HTB: 35

9.9K 150 1
                                    

Jesy's POV

"So, deal?" Nakangiting tanong niya sa akin habang nakalahad yung kamay niya.

"Yes. Deal. Thank you, Engr. Olivares. I hope mapaganda mo pa 'tong hotel namin." May gusto lang akong ipabago. It just a small thing.

"I will. You can call me, Kurt. I hope, we can be... friends?" Tanong niya. Hmmm.. He's nice, handsome and too young but my Jake is the best. Hahaha.

"Okay. You look nice. You can call me, Jesy. Pero kapag sa labas lang. We're professionals. And Yeah, friends." Sabi ko.

"If ever na hindi ako mukhang mabait, can we become friends?" Tanong niya.

"Hmmm.. It depends. So, let's go downstairs para mapakita ko sayo yung mga gusto kong baguhin." Aya ko. Agad naman siya tumango. Habang nasa elevator kami, bigla akong nakatanggap ng text from Jake.

From:MyHusband

'Hey, babe! I miss you. Let's have lunch? Susunduin kita, okay? Take care. I love you!'

To:MyHusband

'Okay! Just text me kapag malapit ka na. I love you too.'

*Ting*

Sakto namang bumukas yung elevator.

"So, I would like to add more space here, and also the entrance." --Ako

"Hmmm.. Okay. I think I can do it. If you don't mind, can we start the day after tomorrow?" --Kurt

"Sure. No problem." --Ako

"And if you don't mind again, can I ask you for a lunch? We are friends naman. Di ba?" --Kurt

"Ahmmm... Maybe, next time. My husband will pick me." --Ako

"Husband?! Ow... Yah! Right! Mrs. Ross. Hahaha. Okay, next time." Magsasalita pa sana ako nang biglang may humawak sa bewang ko.

"Hi! Babe! Flowers for my beautiful wife." He never fails to surprise me.

"Ow. Hi! Babe! Thank you! By the way.. Babe, this is Engr. Kurt Olivares. Engr., he's my husband -- Jake Ross." --Ako

"Nice to see you, Engr. Olivares." --Jake. Nagkamayan naman silang dalawa.

"Nice to see you too, Mr. Ross. Maswerte ka! Your wife is so beautiful." --Kurt

"Yeah! I know. If you don't mind, please excuse us." --Jake

"Sure! Nice to see you again. Go ahead. Thank you, Jesy." Nagkamayan ulit kami bago siya umalis.

"So, Jesy lang yung tawag niya sayo? How unprofessional he is!" Sabi ni Jake.

"Tsss... Selos ka naman agad. We're friends and he's too young. I think, he's 25 or 26. Come on, let's go to my office. Kunin natin yung mga gamit ko." Hindi ko na siya hinintay na magsalita kasi hinila ko agad siya.

















*Fast Forward*

We are having our lunch date.

"I don't like him." Napataas naman ako ng kilay sa sinabi niya habang naghihintay ng orders namin.

"Who?" Tanong ko.

"Engr. Olivares." Simpleng sagot niya.

"Huh?! What? Why? Jealous? Hahaha. You don't have to." Sabi ko na medyo natatawa.

"No, I'm not. It seems that he likes you. Yung mga tingin niya! Tusukin ko yung mata niya!" Sabi niya.

"Hindi ka nagseselos sa lagay na 'yan?" Tanong ko.

"*sigh* Fine! I'm jealous. Araw-araw mo siyang makakasama. Tsk! He likes you! Humanap ka na lang ng babaeng engineer." Lalo akong natuwa sa kanya. Ewan ko ah! Ang cute niya ata ngayon. I mean, mas cute.

"Wala ka namang dapat ipagselos. One or two months lang naman siya. Madali lang yung pinapagawa ko." Magsasalita pa sana siya kaso dumating na yung orders namin.

"Sir, Ma'am, here's your orders. Just call me if you need anything."

"Okay! Thanks." Sabi ko. Habang naglalagay ng pagkain si Jake sa plato ko, kumunot yung noo ko.

"Why, babe?" Tanong sa akin ni Jake.

"Ahmmmm... Kasi... I don't like kare-kare. Parang mabaho?" Sabi ko.

"What? Hindi naman, babe. Paborito mo 'to , di ba? You ordered this. Okay. If you don't like, try the pinakbet." Sabi ni Jake. Tumango lang ako.

---
Who's Kurt? What happened to Jesy? Hohohoho!

Sorry if my typos.

Follow. Vote.

He's The BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon