

'Hey? How are you? I'm just busy these past few weeks. Hope you're okay. Paramdam ka naman. :('

As expected, naghintay ako sa wala ulit. Hindi naman niya ako rereplyan.

"Sir? May bisita po kayo." Sabi ni Kyle.

"Hi, Jake. I missed you. I didn't know na may unggoy pala dito." Sabi niya sabay halik sa cheeks ko.

"Hey? Sinong unggoy?!" Sabi ni Kyle.

"Kailan ka pa umuwi? I missed you too, Dana." Yes! Two years ago, itinigil ko na yung namamagitan sa amin but we remained friends.

"Ikaw! Mukha kang unggoy! See, kilala ako ni Jake. Saksak mo sa baga mo yang appointments mo!" Natawa na lang ako sa kanila.

"Wow! Ganda mo! Busy nga si Sir. Busy siya sa kasal niya!" Daldal talaga nito.

"Kasal? Ikakasal ka na? Kanino?" Tanong niya sa akin.

"Fixed Marriage kay Jesy. Remember?" Sabi ko.

"Owwww..." React ni Dana.

"Bitter teh?" Asar naman ni Kyle. Bumalik na lang ako sa pagtratrabaho.

"What?! Shut up! Monkey!" Dana.

"Bitter!"

"Monkey!"

Teka! May napansin ako.

"You look good together!" Sabi ko.

"What?/ Po?" Sabay nilang sabi.

"Hell no! Jake/ No way! Sir." Sabay ulit nila. Tumawa na lang ako.

"Ahmmm. Jake, where's Jesy? I want to talk to her." Sabi ni Dana.

"Tsk! Bitter!" Inirapan lang ni Dana si Kyle.

"I don't know. Busy ata." Di kasi nagpaparamdam.

"Bar tayo tonight! Magpahinga ka naman." Aya ni Dana.

"Sama ako, Sir!" Singit ni Kyle.

"Hell no!" --Dana

"Kausap ba kita?" --Kyle

"Monkey/Bitter"

"Bagay talaga ako! Hahaha!"
















Jesy's POV

We're here in *** Bar. Wearing a sexy dress while dancing with Lance.

[Let's Marvin Gaye and get it on!] Sabay namin sigaw ni Lance.

"Hahaha! Let's drink. I'm tired." Aya ko.

"Hey?! Easy lang, Baby." Sabi ni Lance. Inirapan ko lang siya.

Kinuha ko yung phone ko. Tsk! Puro text ni Jake.

'Hey?'

'Magbabar ako kasama si Kyle.'

'Pstt'

':)'

Walang kwenta. Tsk!


"Ma'am Jesy!" Napa-angat ako ng tingin sa tumawag sa akin. Nakita ko yung secretary ni Jake at si Jake na masama ang tingin kay Lance.

"Hey, Baby? Alis na tayo. May masamang hangin!" Sabi ni Lance

"Hey, Jake!" Napatingin kaming lahat sa nagsalita. Bigla na lang kumulo yung dugo ko.

"It's been two years! Long time, no see. Bitch!" Dana the bicth is here. So, nagkikita pa pala sila.

"J-jesy..."

*Pak!* *Pak!"

"Kulang pa yan!" Hindi ko na natiis. Sinampal at sinabunutan ko na siya. Marami na rin ang nanonood sa amin.

"Bakit hindi ka lumalaban?! You Devil?!" Habang sinasaktan siya, hindi ko na napigilang yung mga luha ko. Siya ang dahilan kung bakit namatay ang anak ko.

"Jesy! Stop it!" Sigaw ni Jake. Agad niyang tinulungan si Dana. Tsk!

"Hey?! Dana, are you okay? I'm sorry!" Tumingin sa akin si Jake. "Hey? What's your problem? Bakit mo siya..."

*Pak!*

"Let's go, Lance."


















Nandito kami ni Lance sa isang park. Nakayakap lang ako sa kanya habang umiiyak.

"Shhhh. Tama na! Okay?" Pinupunasan niya yung mga luha ko.

"I'm sorry, Lance. Hindi ko lang napigilan." Sabi ko.

*tsup*

"Hokage!" Napangiti na lang ako sa ginawang paghalik ni Lance.Smack lang naman. Sanay na ako. Walang malisya sa amin. We're just best friends. May sarili 'tong lovelife.

"Okay na?" Tanong niya. Pero nagulat na lang ako ng makitang nakahiga na siya sa lupa.











"Jake?!"







----
Sorry if my typos.

Follow.Vote.

He's The BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon