HTB: 15

9.9K 170 1
                                    

Jake's POV

Hindi ko alam kung bakit ako ginugulo nitong dalawa. Nandito kami sa condo ko. Nakaupo lang ako sa couch habang pinapanood yung dalawa.

"Epal!"

"Amazona!"

"Monkey!"

"Bitter!"

"Sabihin niyo ngang dalawa kung bakit talaga kayo nandito? Bumibisita ba talaga kayo?" Tanong ko. Dapat nagpapahinga ako eh.

"Binibisita kita. Ahmmm.. I'm going back to America." Sabi ni Dana.

"What?! Bakit ka aalis?" Tanong ni Kyle pero inirapan lang siya  ni Dana.

"Why?" Tanong ko.

"Luh.. Nandoon po yung trabaho ko." Right! Dana is a model. "Wait? Bakit napakatamlay mo ngayon? May sakit ka ba? O may masamang hangin lang?"

"Tsss." Si Kyle.

"No. I'm okay." Sabi ko.

"Sir, hindi mo ako maloloko. Kilala na kita." Sabi ni Kyle.

"Okay lang ako. M-may iniisip lang." --Ako

"You can share it. Baka may maitulong kami." --Dana

Huminga muna ako nang malalim. "It's Jesy. I said that I want a baby. Pero mukhang ayaw niya." Iniwan lang niya ako sa veranda nun.

"I-intindihin mo na lang siya b-baka hindi pa siya r-ready." Sabi ni Dana.

"Bakit nauutal ka?" Tanong naman ni Kyle.

"Walang kang pake! Nag-iisip lang ako ng dahilan. Just shut up monkey!" Hayy! Magsisimula na naman sila.

*tok* *tok*

"Ako na." Sabi ko. Sino kaya yun?

Hindi ko inaasahan na pupunta siya.

"J-jesy? Bakit?" Pero bago pa siya makasagot biglang sumulpot si Dana kaya napatingin ako sa likod.

"Jake? Sino yan... J-jesy.." Napatingin ako kay Jesy na nakakunot na yung noo.

"I need to go." Malamig na sabi ni Jesy sabay alis kaya hinabol ko siya.

"Hey? Wait? Why? Bumibisita lang si Dana." Sabi ko sa kanya.

"Wala akong pake." --Jesy

"Bakit ka ba galit sa kanya? Gusto ka niyang maka-usap." Sabi ko pero tinapunan lang niya ako ng tingin na nakakapaso.



Bumalik na lang ako sa condo kasi bigla siyang sumakay sa elevator. Hindi kasi ako nakagalaw dahil sa tingin niya.

"Dana, anong pinag-awayan niyo ni Jesy? Magkakilala pala kayo. Bakit hindi mo sinasabi sa akin?" Tanong ko.

"M-matagal na yun. Please lang, ayoko munang pag-usapan." Nag-iwas siya ng tingin.










Kung anuman yun, aalamin ko. Kailangan kong malaman. May mali!


---
Sorry if my typos.
Next chapter : the wedding na!

Follow. Vote.

He's The BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon