LIANAH'S POV
"Problema mo? " napatingin ako kay Ina na kumakain ng chichirya. Tapos si Janielle nakasimangot sa tabi ko.
"Wala." ngusong sagot nito.
"Anong wala? Tingnan mo nga yang haba ng nguso mo. "
"Urrrgggh. Nakakainis kasi. " umismid pa ito.
"Bakit? Anong nangyari? " tanong ko naman.
Biglang napahawak sa mesa si Janielle at gigil na gigil pa.
"Ano nga?? " kunot noong pangungulit ni Ina.
Ilang sandali pa kita namin ang pagbagsak ng luha ni Janielle.
"Oh my gosh. Janielle. " bigla kong sigaw.
"Lia, your mouth too noisy. " saway ni Ina. Napatingin naman ako sa paligid na may iilang nakatingin sa amin.
Sumiksik kami sa magkabilaang gilid ni Janielle at pinakalma siya. Nakasubsob na siya ngayon sa mesa at humagolgol.
"S-si Marco.. Huhuhuhu." ngawa niyang sabi.
"Bakit? Anong nangyari?" usisa ko.
"M-may babae.. Uwaaaaah huhu. "
Nagkatinginan kami ni Ina.
"Sigurado ka? " tanong ni Ina.
"Oo nga.. Uwaaah. I-iyak *sniff* ba ako *sniff* kung.. Kung *sniff* wala? "
"Hi, girls." napatingin kami sa pinagmulan ng boses.
Ako nakatingin ng masama kay Marco, kita ko sa peripheral vision ko na nanlilisik ang mata ni Ina na nakatingin din dito. Tapos lalong nagngangawa si Janielle.
"Anong nangyari? " tanong ni Kit ng makalapit na sila sa amin.
"Geeezz, tanungin mo yang magaling mong kaibigan. " inis ko namang sabat. Napatago sa likod ni Dominic si Marco. Ahihi Dominic na ang itatawag ko, love love ko yan. ^o^
Ito balik na sa love story ng dalawang 'to, ehh sa amin ng gwapong Prof na 'to okay naman. Sana walang lukuhan para happy ending. Ahihi
"Bro. " ti-nap ni Kit si Marco. Tapos lalong lumakas ang ngawa ni Janielle.
Napabuntong hinga ako.
"Mag-usap nga kayo. " sabi ko. Tumayo na ako at naglakad na palayo.
"Lia, huwaaaagg. Dito ka muna. " anang Janielle.
"Aist ewan ko sa inyo." ani ko na lang.
Ramdam ko na nag-vibrate 'yong phone ko. May tumatawag, agad ko naman itong sinagot ng makita ko ang pangalan ni Mrs. Galvez.
(Ianah dear. Everything was ready.) napakunot naman noo ko sa sinabi ni Mrs. Galvez. Hindi naman niya nakikita. Hindi ko kasi siya maintindihan.
"Ma'am para po saan? "
(*chuckles* for your birthday party. Kahit late na dapat icelebrate natin. You're our star dapat lang bigyan ka ng bonggang party. Don't worry wala kang dapat alalahanin. Dapat magrelax ka lang. And invitation was given. Expected the star stadded at biggest event ever.)
Wala akong masabi. Sa haba ng sinabi ni Mrs. Galvez party lang ang nagets ko.
(Ianah, dear. Be ready sa saturday na ito. Huwag na huwag kang mawawala. Ikaw ang bida. Okay. Babooosssh. )
Isang kurap lang ang nagawa ko. Geeezz, sinabi ba niya talaga 'yon?
Wala na akong magawa, nakaplano na ehh.
BINABASA MO ANG
Night With A Stranger (COMPLETED)
RomanceCOntain SPG Nasaktan ako dahil kinalimutan na ako ng Boyfriend kong naging isang sikat na artista. Nagpakalasing at nagpakatanga. at may nangyaring di inaasahan... I'm sleeping with a stranger.. at nanakaw nito ang BATAAN ko.... At sa kamalas malasa...