Chapter 22

13.6K 247 0
                                    

LIANAH'S POV

"Lianah. Hey, Lianah. Pansinin mo naman kami. " habol ako ng dalawa hanggang sa hallway.

Naabot nila ako at hinila.

"Ano ba." singhal ko.

"Lianah, naiinis na ako. Ano ba talagang problema mo?? " galit na namaywang si Ina sa harap ko.

"*sigh* hayaan niyo muna ako. " mahinahon kong sabi.

"No, Lianah. Ilang days kanang umiiwas sa amin. Ano ba talagang ginawa sa'yo ni Prof.? " anang Janielle.

"Lianah, " napatingin kami sa tumatawag sa akin. Si Kit kasama ang isa lalaki, siya yong kasama nila sa apartment ko noon at si Prof, agad akong nag-iwas ng tingin at tinalikuran sila.

Kapag nakikita ko siya kumikirot ang puso ko.

"Lianah. " sumabay ang dalawa sa akin ng mahabol ako ng mga ito. Wala naman akong nagawa. I just let them. Since kaibigan ko naman sila hindi ko dapat sila idamay sa heart break ko. Geeez.

Sa isang bench kami naupo.

"Lianah, hey, tell us what really happening to you." mahinong sabi ni Ina.

I heave a sigh.

I have no choice but to tell them the truth.

*--**--***--**--*

"Oh my gosh. Are you saying na inlove ka na kay Prof?? " bulalas ni Janielle. Siniko ko siya ang ingay ehh. Hindi sila makapaniwala sa lahat ng kinuwento ko from the first night we met until the day na sobrang nasaktan ako.

"Ano ba yan. Second time ka ng naglilihim sa amin. " anang Ina.

"Sorry, I just don't know how to start and one more thing... " I pause for awhile.

Sasabihin ko ba talaga?? Geezz.

Tiningnan ko sila ng mabuti.

"kasi hindi ka nagtitiwala sa amin. " disappointed na sabi ni Ina.

"*sigh* sorry. Baka kasi pandirian o pagtawanan niyo ako. "

Nagtinginan ang dalawa.

"Geez you jerk. Bakit naman namin gagawin 'yon?? Ano ba naman yan Lianah. Magkaibigan tayo. " inis na sabi ni Janielle.

"Kaya nga sorry ehh. "


DOMINIC'S POV

"Bro. Ayaw mo na ba talaga sa kanya?? " pag-uusisa ni Kit.

Hindi ko siya pinansin, pinagpatuloy ko lang yong ginagawa ko.

"Bro. Totoo ba? Ayaw mo kay Lianah?? " usisa naman ni Marco.

Inayos ko ang gamit ko. Walang imik na tumayo.

"Hoy, Bro. Ano ka ba. Don't you know how lucky you are to have her?? " anang Marco at tumayo na rin.

Tinapik niya balikat ko.

"Ingat bro. Baka magsisi ka kapag napunta yon sa iba. " seryosong sabi niya at biglang nagtawanan sila ni Kit.

Pinanlisikan ko sila ng mata at iniwan sa opisina ko.

Letche ang mga yon. Pinagkatuwaan pa ako.

"Sir. " napalingon ako sa tumawag. Sekretarya ng school Registrar.

"Sir, Maam. Galien wanted to talk to you. " ang tinutukoy niya ay yong Registrar. Sumunod ako sa kanya papasok ng office nila.

Naupo ako sa swivel chair na inalok niya at agad ding umalis.

Night With A Stranger (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon