HTB: 23

9.8K 169 1
                                    

Jake's POV

"Are you ready?" Tanong ko. Ngayon na kasi kami lilipat sa bagong bahay namin. Kaso nabigo ulit ako, dinaanan lang niya ako at sumakay sa kotse.

*sigh* Binuhat ko na lang yung mga maleta namin at ipinasok sa kotse.

Medyo may kalayuan sa condo ko yung bahay. Kung sa company naman, we will take 45 minutes.

After one and twenty minutes, narating na namin yung subdivision. Nang maramdaman niyang nasa labas na kami ng bahay, bumaba na siya ng kotse. Hindi na naman niya ako hinintay.

"Okay lang ba? Do you like it?" Tanong ko pero hindi niya ako sinagot. Nakatingin lang siya sa bahay na parang sinusuri niya.













Jesy's POV

Napakaganda at napakalaki ng bahay. Nung makapasok na kami, inaya niya ako na libutin muna yung bahay pero tinanong ko lang siya kung saan yung guest room. Ayoko siyang katabi. Naiinis pa rin kasi ako. Niloko nila ako. Nagdrama pa si Lolo dati nung mawawala na yung JLA, yun pala arranged marriage na kami.


Gabing-gabi na pero pupunta pa ako sa bar kasi nandito na si Shane.




























*Fast forward*

Langyang dalawa 'to!? Ni hindi man lang ako napansin.

"So, maglalampungan lang ba kayo jan?!" Sabi ko.

"Oh My!? Jesy?! I missed you?! *mwuah*" Niyakap at hinalikan ako sa pisngi ni Shane.

"Inggit ka lang!" Sabi ni Lance. Yup! Sila ni Shane. Nung una ay wagas mag-asaran, pero nung tumagal ay nagka-aminan din. Alam niyo kung bakit? Kinulong ko sila sa isang kwarto. Napakabitch ko.

"Tse!" Umupo ako at tumungga.

"Easy lang, Jesy. Bakit?" Tanong ni Shane.

Kwinento ko sa kanila yung about sa arranged marriage. Nung una, nagulat pa si Shane na kasal na kami ni Jake.

"Bakit ka nagagalit?" Mapang-asar na tanong ni Lance.

"Shut.Up.Lance!" Sagot ko.

"Hala!? Ano yon? Share niyo naman." Sabi ni Shane.

"Ayoko! Blee." Sabi ko.

"Daya niyo!" Sabi ni Shane na nagtampo.

"Hahaha! Wala lang yun. Inaasar ko lang yan. Di ba may past sila ni Jake." Hayup na Lance 'to.

"Maghahanap muna ako ng kasayaw. Get a room guys!" Sigaw ko.

"Inggit ka lang. Umuwi ka na lang. Ganito din naman yung ginagawa niyo ni Jake." Inirapan ko lang si Lance.























Jake's POV

Argh!? Hindi ako mapakali. Hindi niya sinasagot yung tawag ko. 2 am na! Wala pa rin siya. Napahilamos ako ng mukha. Natuwa ako nung nakita ko na siya na pumasok. Wait?! Lasing ba siya?!

"Jesy?! Lasing ka ba?! Saan ka ba pumunta? Kanina pa ako nag-aalala sayo." Inalalayan ko siya pero nagalit lang siya.

"Bitawan mo nga ako?! Wala kang pake?!" Dumiretso na siya sa kwarto niya.

--
Sorry if my typos.

Follow. Vote.

He's The BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon